Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Tài liệu / Giáo án hóa học 8 tiết 55: Axit - bazo - muối

Giáo án hóa học 8 tiết 55: Axit - bazo - muối

ctvloga10 ctvloga10 6 năm trước 284 lượt xem 2 lượt tải

Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "hoa 8 t55". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.

TIẾT 55 AXIT- BAZƠ- MUỐI (Tiếp)

I. Mục tiêu

1-Kiến thức: Biết được:

Định nghĩa, cách gọi tên, phân loại muối

2-Kĩ năng

- Phân loại được muối theo công thức hóa học cụ thể.

- Viết được CTHH, đọc được tên  của một số muối khi biết hóa trị của kim loại và gốc axit

- Tính được khối lượng một số axit, bazơ, muối tạo thành trong phản ứng

3. Thái độ: Giáo dục ý thức tích cực học tập

II. Chuẩn bị

- Bộ bìa có viết công thức của một số axit, bazơ, axit, muối để HS tập phân loại và ghép CTHH của các loại hợp chất.

HS ôn tập công thức, tên gọi của oxit, bazơ, axit

III. Hoạt động dạy học

1- Ổn định tổ chức: 8A

8B

2- Kiểm tra

- Viết công thức chung của oxit, bazơ, axit?

- Chữa bài 2/130 SGK

Gốc axitCông thức axitTên axit-ClHClAxit clo hiđric=SO3H2SO3Axit sunfurơ=SO4H2SO4Axit sunfuric=CO3H2CO3Axit cacbonic=PO4H3PO4Axit photphoric=SH2SAxit sunfu hiđric-BrHBrAxit brom hiđric-NO3HNO3Axit nitric

3- Bài mới

Hoạt động của GVHoạt động của HS

? Hãy viết công thức của một số muối mà em biết ?

? Em hãy nhận xét thành phần của muối

GV lưu ý HS so sánh với

thành phần của bazơ và axit để HS thấy được phần giống và khác nhau của ba loại hợp chất trên

Lưu ý trong phân tử axit

luôn luôn có những nguyên tử H có thể được thay thế bằng các kim loại (nguyên tử H axit), có thể có nguyên tử H không có khả năng này. Khi thay thế một hay nhiều nguyên tử H của axit ta được muối. Vì vậy khi muối không còn nguyên tử H axit là muối trung hòa, phân tử muối còn nguyên tử H axit ở gốc axit là muối axit.

?Hãy rút ra định nghĩa muối.

? Từ các nhận xét trên, các em hãy viết công thức chung của muối?

GV lưu ý HS liên hệ

với công thức chung của bazơ và axit ở góc bảng phải.

GV:gọi một HS

Ngày soạn: 19/03/2014

Ngày giảng: 25/03/2014

TIẾT 55 AXIT- BAZƠ- MUỐI (Tiếp)

I. Mục tiêu

1-Kiến thức: Biết được:

Định nghĩa, cách gọi tên, phân loại muối

2-Kĩ năng

- Phân loại được muối theo công thức hóa học cụ thể.

- Viết được CTHH, đọc được tên  của một số muối khi biết hóa trị của kim loại và gốc axit

- Tính được khối lượng một số axit, bazơ, muối tạo thành trong phản ứng

3. Thái độ: Giáo dục ý thức tích cực học tập

II. Chuẩn bị

- Bộ bìa có viết công thức của một số axit, bazơ, axit, muối để HS tập phân loại và ghép CTHH của các loại hợp chất.

HS ôn tập công thức, tên gọi của oxit, bazơ, axit

III. Hoạt động dạy học

1- Ổn định tổ chức: 8A

8B

2- Kiểm tra

- Viết công thức chung của oxit, bazơ, axit?

- Chữa bài 2/130 SGK

Gốc axitCông thức axitTên axit-ClHClAxit clo hiđric=SO3H2SO3Axit sunfurơ=SO4H2SO4Axit sunfuric=CO3H2CO3Axit cacbonic=PO4H3PO4Axit photphoric=SH2SAxit sunfu hiđric-BrHBrAxit brom hiđric-NO3HNO3Axit nitric

3- Bài mới

Hoạt động của GVHoạt động của HS

? Hãy viết công thức của một số muối mà em biết ?

