Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Tài liệu / Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn sinh-đề số 4

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn sinh-đề số 4

ctvloga13 ctvloga13 6 năm trước 176 lượt xem 3 lượt tải

Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn sinh-đề số 4". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.

BỘ ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN SINH HỌC

CHƯƠNG 4

12. TẠO GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG

1/ Cho: 1:chọn tổ hợp gen mong muốn

3/ Tạo giống thuần chủng bằng phương pháp dựa trên nguồn biến dị tổ hợp áp dụng có hiệu quả đối với: A. bào tử,hạt phấn B. Vật nuôi,vi sinh vật C. cây trồng,vi sinh vật D. Vật nuôi,cây trồng

4/ Nội dung giả thuyết siêu trội giải thích hiện tượng ưu thế lai:

A. cơ thể dị hợp tốt hơn thể đồng hợp do hiệu quả bổ trợ giữa 2 alen khác nhau về chức phận trong cùng 1 lôcus

B. các alen trội thường có tác động có lợi nhiều hơn alen lặn ,tác động cộng gộp giữa các gen trội có lợi dẫn đến ưu thế lai

C. trong thể dị hợp,alen trội át chế sự biểu hiện của alen lặn có hại không cho các alen này biểu hiện

D. cơ thể lai nhận được nhiều đặc tính tốt của cả bố và mẹ nên tốt hơn bố mẹ

5/ Trong quần thể,ưu thế lai cao nhất ở F1 và giảm dần qua các thế hệ vì:

A. tỉ lệ dị hợp giảm,tỉ lệ đồng hợp tăng B. tỉ lệ đồng hợp giảm,tỉ lệ dị hợp tăng

C. tỉ lệ phát sinh biến dị tổ hợp nhanh D. tần số đột biến có xu hướng tăng 6/ Phát biểu nào dưới đây nói về ưu thế lai là đúng?

A. lai các dòng thuần chủng khác nhau về khu vực địa lí luôn cho ưu thế lai cao

B. lai các dòng thuần chủng khác nhau về kiểu gen luôn cho ưu thế lai cao

C. chỉ có một số tổ hợp lai giữa các cặp bố mẹ nhất định mới có thể cho ưu thế lai

D. không sử dụng con lai có ưu thế

BỘ ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN SINH HỌC

CHƯƠNG 4

12. TẠO GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG

1/ Cho : 1:chọn tổ hợp gen mong muốn

2:tạo các dòng thuần khác nhau

3:tạo các giống thuần bằng cách cho tự thụ hoặc

giao phối gần

4:lai các dòng thuần khác nhau

Trình tự các bước trong quá trình tạo giống thuần dựa trên

nguồn biến dị tổ hợp :

A. 1,4,2,3 B. 2,4,1,3 C. 4,1,2,3

D. 2,1,3,4

2/ Giống lúa IR22 được tạo nên từ phép lai nào?

A. Peta x Takudan B. Peta x Dee C. Takudan

x IR8 D. IR-12-178 x IR8

3/ Tạo giống thuần chủng bằng phương pháp dựa trên nguồn

biến dị tổ hợp áp dụng có hiệu quả đối với: A. bào tử,hạt phấn B. Vật nuôi,vi sinh vật C. cây

trồng,vi sinh vật D. Vật nuôi,cây trồng

4/ Nội dung giả thuyết siêu trội giải thích hiện tượng ưu thế

lai:

A. cơ thể dị hợp tốt hơn thể đồng hợp do hiệu quả bổ trợ giữa

2 alen khác nhau về chức phận trong cùng 1 lôcus

B. các alen trội thường có tác động có lợi nhiều hơn alen lặn

,tác động cộng gộp giữa các gen trội có lợi dẫn đến ưu thế lai

C. trong thể dị hợp,alen trội át chế sự biểu hiện của alen lặn

có hại không cho các alen này biểu hiện

D. cơ thể lai nhận được nhiều đặc tính tốt của cả bố và mẹ

nên tốt hơn bố mẹ

5/ Trong quần thể,ưu thế lai cao nhất ở F

1

và giảm dần qua

các thế hệ vì:

A. tỉ lệ dị hợp giảm,tỉ lệ đồng hợp tăng B. tỉ lệ đồng

hợp giảm,tỉ lệ dị hợp tăng

C. tỉ lệ phát sinh biến dị tổ hợp nhanh D. tần số

đột biến có xu hướng tăng 6/ Phát biểu nào dưới đây nói về ưu thế lai là đúng?

