Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Tài liệu / Đề thi chọn HSG cấp tỉnh môn Vật Lý lớp 9 - Bắc Giang năm học 2015-2016 (có đáp án)

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh môn Vật Lý lớp 9 - Bắc Giang năm học 2015-2016 (có đáp án)

ctvtoan5 ctvtoan5 5 năm trước 3852 lượt xem 325 lượt tải

Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Đề thi chọn HSG cấp tỉnh môn Vật Lý lớp 9 - Bắc Giang năm học 2015-2016 (có đáp án)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.

 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HÓA CẤP TỈNH

NĂM HỌC 2015 – 2016

MÔN THI: VẬT LÍ - LỚP 9

Ngày thi: 20/3/2016

Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề

Bài 1. (3,5 điểm)

Hai ca nô làm nhiệm vụ đưa thư giữa hai bến sông A và B dọc theo bờ sông như sau: hàng ngày vào lúc quy định hai ca nô rời bến A và B chạy đến gặp nhau, trao đổi bưu kiện cho nhau rồi quay trở lại. Nếu hai ca nô cùng rời bến một lúc thì ca nô từ A phải đi mất 1,5h mới trở về đến bến, còn ca nô từ B phải đi mất 2,5h. Biết rằng hai ca nô có cùng tốc độ đối với nước v1 không đổi và nước chảy với tốc độ v2 không đổi. Bỏ qua thời gian trao đổi bưu kiện.

1. Tính tốc độ trung bình của mỗi ca nô trên cả quãng đường đi và về.

2. Muốn cho hai ca nô đi mất thời gian như nhau thì ca nô ở B phải xuất phát muộn hơn ca nô ở A một khoảng thời gian bằng bao nhiêu?

Bài 2. (3,5 điểm)

Người ta bỏ một thỏi sắt hình trụ có diện tích đáy 5cm2, khối lượng m1 = 200g có nhiệt độ t1 = 3770C vào một bình hình trụ có diện tích đáy S = 20cm2 chứa m2 = 500g nước ở nhiệt độ t2 = 200C. Bỏ qua mọi hao phí.

1. Tính nhiệt độ của nước khi cân bằng nhiệt được thiết lập. Bỏ qua phần nước đã bị hóa hơi.

2. Do có một lượng nước bị hóa hơi, nên nhiệt độ cân bằng của hệ là t = 280C.

a. Tính lượng nước đã bị hóa hơi.

b. Tính mực nước chênh lệch trong bình trước và sau khi thả khối trụ, khi cân bằng nhiệt được thiết lập. Cho biết nhiệt dung riêng của sắt là 460 J/kg.K, của nước là 4200 J/kg.K khối lượng riêng của sắt D1 = 7800 kg/m3, khối lượng riêng của nước D2 = 1000 kg/m3, nhiệt hóa hơi của nước là L = 2,3.106 J/Kg.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BẮC GIANG

ĐỀ CHÍNH THỨC

(Đề thi gồm 02 trang)ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HÓA CẤP TỈNH

NĂM HỌC 2015 – 2016

MÔN THI: VẬT LÍ - LỚP 9

Ngày thi: 20/3/2016

Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề

Bài 1. (3,5 điểm)

Hai ca nô làm nhiệm vụ đưa thư giữa hai bến sông A và B dọc theo bờ sông như sau: hàng ngày vào lúc quy định hai ca nô rời bến A và B chạy đến gặp nhau, trao đổi bưu kiện cho nhau rồi quay trở lại. Nếu hai ca nô cùng rời bến một lúc thì ca nô từ A phải đi mất 1,5h mới trở về đến bến, còn ca nô từ B phải đi mất 2,5h. Biết rằng hai ca nô có cùng tốc độ đối với nước v1 không đổi và nước chảy với tốc độ v2 không đổi. Bỏ qua thời gian trao đổi bưu kiện.

1. Tính tốc độ trung bình của mỗi ca nô trên cả quãng đường đi và về.

2. Muốn cho hai ca nô đi mất thời gian như nhau thì ca nô ở B phải xuất phát muộn hơn ca nô ở A một khoảng thời gian bằng bao nhiêu?

Bài 2. (3,5 điểm)

Người ta bỏ một thỏi sắt hình trụ có diện tích đáy 5cm2, khối lượng m1 = 200g có nhiệt độ t1 = 3770C vào một bình hình trụ có diện tích đáy S = 20cm2 chứa m2 = 500g nước ở nhiệt độ t2 = 200C. Bỏ qua mọi hao phí.

1. Tính nhiệt độ của nước khi cân bằng nhiệt được thiết lập. Bỏ qua phần nước đã bị hóa hơi.

2. Do có một lượng nước bị hóa hơi, nên nhiệt độ cân bằng của hệ là t = 280C.

a. Tính lượng nước đã bị hóa hơi.

b. Tính mực nước chênh lệch trong bình trước và sau khi thả khối trụ, khi cân bằng nhiệt được thiết lập. Cho biết nhiệt dung riêng của sắt là 460 J/kg.K, của nước là 4200 J/kg.K khối lượng riêng của sắt D1 = 7800 kg/m3, khối lượng riêng của nước D2 = 1000 kg/m3, nhiệt hóa hơi của nước là L = 2,3.106 J/Kg.

