1, Nghị luận
2,
Biện pháp điệp ngữ "Xin thầy hãy". Tác dụng: nhấn mạnh nguyện vọng to lớn của tổng thống Lincon đối với thầy hiệu trưởng trường mà con mình theo học. Đó là nguyện vọng sâu sắc, vĩ đại của 1 người cha, của 1 vĩ nhân vào một nền giáo dục toàn diện.
3,
Tổng thống Lincon đã cầu xin thầy dạy cho con mình biết chấp nhận thi rớt còn hơn gian lận, biết bảo vệ ý kiến của mình, biết đối nhân xử thế, biết lắng nghe chọn lọc, biết mỉm cười khi buồn bã, biết giữ cho trái tim và tâm hồn mình được vẹn nguyên.
Những điều dạy dỗ ấy đều là những phẩm chất tuyệt vời mà tổng thống Lincon muốn nhờ nhà trường mang đến cho con mình. Những phẩm chất được giáo dục ấy chính là phẩm chất của một người thành công trong tương lai, cũng như sống thật hạnh phúc cho bản thân mình và cống hiến cho thế giới xung quanh. Những đứa trẻ mà sau này trở nên thành công, vĩ đại đều không thể thiếu những phẩm chất mà tác giả đề cập
4,
Câu nói này có nghĩa là chúng ta có thể bán cơ bắp và chất xám, sức lao động của mình cho những nơi trả lương cao. Tuy nhiên, điều mà chúng ta cần giữ gìn đó là trái tim, tâm hồn, đó là phẩm chất, vẻ đẹp tâm hồn và sự thiện lương của chính mình. Đó chính là những thứ vô giá, không gì có thể mua được. Chỉ khi giữ được tâm hồn và trái tim, chúng ta mới là chính mình, biết được mình muốn gì và sống thật sự có ý nghĩa.