? Em hãy nhận xét thành phần của muối

GV lưu ý HS so sánh với

thành phần của bazơ và axit để HS thấy được phần giống và khác nhau của ba loại hợp chất trên

Lưu ý trong phân tử axit

luôn luôn có những nguyên tử H có thể được thay thế bằng các kim loại (nguyên tử H axit), có thể có nguyên tử H không có khả năng này. Khi thay thế một hay nhiều nguyên tử H của axit ta được muối. Vì vậy khi muối không còn nguyên tử H axit là muối trung hòa, phân tử muối còn nguyên tử H axit ở gốc axit là muối axit.

?Hãy rút ra định nghĩa muối.

? Từ các nhận xét trên, các em hãy viết công thức chung của muối?

GV lưu ý HS liên hệ

với công thức chung của bazơ và axit ở góc bảng phải.

GV:gọi một HS giải thích công thức.

?Dựa vào thành phần cấu tạo của muối, người ta phân loại muối như thế nào ?

GV: giới thiệu cách

phân loại muối Yêu cầu HS lấy ví dụ

GV: Hướng dẫn cách đọc tên muối

III/ Muối

1/ Định nghĩa

VD: Al2(SO4)3 ; NaCl; Fe(NO3)3

HS: Nhận xét

+Trong thành phần của phân tử muối có nguyên tử kim loại và gốc axit.

+Muối giống bazơ: Có nguyên tử kim loại

+ Muối giống axit: Có gốc axit

HS: Nêu định nghĩa

- Muối là hợp chất mà phân tử có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kết với một hay nhiều gốc axit.

2 Công thức.

+ Công thức chung : MxAy

- Với : M là kim loại.

A là gốc axit. x, y là chỉ số

3- Phân loại và cách gọi tên.

* Dựa vào thành phần người ta chia muối làm hai loại.

+ Muối trung hoà : Là muối mà gốc axit không còn nguyên tử H có thể thay thế bằng nguyên tử kim loại.

- Ví dụ : Na2SO4, K3PO4, CaCO3.

+ Muối axit : Là muối mà gốc axit còn có nguyên tử H cha đợc thay thế bằng nguyên tử kim loại.

- Ví dụ : NaHCO3, CaHPO4...

*Tên muối = Tên kim loại ( kèm hoá trị nếu kim loại có nhiều hoá trị ) + tên gốc axit.

- Ví dụ. NaNO3 : Natri nitơrat

CaSO4 : Canxi sunfat

Fe(NO3)2 : Sắt (II) nitơrat

KHCO3 : Kalihiđrôcacbonat.

Bài tập 1: Lập công thức các muối sau:

Bari hiđro cacbonat

Magie clorua

Nhôm nitrat

Bari sunfat

Canxi hiđro photphat

Sắt (III) sunfat

Bài tập 2 Gọi tên các muối sau:

Ca(H2PO4)2 ; Ca3(PO4)2 ; Fe2(SO4)2 ;

CuCl2 ; Zn(NO3)2 ; MgCO3.

4- Củng cố  

Bài tập 3

Cho 9.8 g axit H2SO4 tác dụng với dung dịch NaOH dư. Tính khối lượng muối thu được sau phản ứng.

5- Hướng dẫn về nhà

-Làm bài tập : 6c (SGK- 130) và 37. 2,3 11, 13 16, 19.

- Chuẩn bị nội dung bài luyện tập 7

Ngày soạn: 19/03/2014

Ngày giảng: 27/03/2014

TIẾT 56 BÀI LUYỆN TẬP 7

I. Mục tiêu

1-Kiến thức

- Củng cố, hệ thống hoá các kiến thức và các khái niệm hoá học về thành phần hóa học, tính chất hóa học của nước.

- HS biết và hiểu định nghĩa, công thức, tên gọi, và phân loại các axit, bazơ, muối.

- HS nhận biết được các axit có oxi và không có oxi, các bazơ tan và không tan trong nước, các muối trung hòa và muối axit khi biết CTHH của chúng và biết gọi tên các axit, bazơ, muối.

2-Kỹ năng

- Viết phương trình phản ứng của nước với một số kimloại, oxit bazơ, oxit axit .

