1. Chắc chắn mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về giá trị của cuộc sống. Tuy nhiên, nói một cách chung nhất, giá trị cuộc sống chính là: Những điều quý giá, hạnh phúc, mang đến sự lạc quan, yêu đời, sống vô tư, vô lo và có ý nghĩa sâu sắc đến tận khi chúng ta lìa khỏi cõi đời.
Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào, như:
+ Truyền thống yêu nước;
+ Truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm;
+ Truyền thống đoàn kết;
+ Truyền thông nhân nghĩa;
+ Truyền thống cần cù lao động;
+ Truyền thống hiếu học;
+ Truyền thống tôn sư trọng đạo;
+ Truyền thống hiếu thảo…
2. Giáo dục giá trị sống giúp con người khám phá bản thân và phát triển các giá trị truyền thống của dân tộc cũng như 12 giá trị căn bản( Hợp tác, tôn trọng, yêu thương, tự do, hạnh phúc, khiêm nhường, khoan dung, giản dị, trách nhiệm, hoà bình, đoàn kết, trung thực.) của toàn cầu.
3. Kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho mỗi nhân đối mặt và giải quyết những thách thức hằng ngày.
Các kĩ năng sống mà em biết:
Kỹ năng ứng xử nơi học đường với bạn bè, thầy cô hay bạn khác lớp.
Các nghi thức giao tiếp căn bản và kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ.
Kỹ năng trình bày và chia sẻ thông tin.
Kỹ năng thuyết trình.
Kỹ năng kể chuyện, thực hành kể chuyện.
Kỹ năng học trên lớp và tự học ở nhà để đạt hiệu quả tốt nhất.
Kỹ năng quản lý bản thân, tinh thần tự tôn và coi trọng giá trị của chính mình.
Kỹ năng thích ứng với mọi môi trường, điều kiện sống khác nhau.
Kỹ năng đặt mục tiêu trong công việc, học tập và tạo động lực để đạt được mục tiêu đó.4. Theo em, học sinh chúng ta cần học những kĩ năng sống:
Nhóm kỹ năng trong học tập, làm việc, vui chơi giải trí:
- Các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết, quan sát, đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm;
- Kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung;
- Kỹ năng làm việc theo nhóm;
- Các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo, suy nghĩ nhiều chiều, các kỹ năng tư duy xuyên môn như: phân tích, tổng hợp, so sánh v.v…
Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập, ứng phó với các tình huống cuộc sống:
- Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và ở nơi công cộng;
- Kỹ năng kiểm soát tình cảm, kìm chế thói hư tật xấu, sở thích cá nhân;
- Kỹ năng sống còn là những kiến thức về giới tính, chống lại sự cám dỗ từ tệ nạn xã hội, chống xâm phạm tình dục;
- Kỹ năng ứng phó với một tình huống bạo lực trong học sinh (khi tình trạng bạo lực trong học sinh thường xảy ra), …..
5. Mối quan hệ giữa GTS và KNS
* Không có nền tảng giá trị sống, chúng ta sẽ không tôn trọng người khác, không biết cách thích ứng với đổi thay của cuộc sống, không có khả năng kiềm chế cảm xúc để tạo ra những lời nói và hành động phù hợp.
* Thiếu nền tảng giá trị sống vững chắc, con người rất dễ bị ảnh hưởng bởi những giá trị vật chất đôi khi đưa đến những hành vi thiếu trung thực, bất hợp tác, vị kỉ cá nhân.
6. 3 điều làm nên giá trị của một con người
Siêng năng, Chân thật, Thành đạt
7. 3 thứ trong đời làm hỏng một con người:
Rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ.
8. Em sẽ lựa chọn có nhiều hơn những công việc mà mình thích làm
9. Em sẽ đem rác về để vứt vào thùng rác
10. Em sẽ nhờ người khác giúp đỡ họ hoặc em có thể giúp họ qua đường xong sau đó xin lỗi vì không đến kịp giờ nơi đã hẹn
11. Em có tôn trọng họ
12. Em có cảm thấy tiếc cho thời gian mình đã bỏ phí