`a)` Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường cùng mẹ đến trường
* Sự thay đổi trong tâm trạng của nhân vật tôi :
`-` Con đường, cảnh vật : vốn rất quen nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.
`-` Tự cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng mình
`-` Cảm thấy trang trọng, đứng đắn với bộ quần áo, mấy quyển vở mới trên tay/
* Cử chỉ, hành động :
`-` Băm tay
`-` Ghì thật chặt
`-` Xóc lên
`-` Nắm lại cẩn thận
`-` Muốn thử sức mình
`⇒` Những động từ được sử dụng đúng chỗ đã giúp cho người đọc dễ hình dung tư thế và cử chỉ ngộ nghĩnh, ngây thơ, đáng yêu của chsu bé.
`-` Không lội qua sông nữa
`⇒` Tạm biệt những thú vui của trẻ con để trưởng thành hơn.
`-` Nghệ thuật : ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, lấp lánh chất thơ. Biện pháp tu từ so sánh đẹp, thơ mộng.
`⇒` Đoạn văn miêu tả tâm trạng hồi hộp, xốn xang, hăm hở, cử chỉ ngộ nghĩnh, đáng yêu, ngây thơ của một cậu bé lần đầu được cắp sách tới trường. Đồng thờ thể hiện sự yêu học, yêu bạn và khát vọng vươn lên trong học tập.
`b)` Tâm trạng của nhân vật tôi khi ở giữa sân trường
* Quang cảnh sân trường Mĩ Lí :
`-` Dày đặc cả người
`-` Người nào quần áo cũng sạch
`-` Gương mặt nào cũng vui tươi, sáng sủa
* Cảm nhận về môi trường mới của nhân vật tôi :
`-` Trước khi đi học :
`+)` Là một nơi xa lạ
`+)` Cảm tưởng : nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng
`-` Hôm nay đi học : Trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng hòa ấp
* Tâm trạng của nhân vật tôi :
`-` Trước ngôi trường : Lo sợ vẩn vơ, ngập ngừng, e sợ, thèm vụng, ước ao thầm
`-` Khi nghe tiếng trống : chơ vơ, vụng về, lúng túng
`-` Khi nghe ông đốc gọi tên bạn bè khác : hồi hôpk, cảm thấy tim như ngừng đập
`-` Khi gọi tên mình : giật mình, lúng túng, quên cả người mẹ đang đứng phía sau
`-` Khi rời tay mẹ để xếp hàng vào lớp : quay lưng lại dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc, chưa bao giờ thấy xa mẹ như lần này,...
* Nghệ thuật : sử dụng từ miêu tả chân thật, sử dụng phép so sánh
`⇒` Đoạn văn trên đã diễn đã những giâu phút xúc động, hồn nhiên, khó quên của mỗi người, rất phù hợp với tâm lí trẻ thơ khi phải rời xa vòng tay của mẹ để bắt đầu bước vào cổng trường, cửa lớp. Đó là cả một thế giới đầy mới lạ nên các em không khỏi bỡ ngỡ, lo sợ.
`c)` Tâm trạng của nhân vật tôi khi trong lớp học
* Khi bước vào lớp :
`-` Một mùi hương lạ xông lên
`-` Hình gì treo trên tường cũng lạ và hay hay
`-` Chỗ ngồi của mình lạm nhận là vật riêng
`-` Bạn ngôi bên chưa quen cũng không xa lạ
* Khi ngồi trong lớp học :
`-` Mơ tưởng về những kỉ niệm tuổi thơ
`-` Khi nghe tiếng phấn của thầy thì chợt sực tỉnh trở về hiện tại và đánh vần bài : Tôi đi học
`⇒` Tất cả các chi tiết trên là những phát hiện tinh tế, chính xác, phù hợp với diễn biến tâm lí, tâm trạng của trẻ thơ.