Lđ1: Cảm xúc và suy ngẫm của nhà thơ trước hình ảnh mùa xuân thiên nhiên đất trời tuyệt đẹp
Lc1 : Hình ảnh mùa xuân thiên nhiên đất trời tuyệt đẹp
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
-Mở đầu bài thơ ta bắt gặp hình ảnh tuyệt đẹp : bông hoa tím biếc
+Đây có thể là một bông hoa dại
+Nhưng khi mùa xuân đến nó cũng vươn lên góp hương cho đời
+Động từ "mọc" được đặt lên đầu câu gợi cảm giác bất ngờ thú vị của nhà thơ khi bắt gặp bông hoa , đồng thời cho ta cảm nhận màu sắc tuyệt đẹp của bông hoa
+Điều đáng nói ở đây là màu xanh của dòng sông làm nổi bật bông hoa , màu tím của bông hoa làm dòng sông thêm xanh hơn.
-Sau hình ảnh bông hoa tím, ta bắt gặp hình ảnh đàn chim chiền chiện đang chao liệng trên bầu trời
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
+Chim chiền chiện là loài chim báo hiệu mùa xuân
+Nói quá : hót vang trời cho ta hình dung bầu trời cao rộng , tiếng hót của con chim làm vang động cả bầu trời
Lc2: Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân thiên nhiên tuyệt đẹp
-Lời lời gọi "ơi" ,lời trách nhẹ nhàng "hót chi"
+Giọng thơ mang đậm phong cách của người dân xứ huuees
+Nhà thơ như đang trò truyện tâm tình giao cảm với thiên nhiên
-Thái độ trận trọng đón nhận mùa xuân của nhà thơ
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng
+"Giọt long lanh" ở đây là giọt mưa xuân , giọng sương sớm , nắng phản chiếu qua giọt sương làm cảnh sắc thêm phần "long lanh" , thơ mộng
+Ta còn có thể hiểu giọt long lanh là giọt âm thanh của con chim chiền chiện . Bằng nghệ thuật chuyển đổi cảm giác , âm thanh của con chim được nghe bằng thính giác bỗng trở nên bằng thính giác và nhà thơ bất giác đưa tay ra "hứng" . Điều này thể hiện cảm xúc giao hòa với mùa xuân của nhà thơ .
LĐ2 : Cảm xúc của nhà thơ trước hình ảnh mùa xuân đất nước con người
LC1: Khí thế của đất nước khi vào xuân được tái hiện
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
-Câu thơ đã hiện lên cho ta hai hình ảnh đặc biệt : người cầm súng , và người ra đồng .
+Đây là hai nhiệm vụ của đất nước : bảo vệ và xây dựng tổ quốc
+Với người cầm súng : mùa xuân là cành lá ngụy trang theo họ ra chiến trường
+Với người ra đồng : mùa xuân là nương mạ trải dài
-Điệp từ "lộc" gợi cho ta màu xanh của chồi non lộc biếc . Chồi non ấy theo người cầm súng ra chiến trường , theo người nông dân ra đồng . Ta như thấy mùa xuân đang lan tràn ra khắp xứ sở.
LC2 : Cảm xúc say sưa rạo rực của nhà thơ trong sự háo hức của con người lúc vào xuân
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao
-Mở đầu câu thơ ta bắt gặp hai từ láy "hối hả" và "xôn xao"
+Hối hả : trạng thái khẩn trương gấp gáp , xôn xao những âm thanh vang động tươi vui
+ Qua hai từ láy ta thấy được khí thế của con người đất nước khi vào xuân đang rất khẩn trương gấp gáp , tươi vui , nhộn nhịp
+"Tất cả" là người cầm súng , người ra đồng , bất kì người dân nào trên đất nước đang góp sức mình để xây dựng quê hương
LC3 : Suy ngẫm của nhà thơ về đất nước của mình
* Chiều dài lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước
Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
-Giọng thơ đang sôi nổi bỗng trở nên sầu lắng gợi suy tư của tác giả.
