1. Miêu tả ngày thứ năm trên đảo Cô tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa
2. Phép tu từ : ẩn dụ chuyển đổi cảm giác (vàng giòn)
- Tác dụng:
+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Làm câu văn thêm sinh động hấp dẫn người đọc người nghe
+Diễn tả cụ thể chân thực cái nắng chói chang oi ả sau trận bão
+ Thể hiện sự quan sát tinh tế, cái nhìn đầy màu sắc thông qua con mắt của tác giả ,qua đây thể tình yêu thiên nhiên của tác giả
3.
Chủ ngữ: cây trên núi đảo; nước biển; cát.
- Vị ngữ: lại thêm xanh mướt; lại lam biếc và đậm đà hơn hết cả mọi khi; lại vàng giòn hơn nữa.
4.
Sau cơn bão, Cô Tô hiện lên thật trong sáng, tinh khôi trong buổi sáng đẹp trời: Bầu trời trong sáng, cây thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Ngỡ như đất trời biển Cô Tô được rửa sạch, được tái tạo để hoá thành một cảnh sắc trong sáng tuyệt vời. Để “vẽ” được bức tranh toàn cảnh của đảo Cô Tô sau cơn bão, tác giả phải công phu lắm mới chọn được những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng: bầu trời thì trong trẻo, sáng sủa, cây trên biển thì xanh mượt, nước biển lam biếc, cát lại vàng giòn. Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo Cô Tô hiện lên thật là đẹp.
BÀI 2
1.
- Trích văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân
- PTBĐ : miêu tả
2. ND: Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô
3. BPTT : so sánh (Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn)
-Tác dụng:
+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Làm câu văn thêm sinh động hấp dẫn người đọc người nghe
+ Giup người đọc hình dung được vẻ tròn trĩnh, phúc hậu vừa hình dung được màu sắc đỏ tươi, hồng hào vĩ đại của mặt trời
+ Thể hiện sự quan sát tinh tế, cái nhìn đầy màu sắc của tác giả qua đây thể tình yêu thiên nhiên của tác giả
4.
Cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp và đầy chất thơ. Bằng biện pháp so sánh vô cùng đặc sắc, thú vị, tác giả đã tạo nên một cảnh bình minh thật huyền ảo, đẹp đến mê hồn. " Sau trận bão... hết mây, hết bụi" một bầu trời thật quang đãng, sáng sủa khi mặt trời lên, bầu trời đó sạch như một tấm kính, có thể nhìn thấy thông suốt, nhìn xuyên qua cả bầu trời. " Mặt trời nhú dần lên... quả trứng thiên nhiên đầy đặn" ông mặt trời từ từ nhô lên cao, tròn trĩnh, đỏ tươi giống như lòng đỏ trứng, điểm thêm vẻ đẹp phúc hậu, rộng lượng, đầy sức sống cho mặt trời qua việc sử dụng biện pháp nhân hóa. Tác giả cũng thật khéo léo khi kết hợp cả biện pháp ẩn dụ, lấy hình ảnh quả trứng để nói đến mặt trời, lấy chiếc mâm bạc để diễn tả mặt biển. Hai thứ này giống như một mâm lễ phẩm dâng tặng những chài lưới trên biển, mong cho họ mãi bền chặt, giữ vững tinh thần lao động không ngừng nghỉ vốn có. " Vài chiếc nhạn mùa thu... là là nhịp cánh..." hình ảnh đó mới thật bình yên làm sao, thật ung dung, thư thái, khiến cho ai một lần đến nơi này cũng không thể nào quên cái vị ngọt ngào, đằm thắm của đảo Cô Tô. Thật lộng lẫy, huy hoàng, thơ mộng biết bao
CÂY TRE VIỆT NAM
1. Trích văn bản CÂY TRE VIỆT NAM của t.g THÉP MỚI
2. Biện pháp nhân hóa (âu yếm)
Tác dụng: +Diễn tả sự gần gũi, gắn bó của tre với con người.
+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Làm câu văn thêm sinh động hấp dẫn người đọc người nghe
+ Thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây tre VN
3. diễn tả sự gần gũi, gắn bó của tre với con người.
4. * Dưới bóng tre của ngàn xưa- Trạng ngữ
Thấp thoáng- Vị ngữ
Mái đình mái chùa cổ kính- Chủ ngữ
* Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời - Trạng ngữ
người dân cày Việt Nam - Chủ ngữ
dựng nhà, dựng cửa, vờ ruộng, khai hoang.- Vị ngữ
BÀI 2
1. PTBĐ: TS
2. ND : Tre là người bạn của nhân dân VN trong lao động và chiến đấu
3. Phép tu từ : Nhân hóa: tre chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nước…
Liệt kê: làng, nước, mái nhà tranh, đồng lúa chín… (chọn 1 trong 2)
-TD: Gợi hình, gợi cảm, tăng hiệu quả diễn đạt sinh động, hấp dẫn, tạo tính nhạc cho đoạn văn.
Nhấn mạnh công dụng và phẩm chất cao quí của tre. Qua cây tre, ngợi ca, tự hào về con người Việt Nam anh hùng trong lao động và chiến đấu.