Đáp án:
,....
Giải thích các bước giải:
B1:
\(m = 250kg;h = 5m;\)
Ròng rọc động
a> Công nâng trực tiếp: \({A_{ic}} = P.h = 250.10.5 = 12500J\)
b> Fms=5N
Quãng đường vật đi thực tế: \(S = 2h = 10m\)
Công lực ma sát:
\({A_{ms}} = {F_{ms}}.S = 10.5 = 50J\)
Công để thắng lực ma sát:
\(A = {A_{ms}} + {A_{ic}} = 12500 + 50 = 12550J\)
B2:
\(S = 1,5m;m = 500kg;h = 1m;{F_{ms}} = 50N\)
Công vật lên trực tiếp:
\({A_{ic}} = P.h = 500.10.1 = 5000J\)
Công lực ma sát:
\({A_{ms}} = {F_{ms}}.S = 50.1,5 = 75J\)
Công thắng lực ma sát:
\(A = {A_{ic}} + {A_{ms}} = 5000 + 75 = 5075J\)
B3:
a> Cả đường và nước đều được cấu tạo từ các phân tử, giữa các phân tử có khoảng cách.
- Các phân tử nước chuyển động động không ngừng, va chạm vào các phân tử đường, làm các phân tử này bị tách ra khỏi các hạt đường, làm các phân tử đường đan xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước. (mỗi hạt đường nhỏ mà bạn nhìn thấy chứa rất nhiều phân tử đường).
- Khi nhiệt độ cao, các phân tử nước chuyển động nhanh hơn, sự va chạm mạnh hơn do đó các phân tử đường bị tách ra khỏi các hạt đường nhanh hơn. Đồng thời khi đó các phân tử đường và nước chuyển động nhanh hơn thì chúng chuyển động đen xen vào nhau nhanh hơn tức là đường tan nhanh hơn.
b> giữa các phân tử nước có khoảng trống
khí oxi hòa tan vào trong nước => có có thể hô hấp được dưới nước
c> Lớp nhũ màu trắng phản xạ tốt các tia nhiệt, hấp thụ các tia nhiệt kém nên hạn chế được truyền nhiệt từ bên ngoài vào làm cho xăng đỡ nóng hơn, tránh cháy xăng làm nổ bình