: Trong những nhóm cây sau, nhóm gồm toàn cây lâu năm là: A. Cây táo, cây nhãn, cây mít, cây đào B. Cây ngô, cây lúa, cây tỏi, cây sắn. C. Cây cà chua, cây mít, cây cải, cây ổi C. Cây bưởi, cây rau bợ, cây dương xỉ. Câu 2: Trong các tế bào sau đây, tế bào nào có khả năng phân chia là: A. Tế bào già B. Tế bào trưởng thành. C. Tế bào non D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 3: Bấm ngọn những cây lấy quả, hạt có lợi gì? A. Để tăng năng suất cây trồng B. Để cây sống lâu C. Để cây chịu hạn tốt D. Để cây chống được mầm bệnh. Câu 4: Tại sao phải thu hoạch các cây rễ củ trước khi cây ra hoa, tạo quả? A. Củ nhanh bị hỏng B. Để cây không ra hoa được C. Giữ chất dinh dưỡng trong củ không bị giảm D. Sau khi ra hoa số lượng củ giảm. Câu 5: Màng sinh chất có chức năng: A. Bao bọc ngoài chất tế bào B. Làm cho tế bào có hình dạng nhất định C. Điều khiển hoạt động sống của tế bào D. Chứa dịch tế bào Câu 6: Thân cây gồm: A. Thân chính, cành B. Chồi ngọn và chồi nách C. Hoa và quả D. Cả A và B. Câu 7: Mạch gỗ có chức năng là: A. Vận chuyển nước và muối khoáng B. Vận chuyển chất hữu cơ C. Vận chuyển nước, muối khoáng, chất hữu cơ D. Chứa chất dự trữ. Câu 8: Các bộ phận chính của kính hiển vi gồm: A. Chân kính, ống kính, bàn kính B. Chân kính, thân kính, bàn kính C. Thân kính, ống kính, bàn kính D. Chân kính, ốc điều chỉnh, bàn kính Câu 9. Rễ cọc bao gồm các cây như: A. Chè, lúa, ngô B. Chè, ổi, hành C. Chè, lúa, mít D. Chè, cà phê Câu 10. Rễ chùm gồm các cây như: A. Chè, cà phê B. Lúa, ngô, sả C. Chè, ổi, hành D. Chè, lúa, mít Câu 11. Thế nào hoa đơn tính? A. Hoa có tràng, nhị, nhuỵ C. Hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ B. Hoa có đủ cả nhị và nhuỵ D. Hoa có nhị, nhuỵ, đài Câu 12. Thế nào hoa lưỡng tính? A. Hoa có tràng, nhị , nhuỵ C. Hoa có nhị, nhuỵ, đài B. Hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ D. Hoa có đủ nhị và nhuỵ Phần tự luận (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) a. Rễ gồm mấy miền? Nêu tên và chức năng của từng miền? b. Miền nào của rễ là quan trọng nhất? Vì sao? Câu 2: (2.5 điểm) Thực vật ở nước ta rất phong phú, nhưng vì sao chúng ta còn cần phải trồng thêm cây và bảo vệ chúng? Câu 3: ( 2.5 điểm) So sánh cấu tạo trong của thân non và miền hút của rễ

Các câu hỏi liên quan

Bài tập 3: Đọc văn bản sau : Học sinh chào, mỗi khi gặp thầy giáo, cô giáo là một hành vi văn hoá bình thường, cũng giống như lúc ta chào bất kì một ai đó. Nhưng rõ ràng đứng trước thầy giáo, cô giáo, ta chào là để biểu thị một thái độ kính trọng, lễ phép với một người trên, xét ở mọi góc độ (tuổi tác, học vấn, tư cách,…). Chào thầy giáo, cô giáo còn là một biểu hiện tiếp nối truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc “tôn sư trọng đạo”. Chào thầy dạy ta, dĩ nhiên là ở nhiều nơi ta gặp, nhưng có tình huống chào thầy đặc biệt : đó là chào thầy trước giờ vào tiết học. Hầu như ở mọi lớp học hay giảng