“Tôi đi học” là một trong những truyện ngắn thành công nhất của Thanh Tịnh. 1.Truyện được kể từ ngôi kể nào? Ngôi kể ấy tạo nên hiệu quả như thế nào trong việc thể hiện dòng cảm nghĩ của nhân vật. 2.Có ý kiến cho rằng truyện ngắn “Tôi đi học” là một truyện ngắn giàu chất thơ. Em hiểu ý kiến đó như thế nào? Theo em, chất thơ trong truyện ngắn này được biểu hiện qua những yếu tố nào? 3.Viết đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu theo kiểu diễn dịch phân tích truyện ngắn “Tôi đi học” để thấy được dòng cảm nghĩ thiết tha trong trẻo của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên. Trong đoạn có sử dụng 1 câu rút gọn và 1 từ Hán Việt ( gạch chân và chú thích rõ).

Các câu hỏi liên quan

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi “ (1)Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (2)Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Cảm thấy mình chơ vơ là lúc này. Vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa, hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.” 1.Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? 2.Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn văn trên. 3.Xác định một câu rút gọn và một trạng ngữ trong đoạn văn(2). 4. Viết đoạn văn( từ 8-10 câu) phân tích tâm trạng của nhân vật “tôi”, trong đoạn có sử dụng một câu bị động và một quan hệ từ ( gạch chân và chú thích rõ).