* Thuận lợi
- Vị trí địa lí: Nằm gần trung tâm khu vực Đông Nam Á, có chung đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc, Lào và Campuchia, tiếp giáp với vùng biển rộng lớn nên có điều kiện giao thông thuận lợi từ nội địa ra đại dương, sang các nước láng giềng hoặc đi xa hơn và ngược lại.
- Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên:
+ Lãnh thổ kéo dài theo hướng Bắc – Nam, được nối liền bởi các đồng bằng ven biển tương đối liên tục, thuận lợi cho phát triển giao thông Bắc –Nam.
+ Đường bờ biển dài 3260 km, bờ biển có nhiều vũng vịnh, thuận lợi để xây dựng các cảng biển và phát triển giao thông vận tải đường biển.
+ Khí hậu nhiệt đới, biển và sông không đóng băng, giao thông đường thủy hoạt động quanh năm.
+ Một số thuận lợi khác (Tài nguyên khoáng sản, lâm sản,…)
- Điều kiện kinh tế - xã hội:
+ Đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn kĩ thuật ngày càng tăng.
+ Cơ sơ vật chất kĩ thuật và công nghệ ngày càng hiện đại.
+ Có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải.
+ Sự phát triển nhanh của nền kinh tế trị trường đã có những tác động tích cực cho sự phát triển của giao thông vận tải,…
* Khó khăn
- Điều kiện tự nhiên:
+ ¾ diện tích lãnh thổ là đồi núi, địa hình bị chia cắt mạnh, mạng lưới sông ngòi dày đặc gây khó khăn cho phát triển giao thông vận tải.
+ Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, nhiều thiên tai làm ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình; kinh phí sửu chữa, bảo dưỡng lớn,…
- Điều kiện kinh tế - xã hội:
+ Cơ sở vật chất, kỹ thuật nhìn chung còn yếu kém và thiếu đồng bộ.
+ Đội ngũ lao động chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành.
+ Thiếu nguồn vốn đầu tư,...