Đáp án đúng:
Giải chi tiết:Yêu cầu về kĩ năng
- Hiểu đúng yêu cầu của đề bài, biết cách làm bài nghị luận văn học, bố cục chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, có cảm xúc, có hình ảnh; dẫn chứng chọn lọc, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt và ngữ pháp.
- Biết vận dụng các thao tác nghị luận, giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh thuần thục. Biết lựa chọn, phân tích tác phẩm thơ hoặc đoạn trích tiêu biểu làm rõ yêu cầu của đề
Biết cách đưa kiến thức lí luận văn học hợp lý.
Yêu cầu về nội dung
1. Giới thiệu chung
2. Phân tích
* Giải thích:
- Câu chuyện của Basho nói đến vấn đề chức năng của văn học đối với con người, nó chắp them đôi cánh, đem đến cho cuộc sống những điều tốt đẹp hơn:
+ Bài thơ của thi sĩ kia, đi từ cái có – con chuồn chuồn đỏ, để khi ngắn đi đôi cánh chỉ còn là quả ớt.
+ Bài thơ của Basho đi từ quả ớt, từ cái không, ông chắp them đôi cánh để nó thành một sinh thể có hồn, có đời sống tình cảm riêng
=> Điều kì diệu của văn học chính là ở chỗ đó: là chắp đôi cánh mơ ước, là chắp đôi cánh để con người hướng đến cái đích của sự chân – thiện – mĩ.
* Chứng minh.
- Đọc văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long ta sẽ không khỏi xúc động, cảm phục anh thanh niên trẻ tuổi nhưng lại có một lẽ sống, mục đích sống hết sức cao cả, đẹp đẽ. Anh nguyện cống hiến tuổi trẻ và sức lực của mình cho sự phát triển chung của đất nước.
- Đọc văn bản Nói với con của Y Phương ta lại bồi hồi, xúc động về những ngày thơ bé, được sống trong tình yêu thương đủ đầy, trong sự dạy dỗ của cha mẹ của hang xóm.
- …
* Mở rộng vấn đề
- Bất cứ tác phẩm văn học nào cũng vậy, nó không chỉ là một phát kiến về hình thức, mà còn là sự sáng tạo mới mẻ về nội dung, đem đến những chân giá trị trong cuộc sống con người.
- Để làm được điều đó người nghệ sĩ phải không ngừng khám phá, sáng tạo để không lặp lại người khác và lặp lại chính mình.
- Một tác phẩm văn học chân chính chính “đem đến những phát hiện diệu kì” cho người đọc.
3. Tổng kết vấn đề Chú ý:Giải thích, lí giải