viết đoạn văn có nội dung tùy chọn trong đó sử dụng 5 phó từ (các bạn gạch chân phó từ giùm mik nhé)

Các câu hỏi liên quan

I-ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.” (Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục – 2008, tr.198) Câu 1: Văn bản trên được trích từ tác phẩm nào? Nội dung chính của văn bản trên. (0,5 đ) Câu 2: Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu văn in đậm. (1đ) Câu 3: Văn bản cho thấy tình cảm, thái độ gì của tác giả đối với dòng sông Hương và xứ Huế? (0,5 đ) Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 12 câu), nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của dòng sông Hương vùng thượng lưu. (1 đ)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua lo sợ, bèn sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dung cất tiếng nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào, đứa bé bảo: “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp săt, ta sẽ phá tan lũ giặc này.” Sứ giả vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ, vội vàng về tâu vua. Nhà vua truyền thợ ngày đêm làm gấp những vật chú bé dặn.” (Truyện "Thánh Gióng" – SGK Ngữ Văn 6 tập 1) 1/Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên và thể loại của văn bản chứa đoạn văn. a/ Phương thức miêu tả, thể loại truyện cổ tích b/ Phương thức tự sự, thể loại truyền thuyết c/ Phương thức tự sự, thể loại truyện cổ tích d/ Phương thức biểu cảm, thể loại truyện ngụ ngôn 2/Người kể trong đoạn văn trên ở ngôi thứ mấy? a/ Ngôi thứ nhất b/ Ngôi thứ hai c/ Ngôi thứ ba d/ Không có người kể chuyện 3/Đoạn văn được kể theo thứ tự nào? a/ Thời gian trước, sau b/ Theo kết quả trước, nguyên nhân sau c/ Theo không gian mà sự việc diễn ra d/ Theo vị trí ngoài đường trước, trong nhà sau 4/ Trong câu “Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta” có mấy cụm động từ? a/ Một cụm b/ Hai cụm c/ Ba cụm d/ Bốn cụm 5/ Trong câu “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này” có mấy cụm danh từ? a/ Một cụm b/ Hai cụm c/ Ba cụm d/ Bốn cụm 6/Trong câu “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này” có mấy danh từ chỉ đơn vị? a/ Một danh từ chỉ đơn vị b/ Hai danh từ chỉ đơn vị c/ Ba danh từ chỉ đơn vị d/ Bốn danh từ chỉ đơn vị 7/ Trong câu “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này” có danh từ chỉ đơn vị thuộc loại nào? a/ Danh từ chỉ đơn vị tự nhiên b/ Danh từ chỉ đơn vị quy ước c/ Danh từ chỉ đơn vị chính xác d/ Danh từ chỉ đơn vị ước chừng 8/ Trong đoạn văn trên có bao nhiêu từ láy? * a/ Một từ b/ Hai từ c/ Ba từ d/ Bốn từ 9/Trong các từ sau, từ nào là từ mượn? a/ Ngày đêm b/ Bấy giờ c/ Mừng rỡ d/ Sứ giả 10/ Nghĩa của từ kinh ngạc được giải thích dưới đây theo cách nào?Kinh ngạc: Thái độ rất ngạc nhiên trước hiện tượng kì lạ và bất ngờ. (SGK Ngữ văn 6 – Tập 1) a/ Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích b/ Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích c/ Trình bày khái niệm mà từ biểu thị d/ Miêu tả sự vật, hành động mà từ biểu thị