Theo dõi thời gian làm một bài toán ( tính bằng phút) của 50 học sinh được cô giáo lập được bảng sau : Giá trị (x) Tần số (n) 5 6 6 9 7 10 8 12 9 8 10 5 N = 50 a) Tính số trung bình cộng b) Tìm mốt của dấu hiệu

Các câu hỏi liên quan

Phần I. Trắc nghiệm (1,5 điểm) Câu 1. Có mấy kiểu nhân hóa thường gặp? A. 3 kiểu B. 4 kiểu C. 5 kiểu D. 6 kiểu Câu 2. Phép nhân hóa trong câu ca dao sau được tạo ra bởi cách nào? Vì mây cho núi lên trời Vì chưng gió thổi hoa cười với trăng A. Dùng những từ vốn chỉ người để chỉ sự vật B. Dùng từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật C. Dùng từ vốn chỉ tính chất của người để chỉ tính chất của vật D. Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người Câu 3. Câu nào sau đây không sử dụng phép nhân hóa? A. Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta B. Trên cành cao, những chú chim đua nhau hót mừng mùa xuân. C. Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính. D. Anh mang lá thư, đặt nhẹ vào tay cô gái. Câu 4. Sử dụng pháp nhân hóa làm cho thế giới loài vật, cây cối...hiện lên như thế nào? A.Tương đồng với sự vật khác. B. Nhiều hơn về số lượng. C. Sống động, gần gũi với con người. D. Biến thành con người. Câu 5. Phép nhân hóa được dùng: A. Chỉ trong các tác phẩm văn học B. Chỉ được dùng trong lời nói hàng ngày C. Cả trong các tác phẩm văn học và lời nói hàng ngày. Câu 6. Phép nhân hóa trong câu sau được tạo ra bằng cách nào? Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy nên thành tre ơi? A. Dùng những từ vốn chỉ người để chỉ sự vật B. Dùng từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật C. Dùng từ vốn chỉ tính chất của người để chỉ tính chất của vật D. Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người Phần II.Tự luận (8.5 điểm) Bài 1 (2 điểm): Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn bản sau và cho biết chúng thuộc kiểu nhân hóa nào? a. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau. b. Giấy đỏ buồn không thắm Mực đọng trong nghiên sầu c. Lũy tre ngoài cùng này không đốn, tre đời nọ truyền đời kia. Tre cụ, tre ông, tre bà, tre cha, tre mẹ, tre con, tre cháu, chút chít , chằng chéo bằng ngọn bằng tán, bằng cách ấy khiến con sẻ bay cũng không lọt. d. Buồn trông con nhện giăng tơ Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai Bài 2 (3 điểm): Chỉ ra biện pháp nhân hóa trong câu sau và nêu tác dụng. a. Chào mào, sáo sậu, sáo đen… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. b. Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay, Đến khi định thần lại, chị mới trợn tòn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. c. Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Bài 3 (3, 5 điểm): Viết đoạn văn khoảng 6-8 câu miêu tả một cảnh đẹp mà em yêu thích. Đoạn văn có sử dụng một câu có phép nhân hóa (gạch chân, chú thích)

Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Chú Hai vứt sào, ngồi xuống thở không ra hơi. Dòng sông cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sững. Dọc sường núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước. Qua nhiều lớp núi, đồng ruộng lại mở ra. Đã đến Trung Phước”. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu nội dung của đoạn văn. b. Em hãy chỉ ra câu văn có sử dụng phép so sánh có trong đoạn văn? Nêu tác dụng của phép so sánh đó. c. Em hãy điền phép so sánh mà em đã xác định vào mô hình cấu tạo sau. Vế A Phương diện so sánh Từ so sánh Vế B Câu 2: (2 điểm) a. Qua văn bản “Bức tranh của em gái tôi” của Tạ Duy Anh, em thích nhất là nhân vật nào? Vì sao? b. Trong cuộc sống, nếu em có một người thân hoặc một người bạn luôn đố kị, ghen tị trước tài năng hay thành công của người khác thì em cần làm gì để giúp họ? Câu 3 (5 điểm): Chúng ta rất hạnh phúc khi được sinh ra trên đất nước Việt Nam với biết bao cảnh sắc thiên nhiên trù phú, đẹp đẽ. Và có lẽ, ai trong chúng ta đều cũng đã được thưởng ngoạn, ngắm vô vàn những thắng cảnh của quê hương, đất nước. Em hãy viết một bài văn tả lại một cảnh đẹp mà em ấn tượng nhất