Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Các đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 (có đáp án)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 8
ĐỀ 1:
Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. "
(Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2(0.5 điểm). Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?
Câu 3(1,0 điểm). Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
Câu 4(1,0 điểm). Hiện nay, việc một số người đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi. Vậy, theo em lối học đó có phù hợp trong xã hội đang phát triển như nước ta hay không? Vì sao?
Phần II. Làm văn (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm).
Từ nội dung phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay.
Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
-------------------HẾT-------------------
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ Văn 8
ĐỀ 1:
Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. "
(Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2(0.5 điểm). Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?
Câu 3(1,0 điểm). Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
Câu 4(1,0 điểm). Hiện nay, việc một số người đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi. Vậy, theo em lối học đó có phù hợp trong xã hội đang phát triển như nước ta hay không? Vì sao?
Phần II. Làm văn (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm).
Từ nội dung phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay.
Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
-------------------HẾT-------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
PhầnCâuNội dungĐiểm I. Đọc hiểu1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.
HS xác định từ 02 phương thức trở lên được ½ điểm.0.52Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” là câu phủ định.0.53Mục đích chân chính của việc học là học để làm người.1.04HS bày tỏ ý kiến riêng của mình, và có cách lý giải phù hợp nhưng không vi phạm đạo đức, pháp luật. Dưới đây là một số gợi ý:
- Nêu nhận xét, đánh giá.
- Lí giải ngắn gọn, thuyết phục cho nhận xét của mình.1.0II. Làm văn
1
Viết đoạn văn (từ 7- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay. a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn0.25 b. Xác định đúng vấn đề: mục đích việc học của chính mình hôm nay0.25 c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác viết đoạn. 1.0d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề.0.25e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.0.252
M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
- Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.0.5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Giải thích và chứng minh ý kiến của M.Go-rơ-ki: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.0.5 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài:
* Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về vai trò, tầm quan trọng của sách đối với cuộc sống của con người hôm nay.
- Trích dẫn câu nói của M.Go-rơ-ki.
* Thân bài:
- Giải thích: Sách là gì?
+ Sách là một trong những thành tựu văn minh kì diệu của con người về mọi phương diện.
+ Sách ghi lại những hiểu biết, những phát minh của con người từ xưa đến nay trên mọi phương diện.
+ Sách mở ra những chân trời mới: mở rộng sự hiểu biết về thế giới tự nhiên và vũ trụ, về loài người, về các dân tộc…
- Chứng minh vai trò của sách trong đời sống:
+ Sách cung cấp tri thức về khoa học và kĩ thuật, văn hóa, lịch sử, địa lí,… (dẫn chứng).
+ Sách đưa ra khám phá tri thức của toàn nhân loại, của các dân tộc khác nhau trên toàn thế giới… (dẫn chứng).
+ Sách giúp ta rèn luyện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng, ước mơ,… (dẫn chứng).
- Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách:
+ Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học theo sách những nội dung tốt.
+ Học những điều hay trong sách bên cạnh việc học trong thực tế.
* Kết bài:
- Khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách.
- Thái độ của bản thân đối với việc đọc sách.3.0d. Sáng tạo:
Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ.0.5e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.0.5
ĐỀ 2:
I. VĂN – TIẾNG VIỆT: (4 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
a) Chép chính xác phần dịch thơ bài thơ “Ngắm Trăng” của Hồ Chí Minh? (1 điểm).
b) Qua bài thơ “Ngắm Trăng” em học tập được gì ở Bác? (1 điểm).
Câu 2: (2 điểm ).
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Lão Hạc thổi cái mồi rơm, châm đóm. Tôi đã thông điếu và bỏ thuốc rồi. Tôi mời lão hút trước. Nhưng lão không nghe…
- Ông giáo hút trước đi.
Lão đưa đóm cho tôi…
- Tôi xin cụ.
Và tôi cầm lấy đóm, vo viên một điếu. Tôi rít một hơi xong, thông điếu rồi mới đặt vào lòng lão. Lão bỏ thuốc, nhưng chưa hút vội. Lão cầm lấy đóm, gạt tàn, và bảo:
- Có lẽ tôi bán con chó đấy, ông giáo ạ!”
(Lão Hạc - Ngữ văn 8 Tập hai)
a) Trong đoạn trích trên mỗi nhân vật nói bao nhiêu lượt lời? (1 điểm).
b) Xác định vai xã hội của hai nhân vật tham gia cuộc thoại trên? (1điểm).
II. LÀM VĂN: (6 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như: cờ bạc, tiêm chính ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh, ...
