Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "Các nhân tố tiến hóa. So sánh thuyết tiến hóa của Đacuyn và thuyết tiến hóa tổng hợp". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.
TUẦN 15
CHỦ ĐỀ 30 CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA
SO SÁNH THUYẾT TIẾN HÓA CỦA ĐACUYN VÀ THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP
I.Mục tiêu cần đạt :
Hệ thống lại các vấn đề trong thuyết tiến hóa của Đacuyn và tiến hóa tổng hợp .HS thấy được sự ra đời của thuyết THTH đã giải quyết những vấn đề tồn tại trong thuyết tiến hóa của Đacuyn về nguyên nhân và cơ chế tiến hóa
Rèn luyện HS kỹ năng phân tích ,so sánh và tổng hợp
Giáo dục Hs một cách nhìn đúng đắn về sự ra đời của thế giới sinh vật
II. PP và đồ dùng dạy học :
PP: nên vấn đề và gợi mở
Đồ dùng dạy học : giáo án , câu hỏi trắc nghiệm về cơ chế TH của Đacuyn và TH tổng hợp
III. Tiến trình lên lớp :
1.Ổn định lớp
2.KTBC: Vai trò của ĐB và giao phối trong tiến hóa ?
Giao phối không ngẫu nhiên ? Cấu trúc DT của QT biến đổi như thế nào ? kết quả
3. Bài dạy :
Hoạt động của thầy và tròNội dungHS : Nêu một số vấn đề chính trong thuyết TH của lamac và đacuyn
GV: Bổ sung kiến thức qua câu trả lời của HS
GV: liên hệ kiến thức cũ
PV: Có mấy loại biến dị ? Biến bị nào DT và không DT ? HS thấy hạn chế của Lamac và Đacuyn
Tiến hóa nhỏ ? Đơn vị tiến hóa nhỏ nhất theo DTH là gì ?
Nhân tố tiến hóa ? Bao gồm các nhân tố nào ?
Nhân tố nào là nhân tố TH có định hướng ?
Nguyên liệu của tiến hóa ? Thế nào là BD sơ cấp và thứ cấp ?
Tiến hóa lớn ?
HS so sánh giữa TH nhỏ và TH lớn
GV: sự phát sinh các BD do đâu ?
GV: Kết luận về vai trò của DTH trong nghiên cứu về quá trình tiến hóa I.Thuyết tiến hóa cổ điển của Lamac và Đacuyn :
1.Đã giải quyết vấn đề:
- Thừa nhận sự tiến hóa của SV là quá trình biến đổi có tính kế thừa lịch sử
- Xác định vai trò quan tronh5 của NC tác động lên quá trình biến đổi của SV
2. vấn đề còn tồn tai :
TUẦN 15
CHỦ ĐỀ 30 CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA
SO SÁNH THUYẾT TIẾN HÓA CỦA ĐACUYN VÀ THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP
I.Mục tiêu cần đạt :
Hệ thống lại các vấn đề trong thuyết tiến hóa của Đacuyn và tiến hóa tổng hợp .HS thấy được sự ra đời của thuyết THTH đã giải quyết những vấn đề tồn tại trong thuyết tiến hóa của Đacuyn về nguyên nhân và cơ chế tiến hóa
Rèn luyện HS kỹ năng phân tích ,so sánh và tổng hợp
Giáo dục Hs một cách nhìn đúng đắn về sự ra đời của thế giới sinh vật
II. PP và đồ dùng dạy học :
PP: nên vấn đề và gợi mở
Đồ dùng dạy học : giáo án , câu hỏi trắc nghiệm về cơ chế TH của Đacuyn và TH tổng hợp
III. Tiến trình lên lớp :
1.Ổn định lớp
2.KTBC: Vai trò của ĐB và giao phối trong tiến hóa ?
Giao phối không ngẫu nhiên ? Cấu trúc DT của QT biến đổi như thế nào ? kết quả
3. Bài dạy :
Hoạt động của thầy và tròNội dungHS : Nêu một số vấn đề chính trong thuyết TH của lamac và đacuyn
GV: Bổ sung kiến thức qua câu trả lời của HS
HS: hạn chế và đóng góp của HT lamac và Đacuyn
GV: liên hệ kiến thức cũ
PV: Có mấy loại biến dị ? Biến bị nào DT và không DT ? HS thấy hạn chế của Lamac và Đacuyn
Tiến hóa nhỏ ? Đơn vị tiến hóa nhỏ nhất theo DTH là gì ?
Nhân tố tiến hóa ? Bao gồm các nhân tố nào ?
Nhân tố nào là nhân tố TH có định hướng ?
Nguyên liệu của tiến hóa ? Thế nào là BD sơ cấp và thứ cấp ?
Tiến hóa lớn ?
HS so sánh giữa TH nhỏ và TH lớn
GV: sự phát sinh các BD do đâu ?
GV: Kết luận về vai trò của DTH trong nghiên cứu về quá trình tiến hóa I.Thuyết tiến hóa cổ điển của Lamac và Đacuyn :
1.Đã giải quyết vấn đề:
- Thừa nhận sự tiến hóa của SV là quá trình biến đổi có tính kế thừa lịch sử
- Xác định vai trò quan tronh5 của NC tác động lên quá trình biến đổi của SV
2. vấn đề còn tồn tai :
Chưa phân biệt được BD nào là DT và không DT
Trong quá trình TH của sinh giới ,giữa các nhân tố NC và DT nhân tố nào có vai trò quan trọng hơn
-CLTN có vai trò như thế nào trong TH
II.Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại :
Làm sáng tỏ cơ chế TH bằng CLTN của Đacuyn nhờ các kiến thức của DTH hiện đại ,nhất là DTH quần thể
+ TH nhỏ : giải thích quá trình biến đổi cấu trúc DT của QT do tác động các NTTH các QT thích nghi ,sự cách li sinh sản và hình thành loài mới
Thực chất của TH nhỏ là quá trình biến đổi từ loài này sang loài khác
+ TH lớn : Là quá trình hình thành các nhóm phân loại trên loài
TH lớn đã giải thích tính thống nhất và đa dạng của sinh giới bằng con đường phân nhánh ,các loài gần nhau có nguồn gốc chung và được xếp vào cùng một đơn vị phân loài . toàn bộ sinh giới có hình ảnh giống như một cây tiến hóa
Kết luận : DTH hiện đại đã giải thích thành công cơ chế BD và DT ở mức độ phân tử ,đi sâu phân tích nguyên nhân và cơ chế của quá trình TH ở mức độ dưới cá thể (phân tử ,tê bào ) và trên cá thể ( QT ,loài ,QX…)
4.Củng cố và hướng dẫn tự học :
Ôn tập lại các vấn đề trong HT tiến hóa của lamac ,Đacuyn ,thuyến tiến hóa tổng hợp