A

+

_

E, r

N

M

K

D

Đ

R1

C

A

B

Hình 1

Bài 3. (4,0 điểm)

Cho mạch điện như hình 1: nguồn điện không đổi có suất điện động E = 6 V, điện trở trong r = 3 ; điện trở của đèn không đổi Rđ = 3 , R1 = 3 ; AB là một biến trở. Ampe kế, dây nối và khoá K có điện trở không đáng kể.

1. K mở, khi con chạy C ở vị trí A hoặc B thì công suất tỏa nhiệt trên mạch ngoài như nhau. Tính điện trở toàn phần của biến trở.

2. K đóng, di chuyển con chạy C để đèn sáng nhất. Xác định điện trở phần AC của biến trở khi đó.

3. K đóng, di chuyển con chạy C từ A đến B. Hãy vẽ đồ thị biểu diễn hiệu điện thế giữa hai cực của đèn theo cường độ dòng điện chạy qua nguồn.

Bài 4. (4,0 điểm)

Vật sáng AB có dạng một đoạn thẳng nhỏ đặt trên trục chính và vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ có tiêu cự 20 cm.

1. Cho AB cách thấu kính 30 cm. Xác định vị trí, tính chất và số phóng đại ảnh của AB qua thấu kính. Vẽ hình.

2. Sau thấu kính, đặt một gương phẳng G có mặt phản xạ hướng về thấu kính, vuông góc với trục chính và cách thấu kính một khoảng a. Di chuyển vật AB dọc theo trục chính trong khoảng giữa thấu kính và gương, hệ luôn cho hai ảnh một ảnh thật và một ảnh ảo có cùng kích thước. Xác định a.

R

A

B

Đường sức từ

Hình 2

Bài 5. (3,0 điểm)

1. Hai thanh ray dẫn điện thẳng dài song song nằm trong mặt phẳng ngang, hai đầu nối với điện trở R. Một thanh kim loại AB đặt trên hai ray, toàn bộ hệ thống đặt trong từ trường đều với đường sức từ có phương thẳng đứng (hình 2). Kéo AB trượt thẳng đều từ trái sang phải (trong quá trình chuyển động AB luôn tiếp xúc với hai ray), trong mạch xuất hiện dòng điện chạy qua thanh AB theo chiều từ A đến B. Xác định chiều của đường sức từ.

2. Người ta truyền tải một công suất điện không đổi trên cùng một đường dây dẫn bằng một máy biến thế. Ban đầu hiệu điện thế truyền đi là U1 = 110 KV thì công suất hao phí là . Khi hiệu điện thế truyền đi là U2 = 220 KV thì công suất hao phí tăng hay giảm bao nhiêu phần trăm so với trước.

Bài 6. (2,0 điểm)

Một chiếc xe lăn nhỏ chuyển động trên mặt phẳng ngang với tốc độ không đổi v. Để xác định tốc độ v của chiếc xe, một học sinh tiến hành như sau:

- Chọn một điểm O cố định làm mốc và xác định vị trí của chiếc xe theo thời gian.

- Số liệu thu được trong bảng sau:

Thời gian (s)1,01,52,02,53,03,54,04,5Vị trí (cm)17,431,540,651,261,372,585,194,51. Từ số liệu trên, em hãy vẽ đồ thị biểu diễn vị trí của chiếc xe theo thời gian.

2. Từ đồ thị trên, hãy xác định tốc độ của chiếc xe.

................................................ Hết ....................................................

(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………….SBD…………………..

Giám thị 1: (Họ tên và chữ kí)……………………………………………………………………….

Giám thị 2: (Họ tên và chữ kí)……………………………………………………………………….

ĐỀ CHÍNH THỨC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BẮC GIANG

HƯỚNG DẪN CHẤM

BÀI THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HÓA CẤP TỈNH

NGÀY THI: 20/3/2016

MÔN THI: VẬT LÍ - LỚP 9

Bản hướng dẫn chấm có 05 trang

BàiNội dungĐiểm

Bài 1.

A

B

C

a. Gọi vị trí hai ca nô gặp nhau là C, đặt AC = ; CB =; AB = s = s1 + s2.

Vì thời gian ca nô B đi hết nhiều hơn ca nô A chứng tỏ nước chảy từ B đến A.

Vận tốc trung bình của ca nô A và ca nô B lần lượt là:

(1)

(2)

Từ (1) và (2)  vA = vB

0,75

0,75

b. Thời gian ca nô đi từ A đến C rồi từ C về A là:

- Thời gian ca nô đi từ B C B:

Theo bài ra:

tA = 1,5   s = 1,5v1 + 1,5v2 (3)

tB = 2,5   s = 2,5v1 - 2,5v2 (4)

Từ (1) và (2)  2,5v1 – 2,5v2 = 1,5v1 + 1,5v2

 = 4

Thay vào (3) ta có: s = 4.1,5v2 + 1,5v2 = 7,5

Vì vận tốc trung bình của hai ca nô luôn bằng nhau nên để hai ca nô đi hết thời gian bằng nhau thì tổng quãng đường phải bằng nhau tức là chúng phải gặp nhau ở giữa quãng đường tại điểm D.