______Hết_____
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017- 2018
Môn: Ngữ văn Lớp 8
Câu/ BàiNội dungThang điểmCâu 1
a) Học sinh chép đúng bài thơ “Ngắm trăng” – Hồ Chí Minh như sau:
“Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ;
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.
b) Học tập được: (Học sinh trình bày ý kiến cá nhân nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau)
+ Tinh thần vượt khó, tinh thần lạc quan
+ Tình yêu thiên nhiên sâu sắc.
1 điểm.
0,5 điểm
0,5 điểmCâu 2
a) Nhân vật ông giáo: 1 lượt lời
Nhân vật lão Hạc: 2 lượt lời.
b) Vai xã hội của Lão Hạc và ông giáo:
+ Xét về tuổi tác: Lão Hạc ở vai trên, ông giáo ở vai dưới.
+ Xét về địa vị xã hội: Lão Hạc có địa vị thấp hơn ông giáo.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 3
* Gợi ý:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận (Học sinh nêu ra được vấn đề cần nghị luận như: cờ bạc, ma túy...)
2. Thân bài:
* Giải thích:
- Thế nào là tệ nạn xã hội?
Tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái, không đúng với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng. Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm, phá vỡ hệ thống xã hội văn minh, tiến bộ, lành mạnh. Các tệ xã hội thường gặp là: cờ bạc, tệ nạn ma tuý, mại dâm, …
* Thực trạng về tệ nạn xã hội hiện nay: (dẫn chứng)
* Nguyên nhân:
- Chủ quan: bản thân không nhận thức, không làm chủ bản thân, thích thể hiện mình...
- Khách quan
+ Gia đình: thiếu sự quan tâm của gia đình..
+ Xã hội: ảnh hưởng thông tin trên mạng, xã hội hiện đại phát sinh nhiều tiêu cực...
+ Do bạn bè xấu rủ rê...
* Tác hại:
- Đối với bản thân:
+ Mất nhiều thời gian, sức khoẻ, tiền bạc, học tập... + Ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách. - Đối với gia đình:
+ Ảnh hưởng kinh tế, hạnh phúc....
- Đối với xã hội:
+ Ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
+ Tạo gánh nặng cho xã hội...
* Biện pháp khắc phục:
+ Có hiểu biết, tránh xa những thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội.
+ Tuyên truyền cho mọi người lối sống lành mạnh.
+ Gia đình cần có sự quan tâm....
3. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Rút ra bài học cho bản thân.
1 điểm.
4 điểm.
1 điểm
ĐỀ 3:
I. VĂN – TIẾNG VIỆT: (4,0 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Đọc kỹ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.
(Ngữ văn 8 – Tập hai)
a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1 điểm)
b. Trong văn bản tác giả đã nêu khái quát mục đích chân chính của việc học. Vậy mục đích đó là gì? (1 điểm)
Câu 2: (2 điểm)
Xác định các câu nghi vấn và nêu chức năng của chúng trong các đoạn trích sau:
a. Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng… Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
(Lão Hạc - Nam Cao)
b. Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:
- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?
(Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)
II. TẬP LÀM VĂN: (6,0 điểm)
Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, đây là vấn đề đang được xã hội quan tâm.
Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của bản thân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay.
__________HẾT__________
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2016-2017
MÔN: Ngữ văn – Lớp 8
CâuNội dungThang điểmI. Văn – Tiếng việt
Câu 1:
Câu 2:
a. Đoạn trích trên trích trong văn bản: Bàn luận về phép học.
- Tác giả: Nguyễn Thiếp
b. Mục đích chân chính của việc học:
- Học để biết rõ đạo, để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải học để cầu danh lợi.
a. Câu nghi vấn: Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
Chức năng: bộc lộ cảm xúc.
b. Câu nghi vấn: “Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?”.
Chức năng: dùng để hỏi.
0.5 điểm
0.5 điểm
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểmII. Làm văn
Mở bài:
- Nêu vấn đề nghị luận: ô nhiễm môi trường, một vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm.
- Nêu khái quát suy nghĩ của bản thân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay.
Thân bài:
* Tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống con người:
- Duy trì sự sống cho con người và muôn vật.
- Cung cấp nhiều tài nguyên quý giá, phục vụ cho đời sống con người...
* Thực trạng môi trường hiện nay:
- Ô nhiễm nguồn không khí:
- Ô nhiễm nguồn nước:
- Ô nhiễm nguồn đất:
- Ô nhiễm về âm thanh, ánh sáng, …tại các đô thị lớn...
