Bài 4:
Ta có: `3/10>3/11>3/12>3/13>3/14`
`⇒ 3/10+3/11+3/12+3/13+3/14 > 3/15*5 = 15/15 = 1`
Hay `M > 1`
`⇒ 3/10+3/11+3/12+3/13+3/14 < 3/10 * 5 = 15/10 = 3/2 < 2`
Hay `M < 2`
`⇒ 1 < M < 2`
Vậy `1 < M < 2`
Bài 5:
Để `(6n-3)/(3n+1)` có giá trị một số nguyên thì `(6n-3)vdots (3n+1)`
`⇒ [2(3n+1)-5] vdots (3n+1)`
Vì `2(3n+1) vdots (3n+1)` nên `-5 vdots 3n+1`
`⇒ 3n+1 ∈ Ư(5)={±1;±5}`
Ta có bảng sau:
Vì `n ∈ ZZ ⇒ n ∈ {-2 ; 0}`
Vậy `n ∈ {-2 ; 0} ⇒ (6n-3)/(3n+1)` có giá trị một số nguyên.
#tl0608