Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "Bài 1. Mở đầu môn Hoá học". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.
Trường THCS Tân Đông Hóa Học 8
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
Học sinh biết:
Hoạt động 1,2,3:
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng..
Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta,
Caàn phaûi bieát laøm gì ñeå hoïc toát moân hoaù hoïc?
* Khi học tập môn hóa học , cần thực hiện các hoạt đông sau : tự thu thập, tìm kiếm kiến thúc , xử lí thông tin, vận dụng và ghi nhớ.
* Học tốt môn hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học
1.2 Kĩ năng:
HS thực hiện được:
Hoạt động 3:
- Rèn luyện phương pháp tư duy, sáng tạo...
Làm việc tập thể.
HS thực hiện thành thạo:
1.3 Thái độ:
Thói quen: nghiêm túc trong các thí nghiệm
Tính cách: tự tin
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Hóa học là gì? Vai trò của hóa học
3. CHUẨN BỊ :
3.1 GV: +Dụng cụ: Giá ống nghiệm; 3 ống nghiệm;ống nhỏ giọt; kẹp; thìa lấy hóa chất rắn; ống hút; khay nhựa.
+Hóa chất: dd CuSO4; dd NaOH; dd HCl: đinh sắt( hoặc Zn)
3.2 HS: Xem trước các nội dung thí nghiệm
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG HỌC TẬP:
4.1Ổn định tổ chức và kiểm diện (1 phút)
4.2 Kiểm tra miệng ( 4 phút)
GV giới thiệu chương trình hoá học 8
4.3. Tiến trình bài học: (30phút)
*GV:Hóa học là gì? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Phải làm gì để học tốt môn hóa học? Các em sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒNỘI DUN
Trường THCS Tân Đông Hóa Học 8
GV: Nguyễn Thị Ngoan
Tuần dạy :1-Tiết : 01
Ngày dạy: 30/ 08/2016 MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
Học sinh biết:
Hoạt động 1,2,3:
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng..
Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta,
Caàn phaûi bieát laøm gì ñeå hoïc toát moân hoaù hoïc?
* Khi học tập môn hóa học , cần thực hiện các hoạt đông sau : tự thu thập, tìm kiếm kiến thúc , xử lí thông tin, vận dụng và ghi nhớ.
* Học tốt môn hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học
1.2 Kĩ năng:
HS thực hiện được:
Hoạt động 3:
- Rèn luyện phương pháp tư duy, sáng tạo...
Làm việc tập thể.
HS thực hiện thành thạo:
1.3 Thái độ:
Thói quen: nghiêm túc trong các thí nghiệm
Tính cách: tự tin
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Hóa học là gì? Vai trò của hóa học
3. CHUẨN BỊ :
3.1 GV: +Dụng cụ: Giá ống nghiệm; 3 ống nghiệm;ống nhỏ giọt; kẹp; thìa lấy hóa chất rắn; ống hút; khay nhựa.
+Hóa chất: dd CuSO4; dd NaOH; dd HCl: đinh sắt( hoặc Zn)
3.2 HS: Xem trước các nội dung thí nghiệm
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG HỌC TẬP:
4.1Ổn định tổ chức và kiểm diện (1 phút)
8A1: …………………………………………….
8A2:………………………………………………
4.2 Kiểm tra miệng ( 4 phút)
GV giới thiệu chương trình hoá học 8
4.3. Tiến trình bài học: (30phút)
*GV:Hóa học là gì? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Phải làm gì để học tốt môn hóa học? Các em sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒNỘI DUNG BÀI HỌC*Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập tìm hiểu hoá học là gì? (7p)
PP:Nêu vấn đề , thí nghiệm biểu diễn, vấn đáp.
-GV đặt vấn đề: Hóa học là gì ? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học?
- Các em hãy Quan sát TN và nhận xét hiện tượng xảy ra trong từng thí nghiệm ( TN ) dưới đây:
- GV: Làm TN biểu diễn.
-GV:Vừa làm thí nghiệm vừa hướng dẫn kĩ HS cách lấy hóa chất, Sử dụng dụng cụ, hướng dẫn HS từng thao tác thí nghiệm, hướng dẫn HS quan sát các chất trước và sau khi phản ứng.=> Rút ra nhận xét.
- Thí nghiệm 1:Cho một ml dd CuSO4 có màu xanh vào ống nghiệm thứ 1, rồi cho thêm 1ml dd NaOH.
+ Thí nghiệm 2: Cho vào ống nghiệm thứ 2 1ml dd HCl và 1 viên kẽm.
HS: Quan sát ,nhận xét hiện tượng:
+ Dung dịch trong suốt màu xanh của CuSO4 và dd không màu của NaOH biến đổi thành chất không tan trong nước.
+ Tạo ra chất khí sủi bọt trong chất lỏng,Zn tan dần ra.
-GV: Từ TN trên các em hãy sơ bộ nhận xét hóa học là gì ?
+HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi: Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của hoá học trong đời sống . (10p)
PP: vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm
- GV: gọi 1 HS đọc phần trả lời các câu hỏi SGK trang 4, sau đó phân nhóm trả lời
+HS: câu a nhóm 1; 4: Nồi,chén,muỗng.
b nhóm 2; 5: Phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản thực phẩm.
c nhóm 3; 6: Sách, vở, cặp, viết.
Thuốc chữa bệnh, thuốc bổ.
- GV: yêu cầu các nhóm bổ sung ý kiến
+HS: đọc phần nhận xét 2/II sgk trang 4
?GV: Qua các nhận xét trên có kết luận gì về vai trò của hóa học trong cuộc sống của chúng ta?
+HS: trả lời: Hóa học có vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta.
*Hoạt động 3:Tìm hiểu phương pháp học tốt môn hoá học. (13p)
PP: Thảo luận nhóm, diễn giảng
GV: để học tốt môn hóa học, các em cần phải thực hiện những công việc nào?
+HS: nhóm thảo luận trả lời
-GV: yêu cầu HS đọc phần III trang 5 SGK
- GV hướng dẫn học sinh cách học môn hóa học: trong lớp, ở nhà
* GDHN: Các em học tập tốt bộ môn hóa học sau này việc lựa chọn các ngành nghề có liên hoa đến hóa học rất nhiều. I. Hóa học là gì?
1. Thí nghiệm
2. Quan sát:
3. Nhận xét:
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng
II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?)
Trả lời câu hỏi:
Nhận xét câu hỏi:
Kết luận:
Hóa học có vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta.
III. Các em cần phải làm gì để học tốt môn hoá học?
1. Khi học tập môn hóa học các em cần phải chú ý thực hiện hoạt động sau:
Tự thu thập tài liệu, tìm kiếm kiến thức
Xử lý thông tin
Vận dụng và ghi nhớ
2. Phương pháp học tập môn hóa học thế nào là tốt?
Học tốt môn hóa học là nắm vững kiến thức và có khả năng vận dụng các kiến thức đã học.
4.4 Tổng kết: (5 phút)
-Hóa học là gì?
-Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
-Khi học tập môn hóa học cần thực hiện các hoạt động nào?
-Thế nào là học tốt môn hóa học?
-Hóa học có vai trò quan trọng như thế nào?-Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
-Có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
-Tự thu thập tìm kiếm kiến thức,xử lí thông tin, vận dụng, ghi nhớ.
-Nắm vững và vận dụng kiến thức đã học.
-Tạo ra nhiều vật dụng cần thiết, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, phân bón,dụng cụ học tập, thuốc chữa bệnh, thuốc bổ.
4.5. Hướng dẫn học tập : (5phút)
* Đối với bài học ở tiết học này:
- Học bài: Nắm được hóa học là gì?
Vai trò của hóa học và phương pháp học tốt môn hóa học.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Giờ sau mỗi nhóm mang các vật thể: khúc mía, dây đồng, giấy bạc, ly nhựa, ly thủy tinh
- Xem bài “chất” phần I: Chất có ở đâu? II:Tính chất của chất như thế nào?
5.PHỤ LỤC: