I.MB: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Nêu nhận định của Hoài Thanh
XD là nhà thơ của tình yeu và tuổi trẻ, là " ông hoàng của thi ca tình yêu'. Trước Cách mạng, XD nổi tiếng với 2 tập "Thơ thơ" và "Gửi hương cho gió". Chính hai tập thơ ấy đã khiến XD trở thành " nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới". Bài thơ " Vọi vàng" nằm trong tập Thơ thơ là bài thơ tiêu biểu cho nhận định này của Hoài Thanh, đặc biệt là khổ cuối của bài thơ:
" Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
.....
- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!"
II.TB
1. Giaỉ thích
- Thơ mới: là trào lưu văn học xuất hiện từ năm 1932-1945, thoát khỏi hệ thống thi pháp của văn học trung đai, mang ý thức hệ tư sản và quan điểm nghệ thuât vị nghệ thuật, diễn đạt cách cảm nhận thế giới bằng hình thức mới, cảm nhận mới, thể hiện sâu sắc cảm xúc mới, giọng điệu mới của tầng lớp trí thức Tây học
- Phải đén Xuân Diệu cái tôi các nhân mới được bôvj lộ 1 ccahs đầy đủ nhất,nhiệt thành nhất, nghệ thuật diến đạt về thế giới đạt đến độ hiện đại nhất, cách tân nhất " xuân diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới"
- Xuân Diệu có nhiều cách tân về nội dung và nghệ thuật thơ.
- Xuân Diệu có nhiều sáng tạo đem đến cho thơ ca nguồn cảm xúc mới, quan niệm sống mới.
2. Bình luận
* Mới về nội dung
- Cái nhìn nghệ thuật mớ mẻ
+ Con người là trung tâm của thế giới
+ con người cá nhân ham sống, ham yếu và được khẳng định mạnh mẽ, nồng nhiệt
- Nhìn thế giới trong sự vận động, đổi thay nên XD luôn vội vàng, cảm giác thời gian trôi đi quá mau, không còn kiểu an nhiên tự tại như thi sĩ xưa
- Cái nhìn hướng về hiện tại, lấy hiện tại làm lí tưởng thẩm mĩ
- Thoát khỏi hệ thống ước lệ mang tính thi pháp ước lệ cổ điển, lần đầu tiên XD nhìn con người uộc sống bằng cặp mắt xanh non biếc rờn
* Về NT
- Thể thơ 7 chữ nhưng mở rộng kéo dãn, thay đổi hình dáng câu thơư
3. Chứng minh qua khổ cuối " Vội vàng"
* Lòng yêu cuộc sống đến đô cuồng si:
- Toàn bộ đoạn thơ được tổ chức thành tiếng lòng của nối khát khao mãnh liệt. Tiếng lòng ấy ;à chuỗi điệp cú, hình thái thì nguyên vẹn, còn động thái, cảm xúc thi fđiệp lối tăng tiến: Ta muốn ôm-Ta muốn riết- Ta muốn say- Ta muốn thâu-Ta muốn cắn. Vì thế, tính chất cao trào rất rõ nét.
- Đoạn thơ còn có sự hỗ trợ bởi các điệp từ khác: Liên từ "và", giới từ thì nguyên vẹn gắn với những trạng thái càng lúc càng mãnh liệt
- Bên cạnh đó phải kể đến hệ thống tính từ chỉ xuân sắc, động từ chỉ trạng thái đắm say, nhũng danh từ chỉ vẻ đẹp thanh tân, tươi trẻ, tạo ra những hình ảnh quyến rũ, tình tứ: bắt đầu mơn mở, mây đưa gió lượn, cái hôn nhiều,...
Tất cả những phương diện ngôn từ ấy được dùng thuần thục, tinh vi, chuyển tải được nhuần nhuyễn những ý định mãnh liệt và táo bạo của cái tôi thi sĩ. Hãy sống tận hưởng, tận hiến, sống mạnh mẽ, táo bạo, vội vàng, hưởng thụ tất cả vẻ đẹp đắm say của sự sống bằng cái ôm, cái riiét, cái say, cái thâu.
=>Trog khi không ít các nhà thơ mới đang phiêu lưu ở chốn bồng lai tiên cảnh thì lối sống yêu đời, yêu sự sống từng phút giây của XD là 1 quan niệm nhân sinh tích cực và tiến bộ, giúp con người khẳng định cái tôi "chói lói, phát huy tận độ khả năng loài người ẩn chứa trong mình". XD đã sống trọn đời mình như thế, để rồi khi thi sĩ ngã xuống để lại sự trống vắng cả 1 khoảng trời như 1 nữ văn sĩ người Pháp đã viết về thi nhân.
4. Bình luận.
- Nhận xét của Hoài Thanh về Xuân Diệu là hoàn toàn đúng đắn. Khẳng định vị trí đặc biệt của nhà thơ Xuân Diệu trên thi đàn VHVN hiện đại.
- Nói Xuân Diệu là nhà thơ mói nhất trong các nhà thơ mới không có nghĩa đối lập hoàn toàn với lối thơ cổ phương Đông. Trong thơ XD có sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, dông và tây trong tư tưởng và tình cảm thẩm mĩ.
III.KB: Khẳng định lại nhận định và giá trị cũng như những đóng góp của Xuân Diệu đới với văn học nước nhà