Câu 1:Trích trong "Ý nghĩa của văn chương" của tác giả Hoài Thanh.
Câu 2:
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: vì văn chương
Tác dụng: bổ sung thông tin về nguyên nhân cho câu văn
Câu 3
Nhà phê bình văn học Hoài Thanh từng có ý kiến "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có luyện những tình cảm ta sẵn có". Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Quan điểm này có nghĩa là những tác phẩm văn học sẽ tạo dựng cho con người những tình cảm mới mẻ trong cuộc sống, đồng thời rèn giũa và tăng cường, bồi đắp cho con người những tình cảm mà ta đã sẵn có ở trong cuộc sống hàng ngày. Về việc gây cho con người những tình cảm không có, ta có thể kể đến đó là tình yêu nước, tình cảm đối với những người nông dân thấp cổ bé họng. Hàng loạt những tác phẩm trung đại Việt Nam như "Nam quốc sơn hà, Phò giá về kinh, Thiên trường vãn vọng" bằng giọng điệu hào hùng, khí phách, đã tạo dựng được niềm tự hào dân tộc, niềm tự hào đối với truyền thống đánh giặc vẻ vang của dân tộc cũng như lòng yêu nước cho người đọc. Hay qua những tác phẩm văn học dân gian như: ca dao than thân, ta hoàn toàn cảm thấy xót xa và thương cảm cho những người nông dân thấp cổ bé họng có số phận chỉ tựa như con tằm nằm nhả tơ mà thôi. Về việc gây cho con người những tình cảm sẵn có, ta có thể kể đến đó là tình cảm gia đình. Qua văn bản "Cổng trường mở ra" hay văn bản "Mẹ tôi", ta sẽ cảm thấy xúc động biết nhường nào về tình cảm của những người mẹ dành cho con của họ, để từ đó cảm thấy yêu thương và trân trọng mẹ của mình đến nhường nào. Tóm lại, ý nghĩa của văn chương đó chính là gây cho ta những tình cảm ta chưa có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có trở nên sâu sắc và rực cháy hơn nữa.
Câu 4:
Cụm C-V: ta không có, ta sẵn có
Cụm C-V giữ vai trò làm vị ngữ trong câu
Cụm từ: những tình cảm ta không có, những tình cảm ta sẵn có