Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Tài liệu / Các thí nghiệm quan trọng trong chương trình hóa học THPT

Các thí nghiệm quan trọng trong chương trình hóa học THPT

ctvtoan5 ctvtoan5 4 năm trước 502 lượt xem 20 lượt tải

Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Các thí nghiệm quan trọng trong chương trình hóa học THPT". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.

 

CÁC THÍ NGHIỆM QUAN TRỌNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC THPT

Điều chế etyl axetat

Bước 1: Cho vào ống nghiệm 1 ml ancol etylic, 1 ml axit axetic nguyên chất và 1 giọt H2SO4 đặc.

 Bước 2: Lắc đều ống nghiệm rồi đun cách thủy 5 – 6 phút ở nhiệt độ khoảng 65 – 700C (hoặc đun nhẹ trên ngọn lửa đèn cồn, không được đun sôi).

Bước 3: Làm lạnh ống nghiệm rồi rót thêm vào ống nghiệm 2 ml dung dịch NaCl bão hòa.

Bước 1: Tạo dung dịch đồng nhất

Bước 2: Có sự phân lớp nhưng chưa rõ

Bước 3: Sau khi cho NaCl vào thì trong ống nghiệm có 2 lớp: lớp trên là este không màu có mùi thơm, lớp dưới là H2O và các chất dư. Phản ứng xảy ra như sau:

CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O

+ Vai trò của NaCl

- Hạn chế este tan trong nước

- Tăng tỉ khối của lớp nước ở dưới làm este nổi lên dễ dàng hơn.

+ Không được dùng rượu loãng và giấm ăn để thực hiện phản ứng trên.

+ Axit axetic và ancol etylic tan vô hạn trong nước

+ Etyl axetat tan rất ít và nhẹ hơn nước

Thủy phân etyl axetat

+ Bước 1: Cho vào 2 ống nghiệm mỗi ống 2 ml etyl axetat.

+ Bước 2: Thêm vào ống thứ nhất 2 ml dung dịch H2SO4 20%; ống thứ hai 4 ml dung dịch NaOH 30%.

+ Bước 3: Lắc đều cả hai ống nghiệm, lắp ống sinh hàn, đun sôi nhẹ trong khoảng 5 phút rồi để nguội

+ Bước 1: Không có thêm hiện tượng.

+ Bước 2: Chưa có phản ứng xảy ra, cả hai ống nghiệm đều có sự phân lớp, lớp trên là este còn lớp dưới là dung dịch axit hoặc bazơ.

+ Bước 3: Sau bước 3, ống thứ nhất vẫn còn hiện tượng phân lớp vì este chỉ bị thủy phân một phần

CH3COOC2H5 + H2O CH3COOH + C2H5OH

Ống thứ hai sẽ không còn hiện tượng phân lớp nữa vì este bị thủy phân hết tạo ra các sản phẩm đều tan tốt trong nước

CH3COOC2H5 + NaOH CH3COONa + C2H5OH

CÁC THÍ NGHIỆM QUAN TRỌNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC THPT

STTTên thí nghiệmCách tiến hànhHình vẽHiện tượng và giải thíchGhi chú1Điều chế etyl axetat Bước 1: Cho vào ống nghiệm 1 ml ancol etylic, 1 ml axit axetic nguyên chất và 1 giọt H2SO4 đặc.

 Bước 2: Lắc đều ống nghiệm rồi đun cách thủy 5 – 6 phút ở nhiệt độ khoảng 65 – 700C (hoặc đun nhẹ trên ngọn lửa đèn cồn, không được đun sôi).

 Bước 3: Làm lạnh ống nghiệm rồi rót thêm vào ống nghiệm 2 ml dung dịch NaCl bão hòa.

 Bước 1: Tạo dung dịch đồng nhất

 Bước 2: Có sự phân lớp nhưng chưa rõ

 Bước 3: Sau khi cho NaCl vào thì trong ống nghiệm có 2 lớp: lớp trên là este không màu có mùi thơm, lớp dưới là H2O và các chất dư. Phản ứng xảy ra như sau:

CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O

+ Vai trò của NaCl

- Hạn chế este tan trong nước

- Tăng tỉ khối của lớp nước ở dưới làm este nổi lên dễ dàng hơn.+ Không được dùng rượu loãng và giấm ăn để thực hiện phản ứng trên.

+ Axit axetic và ancol etylic tan vô hạn trong nước

+ Etyl axetat tan rất ít và nhẹ hơn nước2Thủy phân etyl axetat+ Bước 1: Cho vào 2 ống nghiệm mỗi ống 2 ml etyl axetat.

+ Bước 2: Thêm vào ống thứ nhất 2 ml dung dịch H2SO4 20%; ống thứ hai 4 ml dung dịch NaOH 30%.

+ Bước 3: Lắc đều cả hai ống nghiệm, lắp ống sinh hàn, đun sôi nhẹ trong khoảng 5 phút rồi để nguội

+ Bước 1: Không có thêm hiện tượng.

