Lời giải:
Bài 1)
Số lớn chia số nhỏ thì được thương là 4 và số dư là 4
nên số lớn gấp số bé 4 lần và 4 đơn vị
Ta có sơ đồ như sau:
(trong ảnh)
Nếu ta không tính 4 đơn vị thì số lớn và số nhỏ có tổng là:
$19-4=15$
Số lớn khi không tính 4 đơn vị là:
$15: (4+1) \times 4 =12$
Số lớn là:
$12+4=16$
Số nhỏ là:
$19-16=3$
( Theo kết quả: số chia là 3 và số dư là 4 (vô lý vì số chia luôn phải lớn hơn số dư) nên có thể đề bài sai)
Bài 2)
Số lớn chia số nhỏ thì được thương là 7 và số dư là 4
nên số lớn gấp số bé 7 lần và 4 đơn vị
Ta có sơ đồ như sau:
(trong ảnh)
Nếu ta không tính 4 đơn vị thì hiệu của số lớn và số nhỏ là:
$52-4=48$
Số lớn khi không tính 4 đơn vị là:
$48:(7-1)\times7=56$
Số lớn là:
$56+4=60$
Số nhỏ là:
$60-52=8$
* Giải thích cách làm:
Bài 1)
Đưa bài toán đã cho về dạng toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ
Cách làm dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ:
Bước 1: Vẽ sơ đồ biểu diễn 2 số
Bước 2: Tìm tổng số phần bằng nhau
Bước 3: Tìm giá trị 1 phần = Tổng : tổng số phần bằng nhau
Bước 4: Số lớn = Giá trị 1 phần $\times$ Số phần của số lớn
Số bé = Giá trị 1 phần $\times$ Số phần của số bé
Bài 2)
Đưa bài toán đã cho về dạng toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ
Cách làm dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ:
Bước 1: Vẽ sơ đồ biểu diễn 2 số
Bước 2: Tìm hiệu số phần bằng nhau
Bước 3: Tìm giá trị 1 phần = Hiệu : Hiệu số phần bằng nhau
Bước 4: Số lớn = Giá trị 1 phần $\times$ Số phần của số lớn
Số bé = Giá trị 1 phần $\times$ Số phần của số bé