@tandung154
Bài 1: Chí công vô tư
1. Thế nào là chí công vô tư?
- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
2. Biểu hiện
- Công bằng, không thiên vị, làm việc theo lẽ phải, vì lợi ích chung.
3. Ý nghĩa
- Đối với sự phát triển cá nhân: Người chí công luôn sống thanh thản, được mọi người kính nể, kính trọng.
- Đối với tập thể, xã hội: Đem lại lợi ích cho học tập thể, cộng đồng, xã hội, đất nước.
4. Cách rèn luyện
- Công bằng với bạn bè và mọi người, không thiên vị với người thân.
- Giải quyết công việc theo lẽ phải.
- Hoàn toàn tốn công việc được bàn giao.
- Biết phê phán những hành vi vụ lợi cá nhân, không công bằng.
_______________________________________________________________________________
Bài 2: Tự chủ
1. Thế nào là tự chủ?
- Tựu chủ là làm chủ bản thân; làm chủ suy nghĩ, tình cảm, hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân.
2. Biểu hiện của tự chủ
- Biết kiềm chế cảm xúc.
- Không nao núng, hoang mang khi gặp khó khăn.
- Không bị lôi kéo trước những áp lực tiêu cực.
- Biết tự ra quyết định cho mình.
3. Vì sao con người cần tự chủ:
- Tự chủ là 1 đức tính quý giá nhờ đó con người biết sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, văn hóa.
- Tính tự chủ giúp ta đứng vũng trước những tình huống khó khăn, những thử thách cám dỗ.
4. Cách rèn luyện
- Tập cách suy nghĩ trước khi nói.
- Cần xem xét, hành vi, thái độ trong từng hoàn cảnh là đúng hay sai.
- Rút kinh nghiệm và sửa chữa kịp thời nếu mắc sai lầm.
____________________________________________________________________________
Bài 3: Dân chủ và kỉ luật
1. Thế nào là dân chủ và kỉ luật?
a) Dân chủ là:
- Mọi người làm chủ công việc.
- Mọi người được biết cùng tham gia.
- Mọi người góp phần thực hiện kiểm tra giám sát.
b) Kỉ luật là:
- Tuân theo quy định của cộng đồng.
- Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.
2. Mối quan hệ
- Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung.
- Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
3. Ý nghĩa
- Tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động.
- Xây dựng xã hội phát triển mọi mặt.
4. Cách rèn luyện
- Mọi người cần tự chấp hạnh kỉ luật
- Cán bộ lãnh đạo, các tổ chức xã hội tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy dân chủ.
- Học sinh thực hiện quy định của trường hợp. Tham gia dân chủ có ý thức kỉ luật của 1 công dân.
________________________________________________________________________________
Bài 4: Bảo về hòa bình
1. Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình?
a) Hòa bình
- Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Là mối quan hệ biểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa người với người. Là khát vọng của toàn nhân loại.
b) Bảo vệ hòa bình
- Là giữ gìn cuộc sống bình yên, là dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
2. Vì sao phải bảo vệ hòa bình
- Vì hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc bình yên cho con người, còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán,...
- Ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.
3. Cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh đất nước vì hòa bình thế giới .
- Phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng bình đẳng thân thiện giữa con người với người.
- Thiết lập mối quan hệ hiểu biết hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
* Xin hay nhất