(Học sinh lập luận và dẫn chứng để làm sáng tỏ những thực trạng trên)
* Nguyên nhân:
- Nhận thức của con người về ô nhiễm môi trường còn rất hạn chế…
- Vì lợi nhuận kinh tế trước mắt mà các công ty, nhà máy xí nghiệp đã bất chấp luật pháp, thải ra môi trường nước thải, rác thải công nghiệp chưa qua xử lí, không phân huỷ được,…
- Nhà nước, các công ty thiếu hoặc chưa đầu tư vào việc xử lý vệ sinh môi trường…
- Pháp luật chưa xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường
- Ý thức của con người tôn trọng luật pháp bảo vệ môi trường còn thấp.
* Hậu quả:
- Môi trường sống không an toàn, thiên tai, dịch bệnh gia tăng,
- Ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, sức khoẻ, sinh mạng con người…
(Học sinh nêu dẫn chứng cụ thể).
* Giải pháp:
- Giáo dục, tuyên truyền ý thức, trách nhiệm của con người về bảo vệ môi trường.
- Hệ thống pháp lí, chế tài nghiêm minh để xử phạt thích đáng cho các cá nhân và tổ chức vi phạm.
- Vận dụng, nhân rộng mô hình của các tỉnh, thành, quốc gia… thực hiện môi trường xanh – sạch – đẹp.
* Liên hệ: hành động của bản thân trong việc bảo vệ môi trường.
Kết bài:
- Khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của môi trường đối với sự tồn vong của nhân loại.
- Lời kêu gọi bảo vệ môi trường.
1 điểm
0.5 điểm
1 điểm
0.5 điểm
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
1 điểm
6 điểm
5 điểm
4 điểm
3 điểm
1- 2 điểm
0 điểmĐỀ 4:
Câu 1. (1.5 điểm) Thế nào là câu nghi vấn? Đặt một câu nghi vấn có chức năng để hỏi và một câu nghi vấn có chức năng bộc lộ cảm xúc?
Câu 2. (1.5 điểm) Dựa vào đâu mà người ta đặt tên cho các kiểu hành động nói? Chỉ ra hành động nói trong đoạn văn sau: “Nếu vậy, rồi đây sau khi giặc giã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa? Ta viết ra bài hịch này để các ngươi biết bụng ta.” (Hịch tướng sĩ- Trần Quốc Tuấn)
Câu 3. (2 điểm) Chép thuộc lòng phần dịch thơ bài thơ Ngắm trăng và nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Câu 4. (5 điểm) Trò chơi điện tử là môn tiêu khiển hấp dẫn. Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn vi phạm những sai lầm khác. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
Ngữ Văn 8 - HKII - Năm Học 2016-2017
CâuNội dungĐiểmCâu 1
(1.5đ) Câu nghi vấn là câu có các từ nghi vấn, có chức năng dùng để hỏi và thường kết thúc bằng dấu chấm hỏi.
* HS cho hai ví dụ đúng với kiểu câu nghi vấn có chức để hỏi và một câu nghi vấn có chức năng bộc lộ cảm xúc (mỗi câu 0.5đ)0.5đ
1.0đCâu 2
(1.5đ)Người ta dựa vào mục đích của hành động nói mà đặt tên cho nó.
Câu 1: Hành động hỏi.
Câu 2: Hành động trình bày.0.5đ
0.5đ
0.5đCâu 3
(2.0đ)
- Học sinh chép chính xác, đúng chính tả bài thơ .
Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ;
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
- Bài thơ trích trong tập “Nhật ký trong tù” của Hồ Chủ Tịch với sự kiện khi Bác Hồ sang Trung Quốc để hoạt động thì người bị bắt giam ở Quảng Tây Trung Quốc.1.0đ
1.0đCâu 4
(5.0đ)
* Yêu cầu chung:
- HS biết vận dụng các kĩ năng của bài nghị luận để làm bài Tập làm văn có bố cục ba phần đầy đủ.
- Biết kết hợp các yếu tố: biểu cảm, tự sự, miêu tả và vận dụng thực tế cuộc sống để làm nổi bật vấn đề nghị luận…
*Yêu cầu cụ thể : Dàn ý
1. Mở bài: (0.5 điểm)
- Nước ta đã bước vào thời kì hộp nhập. Vì thế cùng với công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì ngành công nghệ thông tin cũng phát triển vượt bậc. Bên cạnh những tiện ích thì Internet cũng có những mặt trái của nó.
- Đặc biệt, là trò chơi điện tử - món tiêu khiển hấp dẫn đã khiến nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác. Chúng ta suy nghĩ như thế nào về hiện tượng này?
2. Thân bài: (4 điểm)
a/ Giải thích:(0.25điểm) Trò chơi điện tử là gì?