A. lai các dòng thuần chủng khác nhau về khu vực địa lí luôn

cho ưu thế lai cao

B. lai các dòng thuần chủng khác nhau về kiểu gen luôn cho

ưu thế lai cao

C. chỉ có một số tổ hợp lai giữa các cặp bố mẹ nhất định mới

có thể cho ưu thế lai

D. không sử dụng con lai có ưu thế lai cao làm giống vì con

lai thường không đồng nhất về kiểu hình

7/ Trong chọn giống người ta sử dụng giao phối gần hoặc tự

thụ nhằm mục đích:

A. tạo ưu thế lai so với thế hệ bố mẹ

B. tạo dòng thuần mang các đặc tính mong muốn

C. tổ hợp các đặc điểm quí hiếm từ các dòng bố mẹ

D. tạo nguồn biến dị tổ hợp cho chọn giống

8/ Phương pháp nào đạt hiệu quả tốt nhất trong việc duy trì

ưu thế lai? A. trồng cây bằng hạt đã qua chọn lọc B. cho tự thụ bắt

buộc C. nhân giống vô tính bằng cành giâm D. nuôi cấy

mô

9/ Nguồn biến dị di truyền của quần thể vật nuôi được tạo ra

bằng cách nào?

A. gây đột biến nhân tạo B. Giao phối cùng dòng

C. giao phối giữa các dòng thuần xa nhau về nguồn gốc D.

giao phối giữa các dòng thuần có quan hệ huyết thống gần

gũi

10/ Phép lai nào sau đây là lai gần?

A. Tự thụ phấn ở thực vật B. Giao phối cận huyết ở động

vật C. Cho lai giữa các cá thể bất kì D. A và B đúng

11/ Kết quả của biến dị tổ hợp do lai trong chọn giống là:

A. Tạo ra nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao.

B. Tạo sự đa dạng về KG trong chọn giống cây trồng, vật

nuôi.

C. Chỉ tạo sự đa dạng về KH của cây trồng, vật nuôi trong

chọn giống. D. Tạo ra nhiều giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều

kiện sản xuất mới.

12/ Câu nào dưới đây giải thích ưu thế lai là đúng?

A. Lai 2 dòng thuần chủng với nhau sẽ luôn cho ra con lai có

ưu thế lai cao.

B. Lai các dòng thuần chủng khác xa nhau về khu vực địa lý

sẽ luôn cho ưu thế lai cao.

C. Chỉ có 1 số tổ hợp lai giữa các cặp bố mẹ nhất định mới có

thể cho ưu thế lai.

D. Không sử dụng con lai có ưu thế lai cao làm giống vì con

lai thường không đồng nhất về KH.

13/ Mức trần về năng suất của 1 giống được hiểu là:

A. Mỗi giống chỉ cho 1 năng suất nhất định. B. Năng suất

tối thiểu của 1 giống.

C. Năng suất tối đa của 1 giống D. Năng suất tối đa nhất

định của 1 giống trong điều kiện sản xuất hoàn thiện nhất.

14/ Gây đột biến tạo giống mới là phương pháp: A. Sử dụng tác nhân gây đột biến tác động lên sinh vật tạo ra

giống mới.

B. Sử dụng tác nhân vật lí và hóa học làm thay đổi kiểu hình

của SV để phục vụ cho lợi ích của con người.

C. Sử dụng tác nhân vật lí và hóa học làm thay đổi vật liệu di

truyền của SV để phục vụ cho lợi ích của con người.

D. Sử dụng tác nhân vật lí và hóa học tạo biến dị tổ hợp

phục vụ cho lợi ích của con người .

15/ Đặc điểm nào sau đây không phải của giống lúa MT

1

?

A. Chín sớm, thấp và cứng cây. B.Có khả năng

chịu chua, chịu phèn, năng suất tăng 15–25%.

