Khi bàn về vấn đề đạo đức người ta hay nhắc đến các cụm từ:
Lương y như từ mẫu; Trung với nước, hiếu với dân, Cô giáo như mẹ hiền…
Nhất là khi nói về Nhà giáo, không biết bao nhiêu ca từ đã dệt nên thơ. Chẳng hạn:
Nghề dạy học,lương tâm không giới hạn
Như suối ngầm trong đất để nuôi cây.
* * * * *
Mãi kiên tâm cho trọn đời thanh bạch
Chở mãi phù sa cho khát vọng lên mầm.
v.v…và v.v…..
Bởi thế nên lớp lớp đàn em vẫn hoài tâm niệm:
Ơn thầy ngẫm nghĩ sâu xa,
Thầy cho đôi mắt để ta nhìn đời.
Vâng! Không phải ngẫu nhiên mà các ca từ, các vần thơ ấy lại ra đời và tồn tại xuyên suốt các thời kì lịch sử khác nhau. Phải chăng đó là những cách nói nhằm tôn vinh đạo đức nghề nghiệp của thầy cô giáo.
Đúng vậy, bất cứ nghề nào, ngành nào trong xã hội cũng cần lấy đạo đức làm gốc (đạo đức nghề nghiệp). Nhưng nghề giáo, vấn đề đạo đức càng đặc biệt quan trọng hơn.
Từ xa xưa, ông cha ta vẫn thường dạy con cháu:
“Không thầy đố mày làm nên”; “Nhất tự vi sư,bán tự vi sư”; “Trọng thầy mới được làm thầy”; “Một chữ cũng thầy,nửa chữ cũng là thầy”và
“Muốn sang thì bắc cầu kiều,
Muốn con hay chữ,hãy yêu mến thầy”
Đặc biệt,người thầy ở bậc Tiểu học càng trở nên quan trọng hơn.Vì
Ngày ấy “Cô giáo là cô tiên”.
Cũng chính từ niềm mến thương đầy trân trọng ấy, mỗi thầy cô cảm nhận hạnh phúc đến ngọt ngào của nghề dạy học và âm thầm cống hiến không mệt mỏi đến cuối đời.
Còn đối với các nhà tiên tri thì sao?
Giáo dục một người thầy được cả một thế hệ.Và người thầy phải được giáo dục trước.
Thế nhưng những năm gần đây, hiện tượng vi phạm đạo đức trong đội ngũ nhà giáo, nơi này, nơi khác vẫn diễn ra với nhiều hình thức khác nhau như: phạt, mắn mỏ HS xúc phạm thân thể, danh dự HS; tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong GD; thậm chí còn “bật đèn xanh” cho HS tìm đường lừa lọc với chính mình.
Những người thầy trong con mắt XH là đồng nghĩa với những chuẩn mực đạo đức nên những vụ việc trên xảy ra tuy không lớn nhưng đã gây bất bình trong dư luận XH và đã đến lúc báo động cho toàn xã hội vào cuộc.
Với Nhà giáo, với trọng trách làm thầy, với bề dày truyền thống của nghề giáo. Hơn thế nữa, hiện nay chúng ta đang thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM và cuộc vận động Hai không, mỗi thầy cô giáo chúng ta đều phải nhìn lại mình, tự đánh giá xem XH đang cần những gì ở mình để rồi trau dồi, tu dưỡng đạo đức; học tập, rèn luyện cho tinh thông nghề nghiệp để xứng đáng với cách nhìn, cách nghĩ và cách trân trọng của toàn XH:
“Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Thế thì ta hãy bắt đầu bằng tấm gương sáng về đạo đức và tự học.
Vậy muốn nói về vấn đề đạo đức của học sinh thì trước tiên chúng ta phải nói đến môi trường mà chúng tiếp xúc hay những ai mà chúng hay gặp.Nói tóm gọn lại thì ta nói đây chính là trường học-nơi dạy dỗ các học sinh.
Học sinh ngày nay thì nói về học lực thì em nào cũng nói là khá trở lên.Còn về đạo đức thì sao?Đó chính là vấn đề mà phụ huynh hay các thầy cô giáo đều quan tâm tới.
Vậy nếu la mắng các em nhỏ về vấn đề này thì chúng ta nên xxem lại chính bản thân mình hay trong cuộc sống thì nó đã trải qua những gì.Đối với tôi mà nói thi hầu như các bậc phụ huynh đều không quan tâm về ván đề này.
Cho nên,''trẻ em là tương lai của thế giới'',chúng ta phải quan tâm và dạy dỗ các em thật tốt chứ không nên đẩy các em về một hướng sai lầm.Vì chúng sẽ không nhận sai đâu,mà do chính những hành vi đạo đức của chúng ta mà dựng nên