Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về
Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác,
cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu
sóng trắng. Thuyền xuôi giữa con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng
đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.”
(Ngữ văn 6 – tập 2)
Câu 1.
Đoạn văn trên được trích ở văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức
biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2.
a. Em có nhận xét gì về cách gọi tên các dòng sông, con kênh ở vùng Cà Mau trong đoạn
văn trên? Qua cách gọi tên đó, em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của con người nơi đây?
b. Biện pháp tu từ nào được sử dụng hiệu quả trong đoạn văn trên? Hãy chọn một câu có
sử dụng biện pháp tu từ đó và phân tích ngắn gọn tác dụng.
c. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên bằng một câu văn. Dùng câu văn đó làm
câu chủ đề, em hãy viết một đoạn văn 8 – 10 câu làm rõ nội dung trên. Đoạn văn
có sử dụng một phép so sánh (gạch chân, chú thích)
Phần II (3 điểm). Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi.
Chập chùng thác Lửa, thác Chuông
Thác Dài, thác Khó, thác Ông, thác Bà
Thác, bao nhiêu thác, cũng qua
Thênh thênh là chiếc thuyền ta trên đời
(Tố Hữu - Nước non ngàn dặm)
1. Em có cảm nhận gì về tư thế, vóc dáng của người vượt thác trong đoạn thơ
trên?
2. Theo em, vẻ đẹp nào của người lao động khiến cả Võ Quảng lẫn Tố Hữu muốn
ngợi ca?