C. Chín sớm, thấp cây, thời gian sinh trưởng dài. D.

Được tạo ra từ lúa Mộc tuyền bằng tia gamma.

16/ Cơ chế tác dụng của cônsixin là:

A. Làm cho 1 cặp NST không phân li trong quá trình phân

bào.

B. Làm đứt tơ của thoi vô sắc do đó toàn bộ NST trong TB

không phân li trong quá trình phân bào. C. Gây sao chép nhầm hoặc biến đổi cấu trúc của gen gây đột

biến đa bội.

D. Ngăn cản sự hình thành thoi vô sắc do đó toàn bộ NST

không phân li trong quá trình phân bào.

17/ Mục đích của của việc gây đột biến ở vật nuôi,cây trồng

là:

A. Tạo nguồn biến dị để chọn giống B. Làm tăng khả

năng sinh sản của sinh vật

C. Làm tăng năng suất vật nuôi,cây trồng C. Tăng năng

suất và chất lượng vật nuôi,cây trồng

18/ Đặc điểm nổi bật của phương pháp dung hợp 2 tế bào

trần so với lai xa:

A. tránh được hiện tượng bất thụ của cơ thể lai xa

B. tạo được dòng thuần nhanh nhất

C. tạo được giống mới mang nhữngđặc điểm mới không có ở

bố mẹ D.tạo giống mới mang đặc điểm của 2 loài bố mẹ

13.TẠO GIỐNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP GÂY ĐỘT

BIẾN VÀ CÔNG NGHỆ TẾ BÀO 1/ Chia cắt phôi động vật thành nhiều phôi rồi cho phát triển

trong cơ thể nhiều con cái khác để tạo hàng loạt nhiều con có

kiểu gen giống nhau gọi là phương pháp:

A. cấy truyền phôi B. Cấy truyền hợp tử C. công

nghệ sinh học tế bào D. nhân bản vô tính động vật

2/ Trong kĩ thuật lai tế bào,các tế bào trần là:

A. các tế bào xô ma tự do được tách ra từ mô sinh dưỡng

B. các tế bào đã được xử lí làm tan màng sinh chất

C. các tế bào đã được xử lí làm tan thành tế bào D.

các tế bào khác loài đã hoà nhập để trở thành tế bào lai

3/ Cônsixin thường dùng để gây đột biến:

A. thể tam bội B. Thể đa bội C. số lượng

nhiễm sắc thể D. cấu trúc nhiễm sắc thể

4/ Chọn loại cây trồng thích hợp trong số các loài dưới đây

để có thể áp dụng cônsixin nhằm tạo giống mới đem lại hiệu

quả kinh tế cao?

A. cây lúa B. Cây đậu tương C. cây ngô D.

cây củ cải đường 5/ Cừu Đôly được tạo nên từ nhân bản vô tính mang đặc

điểm giống với :

A. cừu cho nhân B. Cừu cho trứng C. cừu cho nhân và

cho trứng D. cừu mẹ

6/ Khi chiếu xạ với cường độ thích hợp lên túi phấn ,bầu

noãn,nụ hoa,người ta mong muốn tạo ra loại biến dị nào sau

đây?

A. Đột biến tiền phôi B. Đột biến giao tử C. Đột biến

xôma D. Đột biến đa bội

7/ Trình tự các bước trong quá trình tạo giống bằng gây đột

biến:

1: Chọn lọc các thể đột biến có kiểu hình mong muốn 2: Tạo

dòng thuần

3: Xử lí mẫu vật bằng tác nhân gây đột biến

A. 1-2-3 B. 3-1-2 C. 1-3-2 D. 2-3-1

8/ Khi chiếu xạ qua bộ phận nào thì không nên dùng tia tử

ngoại? A. Hạt phấn B. Bào tử C. Vi sinh vật

D. Thân,cành thực vật

9/ Giống “táo má hồng” được tạo nên từ giống táo Gia Lộc

nhờ xử lý loại tác nhân :

A. Cônsisin B. 5-BU C. NMU D.

EMS

10/ Cônsisin dùng để gây đột biến:

A. Đa bội B. Lệch bội C.Gen

D. Gen và nhiễm sắc thể

11/ Cônsisin có tác dụng gì?

