Trăng hẳn là không còn xa lạ với nhiều người . Nhưng dưới cách nhìn của trẻ thơ trăng lại hiện lên rất nghộ nghĩnh và đáng yêu .
"Những hôm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi" ( em có thể viết nếu thích nhé , chị sẽ viết ra để phân tích cho dễ)
Hai câu thơ đầu , những ngày mà "trăng khuyết " làm các em nhỏ liên tưởng đến "con thuyền trôi".Mà từ trước đến nay , con thuyền đã là thứ gần gũi , quen thuộc với người dân nước ta . Các trẻ nhỏ đã tưởng tượng một cách hồn nhiên vì trăng cũng có một nửa gần giống với con thuyền . Với các từ ngữ miêu tả gợi cảm , tác giả đã gợi lên hình ảnh , suy nghĩ hồn nhiên và trong sáng của các em .
"Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi."
Hai câu thơ sau , ta lại thấy được sự vô tư , hồn nhiên của trẻ em. Trẻ em nào cũng muốn đi chơi nhưng ở đây các em lại muốn " chơi với trăng ". Một lần nữa , cho ta thấy được trăng được "nhân hóa" lên như một người bạn gần gũi với tuổi thơ . Tóm lại , bằng biện pháp nhân hóa và so sánh , tác giả đã cho người đọc cảm nhận tâm hồng trong sáng , ấm áp của trẻ thơ và vẻ đẹp của trăng khuyết
MINNA
NO COPPY