Từ năm 1990 đến nay, tốc độ quan hệ mậu dịch với các nước ASEAN tăng 26, 8%
Giá trị buôn bán với ASEAN chiếm 32,4% tổng giá trị buôn bán với quốc tế.
Mặt hàng xuất khẩu chính là gạo
Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu, hàng điện tử.
Hợp tác để phát triển kinh tế: dự án phát triển hành lang đông – tây tạo điều kiện khai thác tài nguyên, nhân công ở vùng khó khăn, giúp xoá đói giảm nghèo.
b. Khó khăn
Chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế xã hội
Khác biệt về thể chế chính trị, bất đồng về ngôn ngữ
Nhiều mặt hàng giống nhau, dễ xảy ra cạnh tranh trong xuất khẩu.