A. Ngăn cản quá trình nhân đôi ADN B. Ngăn cản sự

hình thành thoi vô sắc

C. Ngăn cản quá trình phân li NST D. Ngăn cản quá

trình tạo giao tử

12/ Nếu lai khác dòng kép,phải sử dụng bao nhiêu dòng

thuần và phép lai(không kể phép lai thuận nghịch)?

A. 2 dòng thuần; 2 phép lai B. 3 dòng thuần; 3 phép

lai C. 4 dòng thuần; 3phép lai D. 4 dòng thuần; 4 phép lai

14. TẠO GIỐNG NHỜ CÔNG NGHỆ GEN VÀ CÔNG

NGHỆ TẾ BÀO

1/ Công nghệ gen là:

A. Quy trình tạo những tế bào có gen bị biến đổi

B. Quy trình tạo những tế bào hoặc sinh vật có gen bị biến

đổi

C. Quy trình tạo những tế bào có gen bị biến đổi hoặc có

thêm gen mới

D. Quy trình tạo những tế bào hoặc sinh vật có gen bị biến

đổi hoặc có thêm gen mới

2/ Đặc điểm nào không đúng đối với plasmit ?

A. Có trong tế bào chất của vi khuẩn ,virus B. Bản chất

là ADN dạng vòng

C. Có khả năng nhân đôi độc lập với ADN của tế bào D.

Trong tế bào,mỗi loại plasmit thường có nhiều bản sao

3/ Trong công nghệ tế bào thì gen đánh dấu có vai trò : A. Giúp nhận biết tế bào đang phân chia B. Phân biệt

các loại tế bào khác nhau

C. Giúp nhận biết tế bào có ADN tái tổ hợp D. Gây biến

đổi một gen khác

4/ Trường hợp nào sau đây không được xem là sinh vật đã bị

biến đổi gen ?

A. Cà chua bị bất hoạt hoặc gây chín sớm

B. Bò tạo ra nhiều hoocmôn sinh trưởng nên lớn nhanh,năng

suất thịt và sữa đều tăng

C. Cây đậu tương có mang kháng thuốc diệt cỏ từ cây thuốc

lá cảnh

D. Chuối nhà 3n có nguồn gốc từ chuối rừng 2n

5/ Enzim giới hạn và enzim nối trong kĩ thuật chuyển gen là :

A. Restrictaza và lipaza B. Restrictaza và ligaza C.

Lipaza và restrictaza D. Ligaza và restrictaza

6/ Đối tượng dùng làm thể truyền trong kĩ thuật chuyển gen:

A. Plasmit B. Plasmit ,virus C. Plasmit,vi khuẩn

D. Plasmit,vi rus,vi khuẩn 7/ Phân tử ADN tái tổ hợp là:

A. phân tử ADN lạ được chuyển vào tế bào nhận B. phân

tử ADN được tìm thấy trong nhân của vi khuẩn

C. Một dạng ADN cấu tạo nên các plasmit của vi khuẩn D.

Đoạn ADN của tế bào cho kết hợp với ADN của plasmit

8/ Kĩ thuật chuyển gen đã ứng dụng loại kĩ thuật nào sau

đây?

A. Kĩ thuật gây đột biến nhân tạo B. Kĩ thuật xử lý

enzim

C. Kĩ thuật tạo ADN tái tổ hợp D. Kĩ thuật xử

lý màng tế bào

9/ Cho: 1:Vi rut có thể tự xâm nhập tế bào phù hợp

2:Sự nhân lên của virut diễn ra trong nhân ,nhân lên của

plasmit diển ra trong tế bào chất

3:Chuyển gen bằng virut không cần các enzim cắt và nối

4:Chuyển gen bằng virut chỉ chuyển được vào vi

khuẩn thích hợp với từng loại virut Điểm khác nhau trong kĩ thuật chuyển gen với plasmit và với

virut làm thể truyền là:

A. 1,2,4 B. 1,3,4 C. 2,3,4 D.

1,2,3

10/ Cho:1:Tiêm gen cần chuyển vào hợp tử và hợp tử phát

triển thành phôi

2:Lấy trứng ra khỏi cơ thể rồi cho thụ tinh nhân tạo

3:Nuôi tế bào xô ma của hai loài trong ống nghiệm

4:Cấy phôi vào tử cung vật nuôi khác để thai phát triển

và đẻ

Trình tự đúng các giai đoạn trong quá trình tạo động vật

chuyển gen là:

A. 2,3,4 B. 3,2,1,4 C.2,1,4 D.

2,1,3,4

11/ Trong kĩ thuật chuyển gen, người ta thường dùng vi

khuẩn E.Coli làm tế bào nhận vì:

A. Tổ chức cơ thể đơn giản, dể nuôi cấy

B. Hệ gen thích hợp cho việc nuôi cấy C. Có nhiều plasmit dùng để làm thể truyền

D. Sinh sản nhanh nên sản xuất được nhiều sản phẩm mong

muốn

12/ Điểm giống nhau giữa dung hợp tế bào trần với lai hữu

tính khác loài:

A. Tạo nên cơ thể lai có nhiều ưu thế B. Tạo nên thể dị đa

bội C. Tạo nên thể đa lệch bội D. Tạo con lai bất thụ

13/ Mô sẹo là mô:

A. Gồm nhiều tế bào chưa biệt hóa và có khả năng sinh

trưởng mạnh

B. Gồm nhiều tế bào đã biệt hóa và có khả năng sinh trưởng

mạnh

C. Gồm nhiều tế bào chưa biệt hóa và có kiểu gen tốt

D. Gồm nhiều tế bào đã biệt hóa và có kiểu gen tốt

14/ Những động vật nào sau đây đã được con người nhân bản

vô tính?

A. Cừu, chuột B. Cừu , khỉ, chuột, bò C. Cừu

, khỉ, chuột, dê D. Cừu , khỉ, chuột, dê, lợn, bò 15/ Enzim Ligaza dùng trong kĩ thuật di truyền có vai trò:

A. Tạo liên kết photphodieste làm liền mạch ADN B. Tạo

liên kết photphodieste giữa ADN và plassmit

C. Tạo liên kết bổ sung giữa 2 mạch AND D. Tạo liên kết

bổ sung giữa 2 mạch và liên kết hóa trị ở mỗi mạch của A

16/ Vi khuẩn E.coli sản xuất Insulin của người là thành quả

của:

A. Gây đột biến nhân tạo B. Lai tế bào xôma C. Dùng kĩ

thuật chuyển gen nhờ plasmit D. Dùng kĩ thuật vi tiêm 17/

Ưu thế lai là hiện tượng con lai có:

A. năng suất vượt trội so với bố mẹ. B. khả năng sinh

trường,phát triển vượt trội so với bố mẹ.

C. năng suất,sức chống chịu vượt trội so với bố mẹ.

D. năng suất,sức chống chịu,khả năng sinh trưởng,phát triển

vượt trội so với bố mẹ.

18/ Pomato là cây lai được tạo nên từ phương pháp:

A. Nuôi cấy tế bào thực vật In vitro giữa khoai tây và cà chua B. Tạo giống bằng chọn dòng tế bào xôma có nhiều biến dị

từ cà chua

C. Nuôi cấy hạt phấn từ cà chua,khoai tây D. Dung

hợp tế bào trần giữa cà chua và khoai tây

19/ Phải dùng thể truyền để chuyển một gen từ tế bào này

sang tế bào khác vì nếu không có thể truyền thì:

A. Gen cần chuyển sẽ không chui vào được tế bào nhận

B. Gen vào tế bào nhận sẽ không nhân lên và phân li về các

tế bào con

C. Khó có thể thu được nhiều sản phẩm của gen trong tế bào

nhận

D. Gen không thể tạo ra sản phẩm trong tế bào nhận

20/ Để tạo ra các giống, chủng vi khuẩn có khả năng sản xuất

trên qui mô công nghiệp các chế phẩm sinh học như: axit

amin, vitamin, enzim, hoocmôn, kháng sinh..., người ta sử

dụng

A. kĩ thuật di truyền. B. đột biến nhân tạo. C. chọn

lọc cá thể. D. các phương pháp lai. 21/ Trong kỹ thuật di truyền người ta thường dùng thể truyền

là

A. thực khuẩn thể và vi khuẩn. B. plasmits và nấm men. C.

thực khuẩn thể và nấm men. D. plasmits và thực khuẩn

thể.

22/ Người ta có thể tái tổ hợp thông tin di truyền giữa các

loài rất khác xa nhau trong hệ thống phân loại mà phương

pháp lai hữu tính không thực hiện được bằng

A. lai khác chi. B. lai khác giống. C. kĩ thuật di

truyền. D. lai khác dòng.

23/ Trong kĩ thuật cấy gen, ADN tái tổ hợp được tạo ra ở

khâu

A. nối ADN của tế bào cho với plasmit. B. cắt đoạn

ADN của tế bào cho và mở vòng plasmit.

C. tách ADN của tế bào cho và tách plasmit khỏi tế bào vi

khuẩn. D. chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận.

24/ Trong kĩ thuật cấy gen, tế bào nhận được sử dụng phổ

biến là vi khuẩn E.coli vì chúng A. có tốc độ sinh sản nhanh. B. thích nghi cao với môi

trường. C. dễ phát sinh biến dị. D. có cấu tạo cơ thể đơn giản.

25/ Để nối đoạn ADN của tế bào cho vào ADN plasmits,

người ta sử dụng enzim:

A. pôlymeraza. B. ligaza. C. restrictaza.

D. amilaza.

26/ Enzim cắt dùng trong kĩ thuật di truyền là

A. pôlymeraza. B. ligaza. C. restrictaza.

D. amilaza.

27/ Trong kĩ thuật di truyền, điều không đúng về phương

pháp đưa ADN tái tổ hợp vào trong tế bào nhận là:

A. Dùng muối CaCl

2

hoặc dùng xung điện.

B. Dùng vi kim tiêm hoặc súng bắn gen.

C. Dùng hoóc môn thích hợp kích thích tế bào nhận thực bào.

D. Gói ADN tái tổ hợp trong lớp màng lipít, chúng liên kết

với màng sinh chất và giải phóng AND tái tổ hợp vào tế bào

nhận. 28/ Trong kĩ thuật di truyền, để phân lập dòng tế bào chứa

ADN tái tổ hợp người ta phải chọn thể truyền

A. có khả năng tự nhân đôi với tốc độ cao. B. các dấu

chuẩn hay gen đánh dấu, gen thông báo.

C. có khả năng tiêu diệt các tế bào không chứa ADN tái tổ

hợp. D. không có khả năng kháng được thuốc kháng sinh.

29/ Tia tử ngoại thường được dùng để gây đột biến nhân tạo

trên các đối tượng

A. hạt nảy mầm và vi sinh vật. B. hạt khô và bào tử. C. hạt

phấn và hạt nảy mầm. D. vi sinh vật, hạt phấn, bào tử.

30/ Một trong những ứng dụng của kỹ thuật di truyền là

A. sản xuất lượng lớn prôtêin trong thời gian ngắn.

B. tạo thể song nhị bội.

C. tạo các giống cây ăn quả không hạt.

D. tạo ưu thế lai.

31/ Ưu thế nổi bật của kĩ thuật di truyền là

A. sản xuất một loại prôtêin nào đó với số lượng lớn trong

một thời gian ngắn. B. khả năng cho tái tổ hợp thông tin di truyền giữa các loài

rất xa nhau trong hệ thống phân loại.

C. tạo ra được các động vật chuyển gen mà các phép lai khác

không thể thực hiện được.

D. tạo ra được các thực vật chuyển gen cho năng xuất rất cao

và có nhiều đặc tính quí.

