* Bản viết : ( nếu bạn thấy hơi dài thì có thể lược bỏ bớt nhé )
Giao tiếp kém là một trong những vấn đề của rất nhiều người. Trên thực tế không ai sinh ra đã giao tiếp giỏi, nhưng đa số người giao tiếp kém họ có tư duy đổ lỗi. Họ càng ngày càng kém, không phải chỉ ở giao tiếp mà mọi việc họ đều kém đi, trừ những việc cần sự cần cù. Vậy nguyên nhân từ đâu và khắc phục như thế nào?
Nguyên nhân của giao tiếp kém thường đến từ các yếu tố: Thiếu kiến thức, tự ti, đổ lỗi, tư duy cá nhân, không biết lắng nghe, ngại thay đổi, sợ thất bại,…
Nguyên nhân số 1 dẫn đến việc giao tiếp kém là thiếu kiến thức và hiểu biết. Tại sao ư, những người thiếu kiến thức và hiểu biết thường không biết phải nói gì với người đối diện. Chúng ta đôi khi nghĩ rằng những kẻ lẻo mép đầu óc rỗng. Nhưng thực tế chính những người hoạt ngôn ” ngôn ngữ linh hoạt” Có thể kiến thức chuyên môn không sâu nhưng hiểu biết rất rộng. Vì khối lượng kiến thức lớn nên họ dễ dàng làm chủ cuộc trò chuyện. Họ có thể nói chuyện ở nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực đưa câu chuyện theo nhiều hướng khác nhau.
Vì vậy để có thể giao tiếp tốt, điều tối cần thiết là cải thiện lượng kiến thức của bạn. Hiểu biết rộng, giúp bạn có nhiều mối quan hệ, cũng đồng nghĩa khả năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện. 2 yếu tố này tương tác qua lại lẫn nhau. Khi bạn giao thiệp rộng thì bạn sẽ có nhiều kiến thức, khi có nhiều kiến thức thì bạn lại có nhiều mối quan hệ. Hãy nhớ liên tục cập nhật và bổ sung kiến thức, sự hiểu biết.
Tôi từng là một người rất tự ti, tôi tự ti vì là dân tỉnh lẻ, nhà nghèo, thiếu kiến thức… Đó là rào cản khiến tôi không thể bắt chuyện với người khác. Tôi thu mình lại, và tôi không biết phải giao tiếp với người xung quanh thế nào. Tự ti khiến bạn không thể bắt đầu và không thể chia sẻ mọi thứ vì sợ người ta xì xào đánh giá.
Bạn cần hiểu rằng, dù bạn thế nào bạn cũng có những điểm mạnh nhất định. Trong một hội thoại, đa số sẽ không quan tâm đến bạn là ai. Họ chỉ quan tâm vào những gì bạn chia sẻ, hãy hút mọi người vào câu chuyện của bạn. Và đôi khi những gì bạn đang cảm thấy thiếu tự tin lại chính là điểm mạnh của bạn.
Thói quen đổ lỗi là một trong thói quen xấu và trong giao tiếp cũng vậy. Đổi lỗi giết chết mọi cuộc giao tiếp của bạn. Bạn đổ lỗi cho người đối diện, có 2 loại đổ lỗi, âm thầm đỗ lỗi và trực tiếp đổ lỗi. Nếu bạn ra sức phán xét người đối diện, đổ lỗi cho họ khiến bạn không thể giao tiếp, như vậy bạn sẽ không thể mở lòng. Nếu bạn đổ lỗi trực tiếp khiến cho người bị đối diện tổn thương liệu bạn có thể có cuộc giao tiếp tốt hay không.
Một trong những hành vi giết chết cuộc hội thoại là tạo ra cuộc trò chuyện không tương tác. Rất nhiều người mắc phải “triệu chứng” này. Bạn chỉ cố gắng nói những gì mình muốn nói, trả lời những câu hỏi người khác hỏi. Nhưng vậy bạn đã đóng lại cánh của giao tiếp.
Bạn cần tạo ra sự tương tác qua lại, những câu hỏi mở giúp giải tỏ thế bế tắc. Những câu hỏi đại loại như, còn anh thì sao? Anh nghĩ gì về vấn đề này? Anh có thể mô tả kỹ hơn được không….. Những câu hỏi như vậy sẽ kéo dài cuộc hội thoại đến bất tận. Những lời nói khôi hài đúng lúc cũng khiến bạn trở nên hấp dẫn. Tại sao cần hấp dẫn? Nếu bạn tạo ra không khí đối phương sẽ có xu hướng muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn.
Hãy nghĩ đến việc chỉ có người nói mà không có người nghe thì sao? Chẳng có ai thích điều này cả, đối phương sẽ cảm thấy thiếu sự tôn trọng. Điều đáng tiếc đa số chúng ta được dạy cách để nói chuyện, chứ ít ai học cách để lắng nghe. Để có thể giao tiếp hiệu quả bạn cần cải thiện điều này.
