Câu 1:
- Những quá trình sinh ra khí $CO_2$: hô hấp của con người, động vật; khí thải công nghiệp, chặt phá rừng bừa bãi,...
- Qúa trình tiêu thụ $CO_2$, sinh ra $O_2$: qúa trình quang hợp của cây,..
Câu 2: Trong phòng thí nghiệm người ta điều chế oxi bằng cách nhiệt phân $KClO_3$ hay $KMnO_4$ hoặc $KNO_3$ . Vì lí do nào sau đây?
$\text{a. Dễ kiếm, rẻ tiền .}$
b. Giàu oxi và dễ phân huỷ ra oxit.
c. Phù hợp với thiết bị hiện đại .
d. Không độc hại.
Câu 3: Lấy ví dụ về sự oxi hóa trong đời sống hàng ngày.
Ví dụ: Hàng rào ( làm bằng sắt) để lâu ngày ở ngoài không khí bị rỉ sét.
Câu 4:
Công thức hóa học của 5 oxit là:
- $CuO:\to $ oxit bazo, đồng (II) oxit.
-$ MgO:\to$ oxit bazo, magie oxit.
-$SO_2:\to$ oxit axit, lưu huỳnh đioxit.
-$Fe_3O_4:\to$ oxit bazo, sắt (II),(III) oxit.
-$CO_2:\to$ oxit axit, cacbon đioxit.
Oxit thường gặp trong đời sống hàng ngày là:
$Fe_3O_4, CO_2, SO_2, CuO$
Phương trình:
$MgO+H_2O\to Mg(OH)_2$
$SO_2+H_2O⇄H_2SO_3$
$CO_2+H_2O⇄H_2CO_3$