3. Theo em, ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
2. Hãy tìm những chi tiết hiện thực và mộng ảo mà nhà văn đã sáng tạo ra để khắc hoạ hoàn cảnh và mơ ước của cô bé bán diêm. Qua đó, em có nhận xét gì về nhân vật này?
1. Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện cho biết điều gì về cảnh ngộ của em bé?
Những chi tiết nào cho biết thời gian và địa điểm em bé xuất hiện?
Câu 1. Chọn phát biểu sai A. Động năng là một đại lượng vô hướng B. Động năng luôn luôn dương C. Động năng có tính tương đối D. Động năng tỉ lệ nghịch với vận tốc Câu 2. Độ biến thiên động năng của một vật bằng công của A. Trọng lực tác dụng lên vật đó B. Lực phát động tác dụng lên vật đó C. Lực cản tác dụng lên vật đó D. Hợp lực tác dụng lên vật đó
6. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng, trong đoạn văn có sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
4. Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây: a) Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. (Tô Hoài) b) Những gã xốc nổi thường lầm cử chi ngông cuồng là tài ba. (Tô Hoài) c) Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng hiện ra trước mắt em bé. (Cô bé bán diễm)
3. Các thành ngữ chết ngay đuôi, vái cả sáu tay mà nhà văn Tô Hoài sáng tạo ra trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên có điểm gì khác những thành ngữ đã có sẵn như chết thắng cằng, vái cả hai tay? Theo em, thành ngữ nào phù hợp hơn để nói về loài dế?
1. Xếp các từ sau đây vào hai nhóm: từ ghép, từ láy. mẫm bóng, hủn hoằn, lợi hại, phành phạch, giòn giã
3. Cảnh biển trong mỗi lần ông lão ra gọi cá vàng thay đổi theo chiều hướng như thế nào? Theo em, sự thay đổi đó có ý nghĩa gì?
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến