Bài 8 :
a, Thể thơ tự do
b, BPTT : So sánh
Từ so sánh : như
-> Làm người đọc, nghe hiểu được hiểu thêm về câu thơ này.
c, Từ hình tượng cô gái tiền phương gặp giữa rừng Trường Sơn lộng gió tác giả đã thể hiện hình ảnh, tư thế của Đất Nước, của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc xâm lược. Nỗi vất vả, hi sinh lớn lao của một thế hệ thanh niên sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân cho Đất Nước
d, Trong bài thơ, chắc ai cũng rút ra cho mình được một bài học. Thật vậy, nếu ta có niềm tin thì nhất định ta sẽ chiến thắng. Hãy nhìn vào sự hi sinh, nỗi mệt nhọc của các thế hệ trẻ mà xem . Họ đã hi sinh bản thân mình để dành được chiến thắng. Họ đã cống hiến cả thanh xuân mình cho đất nước. Vì thế, hãy đừng lùi bước trước khó khắn mà hãy đứng lên , tin tưởng vào chính mình chắc chắn bạn sẽ chiến thắng
Bài 9 :
a, Thể thơ tự do
b,
-Điệp ngữ (trên, tôi, em)
- Lặp cấu trúc (ở hai dòng thơ Tôi viết tên em…) hoặc nhân hóa (gọi tự do là em)
c, Đoạn thơ bộc lộ tình yêu Tự do tha thiết, mãnh liệt của tác giả
d, Tác giả viết thế là vì :
-> Thể hiện sự thiêng liêng, cao cả của hai tiếng TỰ DO
-> TỰ DO là tất cả những gì ông mong mỏi, mơ ước mọi lúc, mọi nơi
->Nhấn mạnh chủ đề của bài thơ.
Bài 10 :
a, PTBĐ : Biểu cảm
b, Biện pháp nói quá,cường điệu,nói quá
Hiệu quả nghệ thuật: nắng vỡ đầu ( biện pháp nói quá, cường điệu) làm tăng sức gợi hình, gây ấn tượng về cái nắng gay gắt
c, Nội dung : Những khó khăn, thử thách khắc nghiệt trong cuộc đời và những cơ hội, thuận lợi đến với mỗi người trong cuộc sống.
d, Trong cái cuộc sống khắc nhiệt này, mỗi con người chúng ta hãy tạo ra cho mình một thử thách. Cần phải biết vượt qua những khó khăn, thử thách khắc nghiệt trong cuộc đời, đồng thời phải biết nắm bắt và tận dụng cơ hội để đạt đến đích.