Thời gian ca nô đi từ A đến D là:

(h)

Thời gian ca nô đi từ B đến D là:

Hai ca nô đến D cùng một lúc nên ca nô B phải đi sau một khoảng thời gian là:

t’- t = 1,25 – 0,75 = 0,5h = 30 phút.

0,25

0,25

0,5

0,25

0,25

0,25

0,25

Bài 2.

1. Chiều cao của khối trụ:

Chiều cao ban đầu của mực nước trong bình:

Khối trụ chìm hoàn toàn trong nước.

Phương trình cân bằng nhiệt:

2. Gọi là khối lượng nước bị hóa hơi:

a.Phương trình cân bằng nhiệt:

0,25

0,25

0,5

0,5

0,5

b.Thể tích nước lúc sau:

Thể tích của khối trụ:

Chiều cao cột nước lúc sau:

Sự chênh lệch mức nước trong bình:

0,25

0,25

0,25

0,25Bài 31. K mở, khi con chạy C ở A, mạch được vẽ lại như sau:

Đặt RMN = x, ta có:

x =

Cường độ dòng điện qua mạch chính là: I =

Công suất tỏa nhiệt ở mạch ngoài là:

0,25

0,25

0,25- Khi con chạy C ở B, mạch được vẽ lại như sau:

- Đặt R’MN = y, ta có:

y =

- Cường độ dòng điện qua mạch chính là:

I’ =

0,25

0,25

Bài 3.

Công suất tỏa nhiệt ở mạch ngoài là:

Theo bài ra, ta có: P = P’

 

 

xy = r2  = 32= 9

Giải phương trình ta được: RAB = 3 (t/m)

RAB = -4,5 (loại)

Vậy điện trở toàn phần của biến trở AB là 3

0,25

0,52. Khi K đóng: Ta chập các điểm A và B lại với nhau như hình vẽ.

- Đặt điện trở tương đương cụm AC là X, điện trở phần AC của biến trở x. Ta có:

0,25- Cường độ dòng điện trong mạch chính :

Cường độ dòng điện chạy qua đèn là:

Iđ =I.=

Ta thấy đèn sáng nhất khi Iđ lớn nhất khi Xmax.

- Mặt khác: (*) (BĐT Cô - si)

Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi: x = 3 – x x = 1,5()

0,25

0,25

0,25

0,25

3. Khi K đóng hiệu điện thế trên đèn là hiệu điện thế mạch ngoài:

(A)

Vậy đồ thị của Ud theo I là một đoạn thẳng.

* Chú ý: Tính được Imax ; Imin: 0,25 điểm/ý đúng.

Vẽ đồ thị đúng 0,25 điểm.

0,75

Bài 4

1. Vị trí, tính chất ảnh của AB qua thấu kính:

- Vị trí của ảnh:

- Số phóng đại ảnh:

- Kết luận: AB qua thấu kính cho ảnh thật cách thấu kính 60 cm và ảnh cao gấp ba lần vật.

0,5

0,5

0,5

F’

F

A

B

A’

B’

-Vẽ hình minh họa

0,52. Sơ đồ tạo ảnh

O

G

d1

d

a

A

B

+) số phóng đại ảnh k1.

+) số phóng đại ảnh k2.

+)

+) Với:

+) Theo giả thiết

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,5

Bài 5

1. Khi kéo AB sang phải, dòng điện cảm ứng chạy qua AB nên AB chịu tác dụng của lực từ hướng ngược chiều chuyển động của AB.

Áp dụng quy tắc bàn tay trái xác định được chiều của đường sức từ hướng thẳng đứng từ trên xuống.

0,75

0,752. Áp dụng công thức:

- Vì và R không đổi nên khi tăng hiệu điện thế thì giảm.

- Ta có:

Vậy công suất hao phí giảm 75% so với trước.

0,5

0,75

0,25

Bài 6

1. Đồ thị: Kẻ đường thẳng gần nhất đi qua các điểm thực nghiệm

t(s)

Vị trí(cm)

Chú ý:

Nếu HS lấy được tọa độ các điểm chính xác, vẽ hình chưa đúng dạng thì trừ 0,5 điểm

1,02.

- Vì theo cách chọn mốc O nên ta có: S = khoảng cách từ vị trí đến O.

- Từ đồ thị, hệ số góc của đường thẳng là v

+) Lấy hai điểm trên đồ thị.

+) Tính được hệ số góc của đường thẳng:

0,25

0,25

0,25

0,25

Chú ý:

- Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tối đa của phần đó;

- Giải sai ra kết quả đúng không cho điểm;

- Sai hoặc thiếu đơn vị trừ 0,25 điểm cho một lỗi, toàn bài trừ không quá 0,5 điểm do lỗi đơn vị.

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9691 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8544 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154335 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115248 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103609 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81294 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79432 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team