đường trên khắp thế giới, khi thầy giáo, cô giáo bước vào lớp, mọi thành viên trong lớp đều chào bằng hình thức đứng nghiêm, mắt nhìn thẳng, hướng về phía thầy. Người thầy cũng từ tốn đáp lại bằng cách đứng nghiêm trên bục, mắt hướng về học sinh, khẽ nghiêng mình, hoặc gật đầu, hoặc nở một nụ cười, rồi vẫy tay mời tất cả ngồi xuống (hoặc nói “Chào tất cả các em, mời các em ngồi”). Không khí lúc bấy giờ thật tĩnh lặng, trang nghiêm, xúc động. Dù trước đó, mọi người có ồn ào, bận bịu chuyện riêng đến mấy, cũng đều nghiêm túc xếp lại, để bắt tay vào giờ học. Ấy vậy mà nhiều học sinh bây giờ hình như quên hẳn điều đó. Hoặc có thể họ tự cho rằng đấy là một thủ tục hình thức, không cần hoặc làm chiếu lệ cũng được. Có trường hợp, khi thầy đã vào lớp, họ đang bận việc gì đấy nên ngại đứng dậy, cứ ngồi ì, hoặc nếu không bận thì họ cứ thản nhiên nói chuyện, thản nhiên nhìn thấy, liếc xung quanh, mặc ai chào thì chào. Cũng có khi học sinh không đứng lên hẳn, chỉ nhổm người lấy lệ. Còn có học sinh ngồi phía sau yên trí đã có bạn đứng che phía trước, nên cứ ung dung ngồi, cho rằng thầy, cô không nhìn thấy. Rất tiếc cho các bạn là mọi thầy cô giáo thường rất nhạy cảm, cho nên những trường hợp như thế cũng khó qua được cảm nhận của người thầy … Các bạn đừng cho việc này là vặt vãnh nhé. Người Việt Nam có câu : “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Đó là cách ứng xử văn hoá của bất kì một cuộc giao tiếp nào, chứ không chỉ nói ở nơi học đường. Trong các lớp ở mọi trường, thường có treo khẩu hiệu : “Tiên học lễ, hậu học văn”. Chào thầy giáo, cô giáo là một biểu hiện của khẩu hiệu treo trước mặt toàn lớp đấy ! Về chuyện chào, người ta kể rằng : Có một lần A. Đuy-ma – nhà văn người Pháp nổi tiếng – đang mải mê trên bàn viết, thì mấy người bạn của ông đến chơi. Ông định đứng dậy chào, thì các bạn ông (vì nể ông) liền xua tay tỏ vẻ thông cảm : “Ồ, anh cứ viết tiếp đi, kệ chúng tôi, đứng dậy làm gì !”. A. Đuy-ma liền trả lời, giọng dứt khoát: “Các vị sao lại thế ? Không phải tôi đứng lên, mà nền văn hoá của tôi đứng lên”. (Theo TS. Phạm Văn Tình, Báo Khuyến học Dân trí, số 46). a) Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ? Nêu căn cứ chọn. A. Tự sự C. Biểu cảm B. Miêu tả D. Nghị luận b) Tác giả đề xuất ý kiến gì. Đó gọi là luận đề được không (Nếu hiểu luận đề là vấn đề cÇn bàn luận) ? Hãy nêu luận đề trong một câu văn ngắn, gọn. c) Để thuyết phục người đọc, tác giả đã nêu ra hệ thống như thế nào ? Có thể gọi đó là hệ thống luận điểm được không ? d) Để phục vụ cho các luận điểm đã nêu trên, người viết đã có nhiều lí lẽ và dẫn chứng – đó là các luận cứ. Hãy chỉ ra các lí lẽ, dẫn chứng ấy. e) Vấn đề văn bản trên nêu ra có nhằm trúng một vấn đề trong thực tế không ? Em có tán thành ý kiến của văn bản trên không ? Vì sao ? Hãy đặt đầu đề cho văn bản. h) Em có thể tách văn bản thành các phần trong bố cục hợp lí như thế nào ? Nêu căn cứ tách.