Phần I. ĐỌC – HIỂU( 3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Hai biển hồ
Người ta bảo ở bên Palextin có hai biển hồ. Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loài cá nào có thể sống nổi mà người uống phải cũng bị bệnh. Ai ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Galilê. Đây là biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước ở biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, con người có thể uống được mà cá cũng sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở nơi đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này.
Nhưng điều kì lạ là cả hai biển hồ này đều đón nhận nguồn nước từ sông Jordan. Nước sông Jordan chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ lại riêng cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát. Biển hồ Galilê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Jordan rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong biển hồ này luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú và con người...
( Quà tặng cuộc sống, Nhà xuất bản Trẻ, 2007)
Câu 1( 0, 5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2( 0,5 điểm). Theo tác giả, vì sao Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết?
Câu 3( 1,0 điểm). Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu: “Biển Chết đón nhận và giữ lại riêng cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát.”
Câu 4( 1,0 điểm). Bài học cuộc sống em rút ra được từ văn bản trên?
Phần II. LÀM VĂN( 7,0 điểm)
Câu 5(2,0 điểm).
Từ tinh thần văn bản phần đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) theo kiểu tổng – phân – hợp, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống.