DÀN Ý
A, MB
- giới thiệu nhà thơ Viễn Phương: Nhà thơ Viễn Phương quê ở An Giang. Ở thời kì kháng chiến chống Pháp, ông đã tích cực tham gia vào ngành văn hóa truyền thống, văn nghệ. Sau đó, ông hoạt động rất hăng hái trong lực lượng văn nghệ sĩ cách mệnh ở miền Nam ở thời kì cuộc chiến tranh chống Mĩ. Ông là một nhà thơ miền Nam có tình cảm sâu đậm kính yêu với Bác Hồ.
- Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Bài thơ Viếng lăng Bác được sáng tác trong hoàn cảnh dự án lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được hoàn thành sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sau lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi vào năm 1976. Trong không khí xúc động của nhân dân toàn nước, Viễn Phương là một trong số những đồng bào, chiến sĩ từ miền Nam được ra viếng Bác. Bài thơ Viếng lăng Bác chính là kết tinh của tình cảm kính yêu và sự xúc động của 1 người con miền Nam được ra viếng thăm lăng Bác. Bài thơ được in trong tập “Như mây ngày xuân” (1978).
- Khổ cuối bài thơ đã thể hiện được sự lưu luyến, bịn rịn của nhà thơ trước khi rời khỏi lăng và những khát vọng của nhà thơ đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc VN
B, TB
1, Phân tích khổ thơ cuối:
- Trong bài thơ Viếng lăng Bác, nhà thơ Viễn Phương đã thể hiện cảm xúc lưu luyến, bịn rịn đối với Bác- vị chủ tịch vĩ đại của dân tộc VN.
- nếu như những dòng thơ trên là nỗi đau buồn, thương nhớ của 1 người con miền Nam đối với Hồ Chủ tịch vĩ đại thì khổ thơ cuối đã thể hiện sự lưu luyến ko muốn rời xa đối với Bác:
"Mai về miền Nam thương trào nước mắt
....
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này".
- Cụm từ "thương trào nước mắt" thể hiện một nỗi buồn thương mãi mãi khôn nguôi trong lòng tác giả đối với sự ra đi của Bác và việc sắp phải xa Bác.
- Khi sắp phải trở về miền Nam, tâm trạng của nhà thơ như tâm trạng của 1 người con sắp phải xa cha, đau buồn vô cùng. Tiếp theo, tác giả dùng điệp ngữ "muốn làm" để thể hiện khát vọng muốn được hóa thân vào những thứ bé nhỏ để được mãi ở bên Bác. Những hình ảnh bình dị như "con chim hót, đóa hoa tỏa hương" thể hiện được sự khát khao công hiến, muốn được dâng hiến cho Bác.
- Chao ôi, đây là một ước mơ vô cùng bình dị mà lớn lao của tác giả. Nhưng quan trọng hơn, tác giả muốn được làm "cây tre trung hiếu". Cây tre trung hiếu dường như là hình ảnh của người dân VN với những phẩm chất bình dị, kiên cường, trung hiếu. Về những cảm xúc của tác giả, dường như, tác giả khao khát được hóa thân vào những thứ bình dị để được mãi mãi ở bên Bác, được Bác soi sáng cho con đường đi của dân tộc VN.
- Những cảm xúc của tác giả là những cảm xúc vô cùng chân thực, bình dị mà cao đẹp, đó là tâm trạng của 1 người con trước vị cha già kính yêu của dân tộc.
2, Mở rộng thêm về sự lặp lại của hình ảnh hàng tre
- Trong bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương, hình ảnh hàng tre hiện lên vô cùng chân thực và sinh động có nhiều ý nghĩa khác nhau.
- hình ảnh hàng tre trong khổ thơ đầu tiên được thể hiện ở hai câu thơ "Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát/Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam" và ở khổ thơ cuối qua câu "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này". Trong khổ thơ đầu, câu cảm thán của tác giả "Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam" như một tiếng reo hân hoan và niềm tự hào về biểu tượng của dân tộc và con người VN: tre VN trồng quanh lăng Bác. Tre VN là hình ảnh ẩn dụ của con người VN qua bao thế hệ với phẩm chất "Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng".
- Bão táp mưa sa chính là ẩn dụ của những năm tháng khó khăn, vất vả lam lũ của người dân VN. Những hàng tre xung quanh Bác không chỉ biểu tượng cho dân tộc VN mà còn mang ý nghĩa biểu trưng cho hồn cốt thanh cao của dân tộc VN mãi mãi tồn tại cùng sự bất tử của Bác theo năm tháng. Bác sống mãi cùng sự nghiệp đấu tranh của nhân dân VN. Còn ở khổ thơ cuối, hình ảnh hàng tre được thể hiện qua khát vọng và ước mơ của nhà thơ.
- Nhà thơ có khát vọng "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này", được hóa thân mình vào những cây tre bình dị xung quanh lăng Bác, để được sống mãi bên Bác, sống mãi với sự nghiệp đấu tranh và dựng xây đất nước của nhân dân VN.
- Dường như, cây tre chính là biểu tượng của sự vĩnh hằng, bất tử của nhân dân, của dân tộc VN kiên cường, bất khuất mặc cho bom đạn kẻ thù hay những hoàn cảnh khó khăn thế nào. Tóm lại, những hàng tre chính là biểu tượng của con người VN giản dị, thanh cao mà mạnh mẽ suốt chiều dài lịch sử và tượng trưng cho sự bất tử của Bác bên cạnh nhân dân, dân tộc VN mãi mãi.
C, KB
Tóm lại, khổ thơ cuối chính là những cảm xúc lưu luyến, bịn rịn của một người con miền Nam trước khi rời xa vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Khổ thơ là những dòng thơ đong đầy cảm xúc chân thành cùng khát khao bình dị của 1 nhà thơ miền Nam
BÀI LÀM
Nhà thơ Viễn Phương quê ở An Giang. Ở thời kì kháng chiến chống Pháp, ông đã tích cực tham gia vào ngành văn hóa truyền thống, văn nghệ. Sau đó, ông hoạt động rất hăng hái trong lực lượng văn nghệ sĩ cách mệnh ở miền Nam ở thời kì cuộc chiến tranh chống Mĩ. Ông là một nhà thơ miền Nam có tình cảm sâu đậm kính yêu với Bác Hồ. Bài thơ Viếng lăng Bác được sáng tác trong hoàn cảnh dự án lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được hoàn thành sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sau lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi vào năm 1976. Trong không khí xúc động của nhân dân toàn nước, Viễn Phương là một trong số những đồng bào, chiến sĩ từ miền Nam được ra viếng Bác. Bài thơ Viếng lăng Bác chính là kết tinh của tình cảm kính yêu và sự xúc động của 1 người con miền Nam được ra viếng thăm lăng Bác. Bài thơ được in trong tập “Như mây ngày xuân” (1978). Trong đó, khổ cuối bài thơ đã thể hiện được sự lưu luyến, bịn rịn của nhà thơ trước khi rời khỏi lăng và những khát vọng của nhà thơ đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc VN
Trong bài thơ Viếng lăng Bác, nhà thơ Viễn Phương đã thể hiện cảm xúc lưu luyến, bịn rịn đối với Bác- vị chủ tịch vĩ đại của dân tộc VN. Nếu như những dòng thơ trên là nỗi đau buồn, thương nhớ của 1 người con miền Nam đối với Hồ Chủ tịch vĩ đại thì khổ thơ cuối đã thể hiện sự lưu luyến ko muốn rời xa đối với Bác:
"Mai về miền Nam thương trào nước mắt
....
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này".
Cụm từ "thương trào nước mắt" thể hiện một nỗi buồn thương mãi mãi khôn nguôi trong lòng tác giả đối với sự ra đi của Bác và việc sắp phải xa Bác. Khi sắp phải trở về miền Nam, tâm trạng của nhà thơ như tâm trạng của 1 người con sắp phải xa cha, đau buồn vô cùng. Tiếp theo, tác giả dùng điệp ngữ "muốn làm" để thể hiện khát vọng muốn được hóa thân vào những thứ bé nhỏ để được mãi ở bên Bác. Những hình ảnh bình dị như "con chim hót, đóa hoa tỏa hương" thể hiện được sự khát khao công hiến, muốn được dâng hiến cho Bác. Chao ôi, đây là một ước mơ vô cùng bình dị mà lớn lao của tác giả. Nhưng quan trọng hơn, tác giả muốn được làm "cây tre trung hiếu". Cây tre trung hiếu dường như là hình ảnh của người dân VN với những phẩm chất bình dị, kiên cường, trung hiếu. Về những cảm xúc của tác giả, dường như, tác giả khao khát được hóa thân vào những thứ bình dị để được mãi mãi ở bên Bác, được Bác soi sáng cho con đường đi của dân tộc VN. Những cảm xúc của tác giả là những cảm xúc vô cùng chân thực, bình dị mà cao đẹp, đó là tâm trạng của 1 người con trước vị cha già kính yêu của dân tộc.
Trong bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương, hình ảnh hàng tre hiện lên ở khổ đầu và khổ cuối vô cùng chân thực và sinh động có nhiều ý nghĩa khác nhau. Hình ảnh hàng tre trong khổ thơ đầu tiên được thể hiện ở hai câu thơ "Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát/Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam" và ở khổ thơ cuối qua câu "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này". Trong khổ thơ đầu, câu cảm thán của tác giả "Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam" như một tiếng reo hân hoan và niềm tự hào về biểu tượng của dân tộc và con người VN: tre VN trồng quanh lăng Bác. Tre VN là hình ảnh ẩn dụ của con người VN qua bao thế hệ với phẩm chất "Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng". Bão táp mưa sa chính là ẩn dụ của những năm tháng khó khăn, vất vả lam lũ của người dân VN. Những hàng tre xung quanh Bác không chỉ biểu tượng cho dân tộc VN mà còn mang ý nghĩa biểu trưng cho hồn cốt thanh cao của dân tộc VN mãi mãi tồn tại cùng sự bất tử của Bác theo năm tháng. Bác sống mãi cùng sự nghiệp đấu tranh của nhân dân VN. Còn ở khổ thơ cuối, hình ảnh hàng tre được thể hiện qua khát vọng và ước mơ của nhà thơ. Nhà thơ có khát vọng "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này", được hóa thân mình vào những cây tre bình dị xung quanh lăng Bác, để được sống mãi bên Bác, sống mãi với sự nghiệp đấu tranh và dựng xây đất nước của nhân dân VN. Dường như, cây tre chính là biểu tượng của sự vĩnh hằng, bất tử của nhân dân, của dân tộc VN kiên cường, bất khuất mặc cho bom đạn kẻ thù hay những hoàn cảnh khó khăn thế nào. Tóm lại, những hàng tre chính là biểu tượng của con người VN giản dị, thanh cao mà mạnh mẽ suốt chiều dài lịch sử và tượng trưng cho sự bất tử của Bác bên cạnh nhân dân, dân tộc VN mãi mãi.
Tóm lại, khổ thơ cuối chính là những cảm xúc lưu luyến, bịn rịn của một người con miền Nam trước khi rời xa vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Khổ thơ là những dòng thơ đong đầy cảm xúc chân thành cùng khát khao bình dị của 1 nhà thơ miền Nam