Động cơ hai thì đơn giản hơn động cơ bốn thì: không có xupáp và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí đầu bò như trục cam, cò mổ.
Cũng do đó động cơ 2 thì chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xupáp và các cơ cấu phụ thuộc.
Độ rung động của động cơ 2 thì ít hơn, do hai vấn đề chính:
Thứ nhất, chu kỳ sinh công nhiều hơn. Thứ hai, nhỏ gọn hơn nên về vấn đề thiết kế không bị vướng phải vấn đề phải tăng số vòng quay trục cơ để giảm kích thước động cơ, do đó số vòng quay của động cơ trung bình thấp hơn.
- Cùng một công suất thì động cơ hai kỳ nhẹ hơn và ít bộ phận hơn.
- Đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh.
- Động cơ 2 thì có hành trình máy ngắn hơn nên xe bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 thì. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 thì phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.
Cũng vì những lợi thế này mà những chiếc xe cào cào chuyên dụng để chạy đường rừng núi hay còn gọi là Enduro được sử dụng cỗ máy 2 thì rất nhiều bởi những lợi thế đáng kể của nó.
- Với xe 2 thì, phải pha nhớt với xăng đúng liều lượng, khoảng 4-5% để việc bôi trơn dàn đầu của máy được tốt. Pha nhớt quá ít, việc tản nhiệt và bôi trơn máy kém. Nếu pha quá nhiều nhớt, việc đốt cháy hỗn hợp khí không tốt, cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại xe 2 thì đời mới có chế độ tự pha dầu bằng bơm tự động tuy nhiên cần cảnh giác với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với việc phá hỏng động cơ. Hơn nữa không nên ép ga, côn quá mạnh bởi điều này làm các linh kiện phải chịu lực quá lớn khiến chúng bị mòn nhanh. Khi đã không chuẩn, động cơ 2 thì dão rất nhanh.
- Động cơ 4 thì chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cũng cần để ý đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.
- Động cơ 2 thì không còn được ưa chuộng sử dụng bởi không thân thiện với môi trường khi hỗn hợp khí đốt được thải ra là hỗn hợp xăng dầu tạo ra khói trắng đậm đặc, hơn thế nữa động cơ 2 thì gây tốn nhiên liệu hơn và không được "sạch sẽ" bằng động cơ 4 thì.