Vận mệnh nằm ở đâu?
Home » Vận mệnh nằm ở đâu?
Vận mệnh nằm ở đâu?
Một người đang sống một cuộc sống bình thường, đem câu hỏi thắc mắc về vận mệnh đi bái kiến một vị thiền sư :
– Thầy nói xem trên đời này có vận mệnh không ?
– Có
– Nhưng, vận mệnh của con ở đâu ?
Vị thiền sư kêu anh ta xòe tay trái ra, chỉ anh ta xem và nói :
– Con thấy rõ chưa ? Đường này gọi là đường tình cảm, đường này gọi là đường sự nghiệp, còn đường kia là đường sinh mệnh.
Sau đó, vị thiền sư kêu anh ta từ từ nắm tay lại, nắm thật chặt, thiền sư nói:
– Con nói xem, những đường đó đi đâu rồi ?
Anh ta mơ hồ nói : Trong tay con đó !
– Vận mệnh đâu ?
Anh ta cuối cùng ngộ ra, thì ra vận mệnh nằm trong tay mình.
Bài nghị luận
Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý cho đoạn văn
Bước 2: Viết đoạn văn theo cấu trúc sau:
Giải thích hiện tượng đời sống
Khi giải thích cần lưu ý:
Bám sát hiện tượng đời sống mà đề yêu cầu, tránh suy diễn chủ quan, tùy tiện.
Làm nổi bật được vấn đề cần bàn luận trong bài.
Bàn luận về hiện tượng đời sống
Phân tích các mặt, các biểu hiện của sự việc, hiện tượng đời sống cần bàn luận.
Nêu đánh giá, nhận định về mặt đúng – sai, lợi – hại, lí giải mặt tích cực cũng như hạn chế của sự việc, hiện tượng ấy, bày tỏ thái độ đồng tình, biểu dương hay lên án, phê phán.
Chỉ ra nguyên nhân của sự việc, hiện tượng ấy, nêu phương hướng khắc phục mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của sự vật, hiện tượng.
Rút ra bài học nhận thức và hành động trong cuộc sống
Liên hệ với bản thân và thực tế đời sống, rút ra bài học nhận thức và hành động. Đề xuất bài học về cách sống, cách ứng xử nói chung và đối với bản thân nói riêng.
Bước 3: Đọc lại, kiểm tra, sửa lỗi và hoàn thiện bài viết
Sửa lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Chú ý liên kết mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn và giữa các phần trong bài văn.
Chủ đề đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân nằm trong đề thi THPTQG 2018
Cách làm một bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng đạo lí
Muốn viết thành công một đoạn văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí cần chú ý vận dụng các phép lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận….đồng thời nắm vững các hình thức lập luận của đoạn văn. Mặc khác, cần thực hiện tốt 3 bước sau đây:
Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý cho đoạn văn
Bước 2: Viết đoạn văn theo cấu trúc sau:
Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (0,5 điểm – khoảng 5 dòng).
Khi giải thích cần lưu ý:
Bám sát tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu, tránh suy diễn chủ quan, tùy tiện.
Chỉ giải thích những từ ngữ, hình ảnh còn ẩn ý hoặc chưa rõ nghĩa.
Phải đi từ yếu tố nhỏ đến yếu tố lớn: giải thích từ ngữ, hình ảnh trước, rồi mới khái quát ý nghĩa của toàn bộ tư tưởng, đạo lí mà đề yêu cầu.
Bàn luận tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu (1 điểm – khoảng từ 10 đến 15 dòng).
Bàn luận về mức độ đúng đắn, chính xác, sâu sắc của tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu.
Bàn luận về mức độ đầy đủ, toàn diện của tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu.
Rút ra bài học nhận thức và hành động trong cuộc sống (0,5 điểm khoảng 5 dòng).
Khi đưa ra bài học nhận thức và hành động, các em cần lưu ý:
Bài học phải được rút ra từ chính tư tưởng, đạo lí mà đề yêu cầu, phải hướng tới tuổi trẻ, phù hợp và thiết thực với tuổi trẻ, tránh trừu tượng.
Bài học nên bao gồm cả về nhận thức và hành động.
Bài học cần được nêu chân thành, giải dị, tránh hô khẩu hiệu, tránh hứa suông.
Bước 3: Đọc lại, kiểm tra, sửa lỗi và hoàn thiện bài viết.