Trong bài thơ Ông đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên, khổ thơ cuối đã thể hiện sự thất thế hoàn toàn của ông đồ và niềm chua xót của tác giả đối với sự biến mất của lớp người xưa cũ cùng nền Nho học suy tàn:
"Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?"
Khổ thơ cuối đã chính thức thể hiện việc ông đồ hoàn toàn bị quên lãng, một nét đẹp văn hóa dân tộc bị mai một và biến mất. Hình ảnh "Năm nay đào lại nở" cho thấy một vòng tuần hoàn thời gian khép kín. Mùa xuân vẫn đến, người ta vẫn đi chơi hội nhưng lại chẳng thấy ông đồ ngày xưa nữa. Thời gian trôi qua vẫn vậy, chỉ có ông đồ và những người xưa cũ thì đã biến mất hoàn toàn. Hình ảnh "những người muôn năm cũ" chính là hình ảnh ẩn dụ của những lớp người ngày xưa, lớp người từng một thời giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc. Họ chính là đại diện của nền Nho học xưa của dân tộc, đại diện của bản sắc văn hóa dân tộc một thời đã bị suy tàn. Câu hỏi tu từ được đặt ở cuối bài thơ dường như không có câu trả lời của tác giả cho thấy sự đau đớn đến tột cùng của nhà thơ "Hồn ở đâu bây giờ?". Phải chăng hồn ở đây chính là chỉ hồn cốt của dân tộc, của giá tị tinh hoa một thời đã qua? Giọng văn của khổ thơ chứa đầy sự nghẹn ngào, chua xót đắng cay của tác giả về sự ra đi của những người đã từng lưu giữ nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đó chính là sự mất mát lớn đối với bản sắc văn hóa dân tộc.
** câu hỏi tu từ được in đậm