- Một nhà tâm lý Mỹ đã đưa ra định nghĩa: “Trò chơi điện tử là trò chơi mà hành động trong đó cần công nghệ thông tin điều khiển”.
- Hiểu một cách đơn giản, trò chơi điện tử là những trò chơi được chơi trên thiết bị điện tử (thường được gọi là game).
b/ Biểu hiện:(0.75điểm)
- Ta có thể thấy ở bất kì đâu trên khắp nẻo đường, từ thành thị đên nông thôn những quán internet mọc lên như nấm.
- Món tiêu khiển hấp dẫn này đã thu hút nhiều đối tượng, trong đó nhất là học sinh.
-Học sinh có thể ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mân với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, quên học.
c/ Nguyên nhân:(1điểm)
- Do ý thức bản thân, ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập.
- Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con.
- Thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, để bạn bè tôn vinh và bái phục
- Do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được bản thân
d/ Tác hại:(1điểm)
- Ảnh hưởng tới sức khỏe như: mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng.
- Tốn tiền của gia đình một ích vô ích có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người (nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người).
- Học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém.
- Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
e/ Biện pháp:(1điểm)
- Học sinh phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không xa vào những trò chơi chết người đó.
- Cần có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó.
- Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia.
3. Kết bài: (0.5điểm)
- Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.
- Chỉ nên xem đây là thú tiêu khiển mang tính giải trí để không quá lạm dụng nó, phụ thuộc vào nó.
0,25
0,25
0,25
0,75
1,0
1,0
1,0
0,25
0,25
ĐỀ 5:
Câu 1 (3.0 điểm):
1. Xác định các câu nghi vấn và nêu chức năng của chúng trong các đoạn trích sau:
a) Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng… Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
(Lão Hạc/Nam Cao)
b) Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:
- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?
(Những ngày thơ ấu/Nguyên Hồng)
2. Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự các từ được in đậm trong đoạn văn sau:
Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam.
(Cây tre Việt Nam/Thép Mới)
Câu 2 (2,0 điểm):
Vì sao có thể nói đoạn trích “Nước Đại Việt ta” là sự tiếp nối và phát triển ý thức dân tộc ở bài thơ “Sông núi nước Nam” (đã học ở lớp 7)?
Câu 3 (5,0 điểm):
Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mải chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
--- Hết ---
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM
NĂM HỌC 2016 – 2017
MÔN: NGỮ VĂN 8
Câu 1 (3,0 điểm)
1) Câu nghi vấn:
- “Con ngêi ®¸ng kÝnh Êy b©y giê cũng theo gãt Binh T ®Ó cã ¨n ?” (0,5đ)
Chức năng: bộc lộ cảm xúc. (0,5 đ)
- “Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?” (0,5 đ)
Chức năng: hỏi. (0,5 đ)
2) Hiệu quả diễn đạt của trật tự các từ in đậm sau:
Đúc kết được những phẩm chất đáng quý của cây tre theo trình tự miêu
tả trong bài văn. (1đ)
Câu 2 (2,0 điểm)
- Trong bài thơ “Sông núi nước Nam”, ý thức dân tộc được Lý Thường Kiệt xác định trên hai yếu tố: lãnh thổ và chủ quyền. (1,0 đ)
- Đến đoạn trích “Nước Đại Việt ta”, ba yếu tố nữa được bổ sung: văn hiến, phong tục tập quán, lịch sử. (1,0 đ)
* Học sinh có thể bổ sung thêm: Nguyễn Trãi đã ý thức được văn hiến, truyền thống lịch sử là yếu tố cơ bản nhất, là hạt nhân để xác định dân tộc. Điều mà kẻ xâm lược luôn tìm cách phủ định (văn hiến nước Nam) thì chính là thực tế, tồn tại với sức mạnh của chân lí khách quan.
Câu 3 (5,0 điểm):
* Yêu cầu về hình thức: (1đ)
- Trình bày sạch đẹp, bố cục đủ 3 phần.
- Chữ viết dễ đọc, không sai chính tả.
* Yêu cầu về nội dung:
Mở bài:
- Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
Thân bài:
Hiện trạng:
- Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử nhiều và ngày càng gia tăng.
- Nó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới.
- Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…
* Nguyên nhân:
- Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó.
- Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ.
- Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mãi chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…
* Tác hại:
- Đam mê trò chơi điện tử: tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học…
- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: cận thị, đầu óc mệt mỏi…
- Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…
- Để có tiền chơi điện tử, người chơi có thể trở thành kẻ trộm cắp, cướp giật, thậm chí gây nhiều tội ác khác…
- Bị ảnh hưởng bở