Câu $ 1 $ : Đoạn thơ trên được tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh mà em đã được học. Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó :
$ - $ Gợi hình:
$ + $ Khiến cho hình ảnh nhân vật chú bé Lượm hiện lên cụ thể, rõ nét, sinh động.
$ + $ Giúp chúng ta cảm nhận được vẻ trong sáng, thơ ngây, hồn nhiên, lạc quan, yêu đời của Lượm.
$ - $ Gợi cảm:
$ + $ Thể hiện sự cảm phục sâu sắc về tinh thần dũng cảm tồn tại trong chú bé Lượm của tác giả.
Câu $ 2 $ : Qua đoạn thơ trên, em hình dung Lượm là người:
$ - $ Trang phục :
Cái xắc xinh xinh
Ca lô đội lệch
$ - $ Hình dáng :
Chú bé loắt choắt.
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
$ - $ Cử chỉ :
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
Câu $ 3 $: Xác định lỗi sai trong câu văn sau : Tong, thiếu dấu chấm cuối câu, dấu phẩy giữa người chiến sĩ nhỏ tuổi với đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ liên lạc.
Chữa lại cho đúng : Chú bé, người chiến sĩ nhỏ tuổi, đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ liên lạc.
Câu $ 4 $:
($ 1 $) Qua khổ thơ thứ hai và thứ ba của nhà thơ Tố Hữu, nhân vật Lượm là một chú bé hiện ra thật trong sáng, thơ ngây và hồn nhiên. ($ 2 $) Trước hết, chiếc mũ ca lô đội lệch đã gợi lên dáng vẻ thiếu niên tinh nghịch, hiếu động của Lượm. ($ 3 $) Chú đeo một cái xắc bên hông, trông trang phục của Lượm $ - $ một chiến sĩ vệ quốc nhỏ tuổi xinh xắn, thích hợp với hình vóc nhỏ lắm, bé nhỏ quá mức tới thấp lùn người lại của chú bé. ($ 4 $) Nhưng Lượm vẫn làm nhiệm vụ nhanh chóng, thật dễ thương, lanh lợi nhường nào, chân thoăn thoắt bước cùng cái đầu nghênh nghênh ngó nghiêng phải trái, ngang dọc. ($ 5 $) Cử chỉ chứa đựng đầy sự vui tươi, lạc quan, yêu đời, nhí nhảnh, thể hiện ở chi tiết mồm huýt sáo vang lên ở giữa cánh đồng bao la. ($ 6 $) Chú tượng trưng cho thiếu niên cùng sự quả cảm vào hồi ấy trong nước ta, hình ảnh đẹp nhất trong tâm trí của mỗi người.
Câu $ 5 $: Đoạn thơ trên được viết theo thể loại thơ $ 4 $ chữ. Nêu ngắn gọn đặc điểm của thể loại đó : Một câu thơ gồm $ 4 $ chữ, đoạn thơ gồm $ 4 $ dòng, các tiếng với vần liền, vần chân, vần cách, nhiều từ láy và giàu âm điệu, góp phần xây dựng hình tượng nhân vật.