Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật Lý lớp 6 - trường THCS Phan Đình Phùng năm học 2019-2020 (có đáp án)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
TIẾT 8 : KIỂM TRA 1 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố, hệ thống hóa các kiến thức đã học: Đo độ dài, đo thể tích thể tích của chất lỏng, đo thể tích của vật rắn không thấm nước, khối lượng – đo khối lượng, trọng lực và đơn vị lực.
- Nêu được ví dụ về hai lực cân bằng, tác dụng của lực làm vật bị biến dạng hoặc biến đổi chuyển động.
- Giải thích được một số hiện tượng vật trong đời sống hàng ngày.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tư duy, làm việc độc lập.
3.Thái độ : Nghiêm túc, trung thực.
II. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA:
1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 7 theo PPCT (sau khi học xong bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực).
2. Mục đích:
- Học sinh: Đánh giá việc nhận thức kiến thức về phần cơ học từ bài 1 đến bài 8.
Đánh giá kỹ năng trình bày bài tập vật lý.
- Giáo viên: Biết được việc nhận thức của học sinh từ đó điều chỉnh phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp.
3. Hình thức kiểm tra: Tự luận 100%
III.BẢNG MA TRẬN
Ngày soạn: 15/10/2019
TIẾT 8 : KIỂM TRA 1 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố, hệ thống hóa các kiến thức đã học: Đo độ dài, đo thể tích thể tích của chất lỏng, đo thể tích của vật rắn không thấm nước, khối lượng – đo khối lượng, trọng lực và đơn vị lực.
- Nêu được ví dụ về hai lực cân bằng, tác dụng của lực làm vật bị biến dạng hoặc biến đổi chuyển động.
- Giải thích được một số hiện tượng vật trong đời sống hàng ngày.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tư duy, làm việc độc lập.
3.Thái độ : Nghiêm túc, trung thực.
II. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA:
1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 7 theo PPCT (sau khi học xong bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực).
2. Mục đích:
- Học sinh: Đánh giá việc nhận thức kiến thức về phần cơ học từ bài 1 đến bài 8.
Đánh giá kỹ năng trình bày bài tập vật lý.
- Giáo viên: Biết được việc nhận thức của học sinh từ đó điều chỉnh phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp.
3. Hình thức kiểm tra: Tự luận 100%
III.BẢNG MA TRẬN
Tên chủ đềNhận biếtThông hiểuVận dụngTổngCấp độ thấpCấp độ cao1. Đo độ dài. Đo thể tích chất lỏng. Câu hỏi 1Số câu 11Số điểm21Tỉ lệ %20%20%2. Lực kế . Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượngCâu hỏi 5Số câu11Số điểm 22Tỉ lệ %20%20%3. Tìm hiểu kết quả tác dụng của lựcCâu hỏi 4Số câu 11Số điểm 33Tỉ lệ %30%30%4. Khối lượng. Đo khối lượngCâu hỏi 2,3Số câu 22Số điểm 33Tỉ lệ%30%30%Tổng20%30%30%20%100%
TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG KIỂM TRA 1 TIẾTHọ và tên:………………………………… Môn: Vật lí 6. Năm học : 2019-2020Lớp:…………………… Ngày kiểm tra:………..Ngày trả bài:………...
Điểm:
( Ghi bằng số và chữ)
Nhận xét của thầy cô giáo:
Đề 1:
Câu 1:(2 điểm) Thế nào là giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của thước ?
Câu 2: (1 điểm) Ở mặt đất khối lượng của một học sinh là 36kg thì trọng lượng của học sinh đó là bao nhiêu?
Câu 3:(2 điểm) Hãy điền số thích hợp vào vị trí dấu…..
2400g = …….. kg =……….tạ.
3m3 =……... dm3 = ……..lít.
Câu 4:(3 điểm) Hãy nêu 3 thí dụ minh họa kết quả của tác dụng lực:
Vật bị biến dạng.
Chuyển động của vật bị thay đổi.
Vật vừa bị biến dạng, vừa thay đổi chuyển động.
Câu 5:(2 điểm) Một vật có khối lượng 600g treo trên một sợi dây đứng yên.
Giải thích vì sao vật đứng yên.
Cắt sợi dây vật rơi xuống. Giải thích vì sao vật đang đứng yên lại chuyển động ?
Bài làm:
.............................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG KIỂM TRA 1 TIẾTHọ và tên:………………………………… Môn: Vật lí 6. Năm học : 2019-2020Lớp:…………………… Ngày kiểm tra:………..Ngày trả bài:………...
Điểm:
( Ghi bằng số và chữ)
Nhận xét của thầy cô giáo:
Đề 2:
Câu 1:(2 điểm) Nêu cách đo thể tích của một vật rắn bất kì không thấm nước bằng bình
tràn ?
Câu 2: (1 điểm) Trên một hộp mứt Tết có ghi 250g. Số đó chỉ điều gì?
Câu 3: (2 điểm) Đổi các đơn vị sau
400g = ………..kg ; b. 5 tấn = ...............tạ .
10m3 =..….…... dm3; d. 3dm3 =……........lít .
Câu 4: (3 điểm) Hãy nêu 3 thí dụ minh họa kết quả của tác dụng lực:
Vật bị biến dạng.
Chuyển động của vật bị thay đổi.
Vật vừa bị biến dạng, vừa thay đổi chuyển động.
Câu 5:(2 điểm) Một vật có khối lượng 800g treo trên một sợi dây đứng yên.
Giải thích vì sao vật đứng yên.
Cắt sợi dây vật rơi xuống. Giải thích vì sao vật đang đứng yên lại chuyển động ?
Bài làm:
.............................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM : ĐỀ 1
CÂUNỘI DUNGĐIỂMCâu 1- Giới hạn đo của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- Độ chia nhỏ nhất của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. 1 điểm
1 điểmCâu 2
- Khối lượng của một học sinh là 36kg thì trọng lượng của học sinh đó là 360N
1 điểm
Câu 32400g = 2,4 kg = 0,024 tạ.
3m3 = 3000 dm3 = 3000 lít. 1 điểm
1 điểmCâu 4Nêu đúng 3 thí dụ minh họa kết quả của tác dụng lực
- Vật bị biến dạng.
- Chuyển động của vật bị thay đổi.
- Vật vừa bị biến dạng, vừa thay đổi chuyển động.
1 điểm
1 điểm
1 điểmCâu 5
a. Vì vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng : Trọng lực và lực kéo của dây.
b. Vì vật đang đứng yên chịu tác dụng của hai lực cân bằng, khi cắt dây lực tác dụng của dây sẽ mất đi. Vật không còn cân bằng nữa, dưới tác dụng của trọng lực thì vật rơi xuống. 1 điểm
1 điểmĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM : ĐỀ 2
CÂUNỘI DUNGĐIỂMCâu 1- Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật. 2 điểm
Câu 2- Chỉ khối lượng của hộp mứt là 250g1 điểm
Câu 3400g = 0,4kg ; b. 5 tấn = 50 tạ .
c. 10m3 =10000dm3; d. 3dm3 = 3 lít . 1 điểm
1 điểmCâu 4Nêu đúng 3 thí dụ minh họa kết quả của tác dụng lực
- Vật bị biến dạng.
- Chuyển động của vật bị thay đổi.
- Vật vừa bị biến dạng, vừa thay đổi chuyển động.
1 điểm
1 điểm
1 điểmCâu 5
a. Vì vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng : Trọng lực và lực kéo của dây.
b. Vì vật đang đứng yên chịu tác dụng của hai lực cân bằng, khi cắt dây lực tác dụng của dây sẽ mất đi. Vật không còn cân bằng nữa, dưới tác dụng của trọng lực thì vật rơi xuống. 1 điểm
1 điểm