I/ Mở bài :
Giới thiệu tác giả tác phẩm : Nguyễn Tuân là một nhà văn có cá tính độc đáo, có thể coi ông là một định nghĩa về người nghệ sĩ. Nét nổi bật trong phong cách của ông là ở chỗ, ông luôn nhìn sự vật ở phương diện văn hóa và mĩ thuật, nhìn con người ở phẩm chất nghệ sĩ và tài hoa. Sáng tác của Nguyễn Tuân thể hiện hài hòa màu sắc cổ điển và hiện đại. Đặc biệt, ông thường có cảm hứng mãnh liệt với cái cá biệt, phi thường, dữ dội và tuyệt mĩ.
-Truyện ngắn "Chữ người tử tù" lúc đầu có tên là "Dòng chữ cuối cùng" , in lần đầu tiên năm 1938 trên tạp chí Tao đàn, sau được chọn đưa vào tập truyện "Vang bóng một thời" , 1940
II/ Thân bài :
1. Cảnh tượng cho chữ
-Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục diễn ra trong không gian, thời gian “chưa từng có”
+Không gian: vào một đêm tối đặc biệt, đêm cuối cùng Huấn Cao ở trại giam tỉnh Sơn vì “ngày mai, tinh mơ, sẽ có người đến giải tù đi”, “về kinh chịu án tử hình”
-Diễn biến cảnh cho chữ:
+Tặng thư pháp: Huấn Cao cổ đeo gông, chân vướng xiềng ung dung tô đạm nét chữ trên tấm lụa bạch trắng tinh như một người nghệ sĩ đầy bản lĩnh đang sáng tạo ra cái đẹp trong tư thế hoàn toàn tự do, tự chủ trong khi viên quản ngục và thầy thơ lại “khúm múm”, “run run”…
+Huấn Cao khuyên quản ngục thay đổi chốn ở trước khi thưởng thức cái đẹp…
-Nhận xét: Quả là “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. Như vậy, cái đẹp lại được sáng tạo giữa chốn hôi hám, nhơ bẩn; thiên lương lại được tỏa sáng ở chính cái nơi mà bóng tối và cái ác đang ngự trị.
2.Cảnh cho chữ là “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”
-Quan hệ, địa vị người cho chữ và người nhận chữ:
+Người cho chữ: Huấn Cao – người nghệ sĩ tài hoa, say mê “dậm tô nét chữ” không phải là người được tự do mà là một kẻ tử tù đang trong cảnh “cổ đeo gông, chân vướng xiềng” và chỉ sáng tinh mơ ngày mai đã bị giải và kinh chịu án tử hình. Tử tù trở thành nghệ sĩ – anh hùng mang vẻ đẹp uy nghi, lẫm liệt.
+Người nhận chữ: viên quản ngục trong tư thế “khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng”; thầy thơ lại “gầy gò, thì run run bưng chậu mực”
-Trật tự, kỉ cương trong nhà tù bị đảo ngược hoàn toàn:
+Tù nhân trở thành người ban phát cái đẹp, răn dạy ngục quan.
+Ngục quan thì khúm núm, vái lạy tù nhân.
+Như vậy, giữa chốn ngục tù tàn bạo, không phải những kẻ đại diện cho quyền lực thống trị làm chủ mà là người tử tù làm chủ. Nhân cách Huấn Cao được tỏa sáng trong đêm đen của xã hội ngục tù.
-Chủ đề tác phẩm được thể hiện sâu sắc qua cảnh cho chữ:
+Sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái đẹp đối với cái xấu xa, nhơ bẩn, của cái thiện đối với cái ác…
+Đó là sự tôn vinh cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả của con người bằng một bức tranh nghệ thuật đầy ấn tượng, qua đó bộc lộ lòng yêu nước thầm kín của nhà văn.
3.Bàn (đánh giá)
- ND:Cảnh cho chữ xuất hiện ở cuối tác phẩm
$\to$ Đây là “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”, nghĩa là cảnh tượng kì lạ, khác thường, được xây dựng qua bút pháp tả cảnh, tả người đạt đến mức điêu luyện của ngòi bút tài hoa Nguyễn Tuân, thủ pháp tương phản được sử dụng thành công…
-Nghệ thuật :
+Sử dụng thành công thủ pháp đối lập tương phản.
+Ngôn từ vừa sắc sảo góc cạnh, vừa trang trọng, cổ kính, sống động như có hồn, có nhịp điệu riêng giàu giá trị tạo hình, giàu sức truyền cảm…
$\to$ Tạo tình huống thử thách cho nhân vật tỏa sáng tài năng và thiên lương trong sáng.
* Em đã rút ra điều gì lý thú từ luận điểm trên.*
+Cái đẹp, sự thiên lương luôn chiến thắng cái ác…
+Nghệ thuật và sự thiên lương luôn bất tử.
III/ Kết bài :
- Khẳng định lại vấn đề :Vẻ đẹp của Huấn Cao trong cảnh tượng cho chữ thể hiện sự thống nhất của tài hoa , khí phách và thiên lương. Mặt khác cũng trong đêm hôm nay những con chữ vuông vắn ra đời chứng tỏ bằng tài năng của mình Huấn Cao đã để lại cho đời bức di ngôn bất tử .
- Suy nghĩ về vai trò vị trí của tác giả, tác phẩm :Quả thật Nguyễn Tuân thật tài hoa khi sáng tạo được một tình huống truyện thể hiện hết vẻ đẹp lí tưởng của nhân vật Huấn Cao.