-Từ nhân hóa "vất vả" cho ta thấy đất nước như một bà mẹ vất vả tần tảo sớm hôm - một đất nước luôn bị giặc xâm chiếm , phải vùng mình lên để chống giặc .
* Sau những câu thơ nói về vất vả lại là những câu thơ thể hiện niềm lạc quan tin tưởng
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
-Nghệ thuật so sánh "đất nước như vì sao" như cho ta thấy nhà thơ muốn nói rằng : đất nước luôn tồn tại vĩnh hằng . Vì sao cũng là hình ảnh trường tồn và là hình ảnh trên lá cờ tổ quốc .
-Nghệ thuật so sánh kết hợp với từ "cứ" cho ta hình dung đất nước đang trên đà đi lên không gì ngăn cản được
LĐ3 : Khát vọng cống hiến của nhà thơ : được hóa thân , được cống hiến hết cuộc đời
LC1: Trước hết là khát vọng được hóa thân dâng hiến
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
-Nhà thơ muốn làm con chim để dâng tiếng hót , làm cành hoa để dâng hương sắc , làm nốt nhạc trầm trong bản hòa ca . Đây là những sự vật nhỏ bé bình dị thể hiện ước nguyện khiêm nhường của nhà thơ
+Đặc biệt là ước nguyện được làm nốt nhạc trầm , ẩn mình để tôn lên những nốt nhạc cao hơn , làm cho bản hòa ca cuộc đời thêm xao xuyến .
- Điệp ngữ "ta làm" kết hợp với nhịp điệu thơ nhanh cho ta thấy ước nguyện mong muốn được hóa thân , được dâng hiến của nhà thơ .
-Đại từ "tôi" rất tự nhiên chuyển thành "ta". Ta là số nhiều , chỉ tất cả mọi người , phải chăng nhà thơ muốn nói ước nguyện của nhà thơ cũng chính là của tất cả mọi người .
LC2 : Từ ước nguyện được hóa thân dâng hiến nhà thơ đã bộc lộ quan niệm cống hiến thật mới mẻ và cao đẹp
*Trước hết là quan niệm cống hiến thầm lặng
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
-Cụm từ "mùa xuân nho nhỏ" là ẩn dụ chỉ cuộc đời mỗi con người , nhà thơ mong góp mùa xuân nhỏ nhỏ của mình vào mùa xuân lớn của đất nước ,của dân tộc.
-Từ láy "lặng lẽ" cho ta thấy ước nguyện cống hiến của nhà thơ rất nhỏ bé nhưng cao cả . Không cần ai biết đến , không phô trương , cũng không ồn ào náo nhiệt
*Từ quan niệm cống hiến thầm lặng nhà thơ đã bộc lộ quan niệm cống hiến suốt cả cuộc đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
-Ta bắt gặp hai hình ảnh đối lập : "tuổi hai mươi" và "khi tóc bạc"
+Tuổi hai mươi là tuổi trẻ , khi tóc bạc là lúc về già . Nhà thơ muốn góp hết cả cuộc đời mình vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước
-Điệp ngữ "dù là" gợi quan niệm cống hiến bất chấp tuổi tác của nhà thơ , nhà thơ mong muốn cống hiến suốt cả cuộc đời dù có là khi về già , hay là khi còn trẻ tuổi sung sức .
LĐ4 : Nhà thơ thể hiện tình yêu với đất nước qua làn điệu dân ca xứ huế
Mùa xuân ta xin hát
Câu nam ai , nam bình
Nước non ngàn dặm tình
Nước non ngàn dặm mình
Nhịp phách tiền đất Huế .
-Khúc "nam ai , nam bình" là làn điệu đặc trưng của dân ca xứ Huế.
-Nhà thơ muốn dừng câu hát của quê hương mình để ca ngợi quê hương đất nước.
-Điệp cấu trúc câu "nước non ngàn dặm..." thể hiện cái nhìn của nhà thơ về đất nước rất hùng vĩ , tráng lệ như trong thơ cổ .
-Phách tiền là một nhạc cụ dân tộc để điểm nhịp cho lời ca, tiếng đàn tranh, đàn tam thập lụp .