Gọi tên và phân loại sản phẩm thu được ,nhận biết được loại phản ứng

- Viết được CTHH của một số axit, bazơ, muối khi biết hóa trị của kim loại và gốc axit, khi biết thành phần khối lượng các nguyên tố.

- Viết được CTHH của axit, muối, bazơ khi biết tên.

- Phân biệt được một số dung dịch axit, bazơ cụ thể bằng giấy quỳ tím

- Tính được khối lượng một số axit, bazơ, muối tạo thành trong phản ứng

II. Chuẩn bị

- Bảng nhóm, bút dạ.

III. Hoạt động dạy học

1- Ổn định tổ chức:

2- Kiểm tra Kết hợp trong bài

3- Bài mới:

Hoạt động của GVHoạt động của HS

GV: Phát phiếuhọc tập

+Nhóm 1: Thảo luận về thành phần tính chất hóa học của nước.

+Nhóm 2: Thảo luận về CTHH, định nghĩa, tên gọi củ axit, bazơ.

+Nhóm 3: Thảo luận về CTHH, định nghĩa, tên gọi của oxit, muối.

+ Nhóm 4: Ghi lại các bước tính theo PTHH

GV: Đưa thông tin phản hồi phiếu học tập

GV: Gọi HS lên bảng làm bài tập

GV: Đưa bài tập số 2

-Yêu cầu HS đọc tóm tắt đề

-Gọi một HS lên bảng làm bài tập

GV xem các học sinh khác làm bài

GV:Đưa bài tập số 3

-HS đọc tóm tắt đề

-Gọi một HS lên bảng làm bài tập

GV xem các học sinh khác làm bài và chấm vở nếu cần I- Kiến thức cần nhớ

HS hoạt động theo nhóm. Đại diện các nhóm báo cáo

1. Thành phần của nước : Gồm H và O

-Tính chất:

T/d với kim loại tạo thành dd bazơ và H2

T/d với oxit bazơ tạo thành dd bazơ

T/d với oxit axit tạo thành dd axit

OxitAxitBazơMuốiĐịnh nghĩaGồm PK & KL và oxiGồm H và gốc axitGồmKL và nhóm OHGồm KL và gốc axitCTMxOyHnAM(OH)nMxAyPhân loạiOxit axit

Oxit bazơAxit có oxi

Axit không có oxiBazơtan

Bazơ khôngtanMuối trung hòa

Muối axit 2. Các bước làm bài toán tính theo PTHH

- Chuyển đổi số liệu

- Viết PTHH

- Rút tỷ lệ theo PTHH

- Tính kết quả theo yêu cầu.

II- Bài tập

Bài tập 1 (SGK-131): PTHH

2Na + 2H2O 2NaOH + H2

Ca + 2H2O Ca(OH)2 + H2

Các phản ứng trên thuộc loại phản ứng thế

Bài tập 2:

Biết khối lượng mol của một oxit là 80. Thành phần về khối lượng oxi trong oxit là 60%. Xác định công thức của oxit và gọi tên.

Giải:

Gọi công thức của oxit đó là: RxOy

-Khối lượng của oxi có trong 1mol là :

= 48 g

Ta có: 16.y = 48 Vậy y = 3

x. MR = 80 - 48 = 32g

x123M32(S)16(loại)10,3(loại)Vậy R là S.

Bài tập 3 : Cho 9,2 g Na vào nước dư

a.Viết PTHH

b. Tính .

c. Tính khối lượng của hợp chất bazơ tạo thành sau phản ứng.

Giải:

PTHH: 2Na + 2H2O 2NaOH + H2

= = 0,4 mol

Theo PT: = 1/2. = 0,4 : 2 = 0,2 mol

= 0,2 . 22,4 = 4,48l

= 0,4 mol

= 0,4 . 40 = 26g4- Củng cố

Bài tập 4:Cho 16 g NaOH tác dụng với dung dịch chứa 7,3 g axit HCl. Tính khối lượng của các chất trong dung dịch tạo thành sau phản ứng.

5- Hướng dẫn về nhà

- Chuẩn bị sẵn mẫu tường trình thí nghiệm bài thực hành 6

- Bài tập: 2,3,4,5/132 SGK

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9691 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8544 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154332 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115245 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103607 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81291 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79429 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team