Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Tài liệu / Đề kiểm tra chất lượng HSG môn Địa Lý lớp 8 - huyện Bình Lục năm học 2017-2018 (có đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng HSG môn Địa Lý lớp 8 - huyện Bình Lục năm học 2017-2018 (có đáp án)

LogaVN LogaVN 6 năm trước 2447 lượt xem 196 lượt tải

Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng HSG môn Địa Lý lớp 8 - huyện Bình Lục năm học 2017-2018 (có đáp án)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.

 

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI

NĂM HỌC 2017-2018

Môn: ĐỊA LÝ 8

Thời gian làm bài: 120 phút

 

Câu 1: (5,0 điểm). Cho bảng số liệu sau :

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) theo giá trị thực tế phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010

Đơn vị: tỉ đồng

Tính cơ cấu tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010.

Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010 .

Nhận xét và giải thích sự thay đổi cơ cấu GDP phân theo các khu vực kinh tế ở nước ta trong giai đoạn trên.

Câu 2: (5,5 điểm) Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học em hãy:

Trình bày đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam.

Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa biểu hiện như thế nào qua các thành phần địa hình, sông ngòi nước ta ?

Câu 3: (6,0 điểm) Cho bảng số liệu sau:

Nhiệt độ trung bình tại một số địa điểm

Nhận xét và giải thích sự thay đổi nhiệt độ từ Bắc và Nam.

Trình bày những thuận lợi và khó khăn của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp.

Câu 4: (3,5 điểm) Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 13 và kiến thức đã học. Hãy phân tích lát cắt địa hình A- B theo các yêu cầu sau:

Tính chiều dài thực tế của lát cắt A- B.

Xác định hướng của lát cắt.

Phân tích đặc điểm cơ bản của địa hình dọc theo lát cắt A- B.

(Thí sinh được sử dụng máy tính cầm tay và Atlat Địa lí Việt Nam để làm bài).

*****Hết****

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HUYỆN BÌNH LỤC

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI

NĂM HỌC 2017-2018

Môn: ĐỊA LÝ 8

Thời gian làm bài: 120 phút

Câu 1: (5,0 điểm). Cho bảng số liệu sau :

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) theo giá trị thực tế phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010

Đơn vị: tỉ đồng

Năm 20002010Nông – lâm- ngư nghiệp108356407647Công nghiệp- xây dựng162220824904Dịch vụ171070925277

Tính cơ cấu tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010.

Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010 .

Nhận xét và giải thích sự thay đổi cơ cấu GDP phân theo các khu vực kinh tế ở nước ta trong giai đoạn trên.

Câu 2: (5,5 điểm) Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học em hãy:

Trình bày đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam.

Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa biểu hiện như thế nào qua các thành phần địa hình, sông ngòi nước ta ?

Câu 3: (6,0 điểm) Cho bảng số liệu sau:

Nhiệt độ trung bình tại một số địa điểm

Địa điểmNhiệt độ trung bình tháng 1 (º C) Nhiệt độ trung bình tháng 7(º C) Nhiệt độ trung bình năm(º C) Lạng Sơn13,327,021,2Hà Nội16,428,923,5Huế19,729,425,1Đà Nẵng21,329,125,7Quy Nhơn23,029,726,8TP. Hồ Chí Minh25,827,127,1

Nhận xét và giải thích sự thay đổi nhiệt độ từ Bắc và Nam.

Trình bày những thuận lợi và khó khăn của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp.

Câu 4: (3,5 điểm) Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 13 và kiến thức đã học. Hãy phân tích lát cắt địa hình A- B theo các yêu cầu sau:

Tính chiều dài thực tế của lát cắt A- B.

Xác định hướng của lát cắt.

Phân tích đặc điểm cơ bản của địa hình dọc theo lát cắt A- B.

(Thí sinh được sử dụng máy tính cầm tay và Atlat Địa lí Việt Nam để làm bài).

*****Hết****

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HUYỆN BÌNH LỤC

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI

NĂM HỌC 2017-2018

Môn: ĐỊA LÝ 8

Thời gian làm bài: 120 phút

CâuÝNội dungĐiểm

1

5,0

điểmaCơ cấu tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo khu vực kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2010

Năm 20002010Nông- lâm- ngư nghiệp24,518,9Công nghiệp- xây dựng36,738,2Dịch vụ38,842,9

1,5bVẽ biểu đồ tròn:

- Chọn đúng biểu đồ, vẽ đúng tỉ lệ.

- Đầy đủ chú thích và tên biểu đồ.

Lưu ý: - Vẽ dạng biểu đồ khác không cho điểm.

- Thiếu tên biểu đồ, chú thích trừ 0,25 điểm mỗi ý

- Đảm bảo tính thẩm mĩ, khoa học và chính xác

2,0cNhận xét:

- Từ năm 2000 đến năm 2010, cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế ở nước ta có sự chuyển biến rõ nét:

+ Tỉ trọng nông- lâm- ngư nghiệp giảm rõ rệt (dẫn chứng)

+ Tỉ trọng công nghiệp- xây dựng tăng (dẫn chứng)

+ Tỉ trọng dịch vụ tăng (dẫn chứng)

Giải thích:

- Do công cuộc Đổi mới nền kinh tế nước ta đạt được nhiều thành tựu.

- Do chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

2

5,5 điểmaĐặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam:

- Việt Nam là một nước nhiệt đới gió mùa ẩm

- Việt Nam là một nước ven biển(tính chất bản đảo)

- Việt Nam là xứ sở của cảnh quan đồi núi

- Thiên nhiên nước ta phân hóa đa dạng, phức tạp.

