ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 MÙA DỊCH CORONA THÁNG 4 NĂM HỌC 2019 – 2020 PHẦN 1: ÔN TẬP PHẦN VĂN BẢN (TỪ 30/3 –> 4/4/2020) Câu 1: Thế nào là truyện truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn? Kể tên các truyện đã học thuộc các thể loại trên. Câu 2: Truyền thuyết Thánh Gióng không nhằm giải thích hiện tượng nào sau đây? A. Tre đàng ngà có màu vàng óng B. Có nhiều hồ ao để lại C. Thánh Gióng bay về trời D. Có một làng được gọi là làng Cháy Câu 3:“Thánh Gióng” là truyền thuyết ở đời Hùng Vương thứ mấy? A. Thứ 5 B. Thứ 6 C. Thứ 10 D. Thứ 18 Câu 4: Nội dung nổi bật nhất của truyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh” là ai? Hiện thực đấu tranh chinh phục thiên nhiên của tổ tiên ta Các cuộc chiến tranh tranh chấp nguồn nước, đất đai giữa các bộ lạc Sự tranh chấp quyền lực giữa các thủ lĩnh Sự ngưỡng mộ Sơn Tinh và lòng căm ghét Thủy Tinh PHẦN 2: ÔN TẬP PHẦN TIẾNG VIỆT (TỪ 6/4 –>11/4/2020) Câu 1: Em hiểu thế nào là danh từ, động từ, tính từ? Cho ví dụ mỗi loại. Câu 2: Phân biệt cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ. Câu 3: Phân biệt các danh từ chỉ sự vật và danh từ chỉ đơn vị trong đoạn văn sau. “... bị giặc đuổi, Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ngả. Lúc qua một khu rừng, Lê Lợi bỗng thấy ánh sáng lạ trên ngọn cây đa .”(trích Sự tích Hồ Gươm) Câu 4: Em hãy xác định động từ trong câu sau: Lí thông lân la gợi chuyện, rồi gạ cùng Thạch Sanh kết nghĩa anh em. Câu 5: Tìm cụm động từ trong câu sau và xếp vào mô hình cấu tạo Viên quan ấy đã đi nhiều nơi PHẦN 3: ÔN TẬP PHẦN TLV (TỪ 13/4 –> 18/4/2020) Đề bài: Sách là một vật dụng không thể thiếu đối với mỗi học sinh , thế nhưng có một số bạn lại không biết quý trọng sách. Bằng trí tưởng tượng của mình em hãy đóng vai một quyển sách nói lên nỗi buồn của mình khi bị bỏ quên. Dàn bài Các phần Nội dung các phần Mở bài - Giới thiệu quyển sách bị bỏ quên. - Nêu cảm xúc chung khi bị bỏ quên. Thân bài - Nguyên nhân dẫn đến cuộc trò chuyện + Trước khi về với cậu chủ (ở xưởng in, ở nhà sách, ở chủ trước…) tự hào, vui sướng … +Khi về với cậu chủ (Lúc đầu được nâng niu, giữ gìn… sau đó bị bỏ quên) buồn, cô đơn, thất vọng… Diễn biến cuộc trò chuyện: + Sách nói về lợi ích trong của mình +Kể những hành động của cậu chủ đối với sách. +Khuyên cậu chủ siêng năng đọc sách, mở rộng tầm hiểu biết. Cần phải biết quý trọng sách. +Suy nghĩ của cậu chủ khi nghe sách tâm sự: Cậu chủ nhận ra sự vô tâm đối với sách. Kết bài Hiểu được tầm quan trọng của sách, không còn lười biếng, biết giữ gìn bảo vệ sách.

Các câu hỏi liên quan