Câu 1: Biểu cảm
Nội dung: Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật tôi khi đứng trước sân trường và chứng kiến các cậu học trò khác đang bỡ ngỡ, hồi hộp.
Câu 2:
lo sợ vẩn vơ, bỡ ngỡ, ngập ngừng, e sợ, thèm vụng, rụt rè
Câu 3:
So sánh "họ" với "con chim non đứng bên bờ tổ...e sợ"
Tác dụng:
Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu văn; gợi hình dung, sinh động, cụ thể
Nhấn mạnh tâm trạng bồn chồn, khát khao, xúc cảm băn khoăn trong những học trò mới lần đầu đi học, bỡ ngỡ và hồi hộp
Tình cảm thấu hiểu, trân trọng của tác giả với từng học trò, sự yêu thương, nâng niu.