Các bạn giúp mik với mik gấp lắm rồi!! “Kể từ ngày thông tin về virus Corona được truyền đi khắp thế giới như một nỗi sợ, một sự ám ảnh do những tang thương mà nó gây ra; chúng ta đã đã phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ. Giữa hằng hà sa số những thông tin ấy, chúng ta bắt gặp những câu chuyện: Đó là hình ảnh những cá nhân, tập thể phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí ở những ngã tư, những trường học giữa thời điểm khẩu trang khan hiếm hơn bao giờ hết. Họ là người Việt Nam. Đó là hình ảnh những chiến sĩ bộ đội rời doanh trại; nhường nơi ăn, chốn ở cho những bệnh nhân cần cách li. Họ là người Việt Nam. Đó là những y bác sĩ tuyến đầu sẵn sàng xa gia đình, bám viện, đem chuyên môn và y đức ra chữa trị cho người bệnh. Chúng ta, hẳn sẽ không thể nào quên được hình ảnh chụp lại những gương mặt hằn đỏ vết khẩu trang, những mái tóc cắt ngắn, những bộ đồ kín như bưng. Họ là người Việt Nam. Đó là những việc làm tử tế xuất phát từ sự sẻ chia với những đồng bào chung trứng: những cây ATM gạo; những điểm cấp phát đồ ăn miễn phí; những cá nhân, tập thể góp công, góp của… Tất cả đều nghĩ về một ngày mai chiến thắng. Đó là những ca khúc, những điệu nhảy, những bức tranh, những lời nhắn nhủ,… được sáng tác, gửi đi mang theo thông điệp đoàn kết một lòng để vượt qua đại dịch. Chúng ta không thể thay đổi những gì có thể đến nhưng chúng ta có quyền lựa chọn cách ứng xử với những vấn đề đó.” Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Những con người và việc làm được nhắc đến trong đoạn trích đều có một điểm chung, hãy chỉ ra điểm chung đó. Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 3: Từ nội dung đoạn trích và hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sự hi sinh, cống hiến thầm lặng của "những anh hùng vô danh" giữa đại dịch COVID - 19.

Các câu hỏi liên quan

Phần I: (4 điểm) Cho đoạn văn sau: “Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một – hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.” (Trích “Lặng lẽ Sa Pa” – Nguyễn Thành Long) Đoạn trích trên là lời của ai nói với ai, trong hoàn cảnh nào? Xét về mục đích nói: “Không, không, đừng vẽ cháu!” thuộc kiểu câu nào? Câu văn đó giúp em hiểu gì về nhân vật? Những người mà nhân vật “cháu” cho là đáng vẽ hơn là những ai? Đọc tác phẩm, em thấy nhân vật “cháu” và những người đó có vẻ đẹp chung nào? Từ nhân vật “cháu” trong tác phẩm và những hiểu biết xã hội, hãy nêu suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về đức tính khiêm tốn của con người trong cuộc sống. Phần II. (6 điểm) Cho những câu thơ sau : “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ, Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.” (Trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương) 1. Nêu ngắn gọn hoàn cảnh ra đời bài thơ. 2. Từ “mặt trời” ở câu thơ thứ hai của khổ thơ trên được sử dụng theo phép tu từ từ vựng nào? Phép tu từ này có tác dụng như thế nào trong việc bộc lộ cảm xúc của tác giả? Có thể coi đây là hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành nhiều nghĩa được không? Vì sao? 3. Trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có những câu thơ xuất hiện hình ảnh “mặt trời” qua cách sử dụng phép tu từ tương tự. Chép những câu thơ đó và cho biết tên tác giả, tác phẩm. 4. Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên bằng một đoạn văn khoảng 12 câu, triển khai theo lối lập luận tổng phân hợp để thấy được dòng cảm xúc chân thành của tác giả trước khi vào lăng viếng Bác. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động và một phép nối liên kết. (Gạch chân và chú thích rõ)

Câu 8: Nhan đề Từ ấy của Tố Hữu được hiểu như thế nào? A. Thời điểm thực dân Pháp bắt giam vào ngục tù. B. Giây phút gặp được các chiến sĩ cộng sản hoạt động bí mật. C. Giây phút bước chân vào cuộc đời hoạt động cách mạng. D. Giây phút giác ngộ ánh sáng của lí tưởng cộng sản. Câu 9: Cách diễn đạt nào sau đây đúng nhất với thời điểm nhà thơ Tố Hữu bắt gặp lí tưởng cộng sản được thể hiện trong bài thơ Từ ấy? A. Đó là giây phút xúc động nhất trong cuộc đời nhà thơ. B. Đó là giây phút mãn nguyện nhất trong cuộc đời nhà thơ. C. Đó là giây phút tự hào nhất trong cuộc đời nhà thơ. D. Đó là giây phút thiêng liêng nhất trong cuộc đời nhà thơ. Câu 10: Bao trùm lên khổ thơ thứ nhất của bài thơ Từ ấy của Tố Hữu là một niềm vui lớn. Niềm vui ấy có thể diễn đạt bằng các từ ngữ nào? A. "Say sưa, nồng nhiệt, hả hê, mãn nguyện". B. "Trẻ trung, sôi nổi, say đắm, tràn đầy lãng mạn". C. "Bay bổng, phơi phới, náo nức, say sưa". D. "Nồng nhiệt, tha thiết, sâu lắng, ngập tràn". Câu 11: Dòng nào khái quát được những nét nghệ thuật tiêu biểu của bài thơ Từ ấy của Tố Hữu? A. Hình ảnh sinh động, giọng thơ trang trọng, từ ngữ chọn lọc. B. Giọng thơ trầm lắng, hình ảnh tươi sáng, nhịp thơ khoan thai. C. Nhịp thơ dồn dập, hình ảnh nhiều ước lệ, giọng thơ náo nức. D. Hình ảnh tươi sáng, giọng thơ sảng khoái, nhịp thơ dồn dập. Câu 12: Cụm từ "bừng nắng hạ" trong câu "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ" trong bài thơ Từ ấy của Tố Hữu nhằm chỉ điều gì? A. Ánh sáng rực rỡ, chói chang của mùa hè. B. Sự sục sôi của phong trào cách mạng. C. Khí thế hăng say, nồng nhiệt sẵn sàng tham gia cách mạng. D. Cảm xúc "choáng váng", bừng tỉnh trong tâm hồn. Câu 13: Tập thơ Từ ấy của Tố Hữu có mấy phần và tên từng phần xếp theo thứ tự nào? A. Ba phần: Máu lửa, Xiềng xích, Giải phóng. B. Hai phần: Từ ấy, Giải phóng. C. Hai phần: Máu lửa, Từ ấy. D. Bốn phần: Từ ấy, Giải phóng, Xiềng xích, Máu lửa. Câu 14: Tác dụng của ba lần lặp lại chữ "là" ("là con, là em, là anh") trong khổ thơ cuối bài Từ ấy của Tố Hữu là gì? A. Tô đậm sự khẳng định. B. Tô đậm một quyết tâm. C. Tô đậm sự tình nguyện. D. Tô đậm một niềm tin. Câu 15: Khi được giác ngộ lí tưởng, nhà thơ Tố Hữu đã có một nhận thức mới về lẽ sống, lẽ sống đó được thể hiện trong bài Từ ấy, lẽ sống đó là: A. "cái tôi" hay "cái ta" đều vô nghĩa, tất cả đều là hư vô. B. triệt tiêu "cái tôi", chỉ còn có "cái ta" là có ý nghĩa. C. gắn bó giữa "cái tôi" với "cái ta". D. đề cao "cái tôi". Câu 16: Câu thơ nào trong bài thơ Từ ấy cho thấy tình yêu thương con người của nhà thơ Tố Hữu không phải là thứ tình thương chung chung mà là tình hữu ái giai cấp? A. "Tôi buộc lòng tôi với mọi người". B. "Để tình trang trải với trăm nơi". C. "Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời". D. "Để hồn tôi với bao hồn khổ". Câu 17: Giọng điệu bài thơ Từ ấy của Tố Hữu có thể diễn đạt bằng những từ ngữ nào? A. "Say sưa, xúc động, thiêng liêng". B. "Say sưa, trang trọng, thành kính". C. "Say sưa, sung sướng, tự hào". D. "Say sưa, náo nức, sảng khoái". Câu 18: Tập thơ nào không phải của Tố Hữu? A. Máu và hoa. B. Từ ấy. C. Đường ra trận. D. Việt Bắc. Câu 19: Hai từ "để" lặp lại ở đầu câu 2 và 3 trong khổ thơ thứ hai bài Từ ấy của Tố Hữu có tác dụng: A. làm nổi bật khao khát được hòa nhập, cống hiến. B. làm nổi bật tình cảm khăng khít, gắn bó với người lao động. C. làm nổi bật tinh thần tất cả vì nhân dân lao động. D. làm nổi bật thái độ sống đầy trách nhiệm. Câu 20: Hình ảnh "mặt trời chân lí" trong câu thơ "Mặt trời chân lí chói qua tim" trong bài thơ Từ ấy của Tố Hữu nên được hiểu là gì? A. Hình ảnh chỉ ánh sáng rực rỡ của lí tưởng cộng sản. B. Hình ảnh chỉ tổ chức Đảng Cộng sản. C. Hình ảnh chỉ những người lãnh đạo các chiến sĩ cộng sản. D. Hình ảnh chỉ những tài liệu tuyên truyền cách mạng.