Lắng nghe phải đi kèm hành động tán thưởng, cái nhìn chăm chú kết hợp với cái gật đầu nhẹ. Việc này tạo cảm giác được lắng nghe nhiều hơn. Nhiều người chỉ nghe những cái mình thích, quan tâm thôi. Không thích lắng nghe những điều mang tính chất cá nhân. Họ thường cắt ngang hoặc cướp lời người khác để không phải nghe đến chuyện đấy nữa. Đấy là tính ích kỷ của bản thân, chỉ biết về mình.
Khi chúng ta quá chú trọng nói mà không quan tâm tới giọng nói và cách thể hiện. Người nghe sẽ khó hiểu hết ý của bạn được. Tùy từng đối tượng mà chúng ta có tốc độ nói khác nhau. Thường xuyên thực hành trong đời sống để có kỹ năng giao tiếp tốt.
Nhiều định kiến như kiểu nói nông dân thì ăn nói cọc cằn, người tri thức ăn nói văn vẻ,… Bất đồng ngôn ngữ, thời gian trò chuyện không đúng lúc cũng là nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả. Bạn là người có năng lực, nhưng ăn nói thì kém cỏi, vụng về thì gây kém thiện cảm với người khác. Cần khắc phục bản thân và có giải pháp cải thiện lại kỹ năng ăn nói của mình nhé.
* Bản dịch :
Poor communication is one of the problems for many people. Actually, no one can make good communication, but most people are slow to communicate, they advise to maintain error. They are getting slower and slower, not only in communicating, but everyone is slowing down, except for things to do. So where does the cause come from and how does it recover?
The causes of slow communication come from the following factors: Lack of knowledge, automation, errors, personal thinking, not knowing to listen, afraid to change, afraid of failure, ...
The number 1 cause of poor communication is lack of knowledge and understanding. Why, those who lack knowledge and understanding often do not know what to say to the other person. We sometimes think that those who have the edge of their heads are empty. But in fact, the activists themselves "flexible language". Maybe their specialized knowledge is not deep, but their understanding is very wide. Because of the large amount of knowledge, they easily master the conversation. They can talk in many different topics, and from different fields to bring stories in different directions.
So to be able to communicate well, it is essential to improve the amount of your knowledge. Broad understanding, helping you to have many relationships, also means your communication ability will improve. These two elements interact with each other. When you communicate widely, you will have a lot of knowledge, when you have a lot of knowledge, you will have many relationships. Remember to constantly update and supplement your knowledge and understanding.
I used to be a person with a lot of self-esteem, I have low self-esteem because I am a resident of a small province, poor family, lack of knowledge ... That is a barrier that prevents me from talking to other people. I curled up, and I did not know how to communicate with people around. Self-esteem makes you unable to start and share everything for fear of criticism.
You need to understand that no matter what you are, you have certain strengths. In a conversation, the majority will not care who you are. They are only interested in what you share, engaging people in your story. And sometimes what you're feeling less confident about is your strong point.
The habit of blaming is one of the bad habits, and so is communication. Error-changing kills all your communication. You blame the other person, there are 2 types of blame, silently blame and direct blame. If you try to judge the other person, blaming them for making you unable to communicate, then you won't be able to open up. If you blame directly on the person you are facing can hurt you or not.
One of the behaviors that kills conversation is to create a non-interactive conversation. Many people suffer from this "symptom". You just try to say what you want to say, answer questions that other people ask. But so you have closed the wings of communication.
You need to create reciprocal, open-ended questions that help solve the deadlock. Questions like, what about you? What do you think about this problem? Can you describe it more carefully… .. Such questions will drag on the conversation forever. Timely funny words also make you attractive. Why should it be attractive? If you create an atmosphere the enemy will tend to want to share more with you.
Think about having only one speaker and no listener? Nobody likes this, the other party will feel disrespectful. Unfortunately most of us are taught how to talk, but few learn how to listen. To be able to communicate effectively you need this improvement.
Listening must be accompanied by an act of appreciation, an attentive gaze combined with a slight nod. This creates the feeling of being heard more. Many people only listen to what they like and care about. Doesn't like to listen to personal things. They often interrupt or steal other people's words so that they don't have to hear about it anymore. That is selfishness, only knowing about me.
When we pay too much attention to speaking, we do not care about voice and expression. It will be difficult for the listener to fully understand what you mean. Depending on the subject, we have different speech rates. Practice in life regularly to have good communication skills.
Many prejudices such as saying that the farmer speaks gruffly, the knowledge of the food speaks the language, ... Language disagreement, time to talk at the wrong time are also the cause of ineffective communication. You are a capable person, but you are poor at speaking, and clumsy will cause less sympathy for others. Need to overcome yourself and have solutions to improve your speaking skills.
Nhớ cho minmochi880 ctlhn nhoa ~