32/ Ưu thế lai là hiện tượng con lai

A. có những đặc điểm vượt trội so với bố mẹ.

B. xuất hiện những tính trạng lạ không có ở bố mẹ.

C. xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp.

D. được tạo ra do chọn lọc cá thể.

33/ Giả thuyết về trạng thái dị hợp tử giải thích về hiện tượng

ưu thế lai có công thức lai

A. AABBCC x aabbcc. B. AABBcc x aabbCC.

C. AABbCC x aabbcc. D. AABBcc x aabbCc.

34/ Dạng song nhị bội hữu thụ được tạo ra bằng cách

A. gây đột biến nhân tạo bằng tia phóng xạ. B. gây đột biến

nhân tạo bằng cônsixin. C. lai xa kèm theo đa bội hoá. D. gây đột biến nhân

tạo bằng NMU

35/ Giả thuyết về trạng thái cộng gộp giải thích về hiện tượng

ưu thế lai có công thức lai

A. AABBcc x aabbCC. B. AABBCC x aabbcc.

C. AABbCC x aabbcc. D. AABBcc x aabbCc.

36/ Phương pháp có thể tạo ra cơ thể lai có nguồn gen khác

xa nhau mà bằng phương pháp lai hữu tính không thể thực

hiện được là lai

A. khác dòng. B. tế bào sinh dưỡng. C. khác thứ. D. khác

loài.

37/ Trong chọn giống, người ta dùng phương pháp tự thụ

phấn bắt buộc hoặc giao phối cận huyết nhằm mục đích

A. tạo giống mới. B. tạo ưu thế lai. C. cải tiến giống. D. tạo

dòng thuần.

38/ Tự thụ phấn ở thực vật hay giao phối cận huyết ở động

vật dẫn đến thoái hoá giống vì qua các thế hệ A. tỉ lệ đồng hợp tăng dần, trong đó các gen lặn có hại được

biểu hiện.

B. tỉ lệ dị hợp giảm nên ưu thế lai giảm.

C. dẫn đến sự phân tính.

D. xuất hiện các biến dị tổ hợp.

39/ Hiện tượng thoái hoá giống ở một số loài sinh sản hữu

tính là do

A. lai khác giống. B. lai khác dòng. C. tự thụ phấn, giao phối

cận huyết. D. lai khác loài.

40/ Điều không đúng khi nói hiện tượng tự phối ảnh hưởng

tới nguồn nguyên liệu chọn lọc trong quá trình tiến hoá là

A. Trong tự phối tần số tương đối của các alen không đổi.

B. Tỉ lệ dị hợp tử giảm dần qua các thế hệ.

C.Tỉ lệ đồng hợp tử tăng tạo điều kiện cho các alen lặn thể

hiện.

D. Tạo ra thế hệ sau đồng nhất về mặt di truyền.

41/ Điều không đúng về ý nghĩa của hiện tượng tự thụ phấn

và giao phối cận huyết trong thực tiễn là A. kiên định được các tính trạng mong muốn.

B. cơ sở khoa học của chon lọc đầu dòng và là cơ sở sinh học

của một điều luật cấm hôn nhân gần.

C. không duy trì được các tính trạng mong muốn của bố mẹ ở

các đời lai.

D. tạo các cá thể đồng hợp khác nhau về kiểu gen có giá trị

khác nhau trong sản xuất.

42/ Ở thực vật, để củng cố một đặc tính mong muốn người ta

đã tiến hành cho

A. tự thụ phấn. B. lai khác dòng. C. lai khác thứ. D. lai

thuận nghịch.

43/ Đối với cây trồng, để duy trì và củng cố ưu thế lai người

ta có thể sử dụng

A. sinh sản sinh dưỡng. B. lai luân phiên. C. tự thụ phấn.

D. lai khác thứ.

44/ Hạt phấn của loài A thụ phấn cho noãn của loài B, cây lai

thường A. bất thụ. B. quả nhỏ. C. dễ bị sâu bệnh. D. quả

nhiều hạt.

45/ Để tạo ra cơ thể mang bộ nhiễm sắc thể của 2 loài khác

nhau mà không qua sinh sản hữu tính người ta sử dụng

phương pháp:

A. lai tế bào. B. gây đột biến nhân tạo. C. kĩ thuật di

truyền. D. công nghệ gen.

_____________________________________________

_____________________

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9690 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8543 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154321 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115232 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103593 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81278 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79416 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team