0,25

0,25

0,25

0,25

b

Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa thể hiện qua các thành phần địa hình, sông ngòi:

* Địa hình:

- Xâm thực mạnh ở miền đồi núi:

+ Trên các sườn núi dốc mất lớp phủ thực vật, bề mặt địa hình bị cắt xẻ, đất bị xói mòn, rửa trôi, nhiều nơi trơ sỏi đá…

+ Ở vùng núi đá vôi hình thành các dạng địa hình Cac- xtơ, các hang động, thung lũng khô, suối cạn…

- Bồi tụ nhanh ở đồng bằng hạ lưu sông:

+ Rìa Đông Nam của đồng bằng sông Hồng và Tây Nam của đồng bằng sông Cửu Long hàng năm lấn ra biển từ vài chục mét đến hàng trăm mét.

=> Quá trình xâm thực- bồi tụ là quá trình chính trong sự hình thành và biến đổi địa hình Việt Nam hiện tại.

* Sông ngòi:

- Mạng lưới sông ngòi dày đặc (dẫn chứng).

- Sông ngòi nhiều nước, giàu phù sa (dẫn chứng).

- Chế độ nước theo mùa (dẫn chứng).

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

3

6,0 điểmaNhận xét và giải thích sự thay đổi nhiệt độ từ Bắc và Nam:

* Nhận xét:

- Nhiệt độ trung bình năm nước ta cao tăng dần từ Bắc vào Nam (dẫn chứng)

- Nhiệt độ trung bình tháng 1 của các địa điểm có sự chênh lệch rõ rệt theo chiều hướng tăng dần từ Bắc và Nam: Lạng Sơn 13,30C, TP. Hồ Chí Minh 25,80C, chênh lệch nhiệt độ là 12,50 C .

- Nhiệt độ trung bình tháng 7: cũng có sự thay đổi từ Bắc vào Nam. Nhiệt độ trung bình của Vinh cao hơn Huế và của Quy Nhơn cao hơn TP Hồ Chí Minh. Sự chênh lệch nhiệt độ từ Bắc vào Nam là rất ít (Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh chênh lệch nhiệt độ là 0,10 C ), trung bình đều trên 250C.

- Biên độ nhiệt giảm dần từ Bắc vào Nam (dẫn chứng).

* Nguyên nhân:

- Càng vào Nam, càng gần Xích đạo thì bề mặt Trái Đất càng nhận được lượng bức xạ mặt trời lớn do góc chiếu của tia sáng mặt trời lớn và khoảng thời gian giữa hai lần Mặt Trời qua thiên đỉnh dài hơn.

- Tháng 1 chênh lệch nhiệt độ từ Bắc vào Nam rõ rệt vì miền Bắc (từ dãy Bạch Mã trở ra) chịu ảnh hưởng mạnh của gió mùa Đông Bắc nên nhiệt độ hạ thấp: Lạng Sơn 13,30C, Hà Nội 16,40C, Huế 19,70C.

- Tháng 7 không còn tác động của gió mùa Đông Bắc nên sự chênh lệch nhiệt độ giữa các địa điểm từ Bắc vào Nam không còn rõ rệt. Ở TP.Hồ Chí Minh nhiệt độ thàng 7 thấp hơn các địa điểm khác vì đây là tháng có mưa lớn.

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

b

cThuận lợi và khó khăn do khí hậu trong sản xuất nông nghiệp:

- Thuận lợi:

+ Nguồn nhiệt ẩm đồi dào tạo điều kiện cho cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển quanh năm, xen canh, đa canh, tăng vụ.

+ Khí hậu phân hóa đa đạng có thể phát triển được cây trồng cận nhiệt và ôn đới.

- Khó khăn:

+ Khí hậu nóng, ẩm dễ phát sinh sâu bệnh.

+ Khí hậu còn nhiều thiên tai: bão lũ, hạn hán, sương muối, sương giá, gió Tây khô nóng,..

Những biện pháp phòng chống lũ ở Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long:

- Đồng bằng sông Hồng :

+ Đê lớn được đắp dọc theo sông+ Xả lũ theo sông nhánh ra vịnh Bắc Bộ hay cho vào các ô trũng đã chuẩn bị hoặc bơm nước từ đồng ruộng ra sông- Đồng bằng sông Cửu Long :

+ Chỉ đắp đê bao hạn chế lũ nhỏ + Tiêu lũ ra vùng biển phía Tây Nam+ Sống chung với lũ như làm nhà nổi , làng nổi + Xây dựng làng mạc ở các vùng đất cao hạn chế tác động của lũ.

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

4

3,0 điểmaChiều dài thực tế của lát cắt A- B:

Dựa vào tỉ lệ ngang của lát cắt tính được chiều dài thực tế của lát cắt là 330km chạy từ sơn nguyên Đồng Văn đến cửa sông Thái Bình.

0,5b Lát cắt chạy theo hướng tây bắc – đông nam.0,5cĐặc điểm địa hình của lát cắt A- B:

- Lát cắt chạy qua các dạng địa hình chính là núi, vùng đồi chuyển tiếp và đồng bằng .

- Lát cắt qua Sơn nguyên Đồng Văn, núi PuThaCa, núi PhiaYa, núi Phia Boóc, cánh cung Ngân Sơn, Cánh cung Bắc Sơn.

- Lát cắt cắt qua các sông: Sông Gâm, sông Năng, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Kinh Thầy và cửa sông Thái Bình.

1,0

0,5

0,5Lưu ý: Điểm toàn bài bằng điểm các câu cộng lại không làm tròn

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9690 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8543 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154321 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115231 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103593 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81277 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79416 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team