Trong học tập, việc học đối phó sẽ mang đến những hậu quả khác nhau cho chính người học và chất lượng học chung của trường lớp. Thật vậy, học đối phó là hình thức học qua loa, làm bài tập và học bài hời hợt cho xong, chỉ để qua mắt thầy cô và qua mắt được bài kiểm tra. Hậu quả của việc học này đó là dẫn đến lỗ hổng kiến thức cho chính học sinh đó. Khi ta học đối phó thì những kiến thức thu nạp được không nhiều, lại còn nhanh chóng quên đi nữa. Dần dần, tự chúng ta sẽ làm cho bản thân mình dốt và kém đi, tạo nên sự mất gốc kiến thức không thể sữa chữa được nữa. Kết quả học tập của lối học đối phó chắc chắn đi xuống và không thu nạp được kiến thức gì nhiều. Đối với trường lớp, nếu như học sinh nào cũng có lối học đối phó thì chất lượng giảng dạy, học tập sẽ không được thực chất và minh bạch. Đồng thời, việc nhiều người học đối phó thì sẽ tạo nên môi trường học tập không có chí tiến thủ phấn đấu giữa các học sinh với nhau. Vậy nên, việc học đối phó là không nên đối với học sinh muốn có được kết quả học tập tốt và học thực chất.