+ Bước 2: Chưa có phản ứng xảy ra, cả hai ống nghiệm đều có sự phân lớp, lớp trên là este còn lớp dưới là dung dịch axit hoặc bazơ.

+ Bước 3: Sau bước 3, ống thứ nhất vẫn còn hiện tượng phân lớp vì este chỉ bị thủy phân một phần

CH3COOC2H5 + H2O CH3COOH + C2H5OH

Ống thứ hai sẽ không còn hiện tượng phân lớp nữa vì este bị thủy phân hết tạo ra các sản phẩm đều tan tốt trong nước

CH3COOC2H5 + NaOH CH3COONa + C2H5OH+ Tác dụng của ống sinh hàn (ống làm lạnh): khi đun nóng ống nghiệm thì chất lỏng sẽ bay ra, người ta lắp ống sinh hàn để đón lấy hơi chất lỏng bay ra đó sau đó làm lạnh hơi này và cho quay trở lại ống nghiệm.3Xà phòng hóa dầu ăn Bước 1: Cho vào bát sứ khoảng 1,0 ml dầu ăn và 3,0 ml dung dịch NaOH 40%.

 Bước 2: Đun sôi nhẹ hỗn hợp và khuấy đều (thỉnh thoảng cho thêm vài giọt nước cất để giữ cho thể tích hỗn hợp không đổi).

 Bước 3: Sau 10 phút ngừng đun, rót thêm vào bát sứ 5 ml dung dịch NaCl bão hòa, khuấy nhẹ và quan sát.+ Bước 1: Phản ứng chưa xảy ra, dầu ăn không tan và nhẹ hơn nước  Có sự phân lớp, lớp trên là dầu ăn còn lớp dưới là dd NaOH.

+ Bước 2: Sự phân lớp mất dần do phản ứng xà phòng hóa tạo ra các sản phẩm đều tan tốt trong nước.

(RCOO)3C3H5 + 3NaOH 3RCOONa + C3H5(OH)3.

+ Bước 3: Sau khi cho NaCl vào thì xà phòng tạo sẽ thành khối rắn xốp nổi lên trên do tỉ khối của xà phòng thấp.

+ Vai trò của NaCl: làm giảm khả năng tan của xà phòng trong nước và làm tăng tỉ khối của lớp nước ở dưới làm este nổi lên dễ dàng hơn.Tại sao phải bổ sung nước? Nếu không bổ sung nước thì hỗn hợp phản ứng sẽ hết nước  không có phản ứng thủy phân và dầu ăn có thể bị cháy.4Phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2 Bước 1: Cho 4 ml dung dịch NaOH 1M vào ống nghiệm có sẵn 2 ml dung dịch CuSO4 0,5M.

 Bước 2: Thêm tiếp 2 ml dung dịch glucozơ 0,1M vào và lắc đều

 Bước 3: Đun nóng cẩn thận ống nghiệm.

 Bước 1: Có kết tủa màu xanh nhạt do tạo ra kết tủa Cu(OH)2:

Cu2+ + 2OH- → Cu(OH)2↓

 Bước 2: Kết tủa tan ta tạo dung dịch màu xanh thẫm (phức đồng):

2C6H12O6 + Cu(OH)2 → (C6H11O6)2Cu + 2H2O

 Bước 3: Tạo kết tủa đỏ gạch vì

C6H12O6 + 2Cu(OH)2 + NaOH → C5H11O5COONa + Cu2O↓ + 3H2O5Phản ứng của sacarozơ với Cu(OH)2 Bước 1: Cho 4 ml dung dịch NaOH 1M vào ống nghiệm có sẵn 2 ml dung dịch CuSO4 0,5M.

 Bước 2: Thêm tiếp 2 ml dung dịch saccarozơ 0,1M vào và lắc đều.

 Bước 3: Đun nóng cẩn thận ống nghiệm. Bước 1: Có kết tủa màu xanh nhạt do tạo ra kết tủa Cu(OH)2: Cu2+ + 2OH- → Cu(OH)2↓

 Bước 2: Kết tủa tan ta tạo dung dịch màu xanh thẫm:

2C12H22O11 + Cu(OH)2 → (C12H21O11)2Cu + 2H2O

 Bước 3: Dung dịch vẫn có màu xanh thẫm vì không có thêm phản ứng nào.6Phản ứng của hồ tinh bột với iot Bước 1: Cho 2 ml dung dịch hồ tinh bột vào ống nghiệm, sau đó cho vài giọt dung dịch iot rồi quan sát.

 Bước 2: Đun nóng ống nghiệm trên một lát, sau đó để nguội rồi quan sát hiện tượng. Bước 1: Hồ tinh bột chuyển màu xanh tím do hồ tinh bột hấp thụ iot.

 Bước 2: Khi đun nóng dung dịch thì iot bị giải phóng  màu xanh tím biến mất, khi để nguội tinh bột lại hấp thụ iot  lại xuất hiện màu xanh tím.Màu xanh tím là màu của hợp chất bọc do phân tử amilozơ ở dạng xoắn bọc các phân tử iot bên trong.

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9690 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8544 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154329 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115240 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103602 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81287 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79425 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team