I- MỞ BÀI:
- Dẫn dắt vào đề tài nghị luận: Ý nghĩa của văn chương đối với tình cảm của con người.
- Trích dẫn lại câu nói của Hoài Thanh “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có, luyện những tình cảm ta sẵn có”, khẳng định câu nói đúng đắn.
II- THÂN BÀI:
1. Giải nghĩa câu nói:
- “Văn chương”: Những tác phẩm văn học hay với ngôn từ chọn lọc, khơi gợi nhiều suy nghĩ, cảm xúc.
- “gây cho ta những tình cảm ta chưa có”: Làm nảy sinh, làm xuất hiện những suy nghĩ, cảm xúc mới mà con người chưa từng trải nghiệm.
- “luyện những tình cảm ta sẵn có”: Làm những suy nghĩ, cảm xúc của con người mạnh mẽ, sâu sắc, đa chiều hơn.
- Ý nghĩa của câu nói: Những tác phẩm hay, đắt giá về ngôn từ, nội dung sẽ tác động mạnh đến cảm xúc của con người, làm nảy sinh trong con người những cảm xúc đã có từ trước đây.
2. Khẳng định sự đúng đắn của câu nói: Học sinh có thể sử dụng nhiều cách lập ý khác nhau; đây chỉ là một cách để tham khảo.
a. Tại sao văn chương lại “gây cho ta những tình cảm ta chưa có”?
- Thông qua văn chương, con người có thể trải nghiệm những hoàn cảnh khác biệt với cuộc sống của bản thân mình. Đó có thể là những câu chuyện ở thời đại khác, vùng đất khác, những điều màu nhiệm, phi thường…
- Nhờ có văn chương, chúng ta có thể đặt mình vào hoàn cảnh, tâm trạng của người khác để có những góc nhìn mới.
- Nhờ trải nghiệm những điều mới lạ, con người có thể nảy sinh những tình cảm mới.
- …
- Học sinh nêu và nhận xét vắn tắt về những tình cảm mà một số tác phẩm văn học cụ thể mang đến để minh họa cho lý lẽ. Học sinh có thể tham khảo các ví dụ như:
+ “Nhật ký Anne Frank” khiến người đọc có cảm xúc căm ghét chiến tranh, khát vọng hòa bình.
+ Đoạn trích “Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” giúp người đọc thấu hiểu được hoàn cảnh cô đơn và cảm xúc của người vợ có chồng ra trận thời xưa.
+ Những tác phẩm như “Túp lều bác Tôm” hay “Giết con chim nhại” khơi gợi mong muốn đấu tranh vì sự bình đẳng cho tất cả mọi người, bất kể màu da, nguồn gốc.
+ …
b. Tại sao văn chương lại “luyện những tình cảm ta sẵn có”?
- Mỗi người sinh ra đều có trong mình những tình cảm nhất định. Khi được khơi gợi đúng cách, những tình cảm đó sẽ sâu sắc, rộng mở hơn.
- Văn chương phản ánh thực tế, và từ những tình tiết, cảnh tượng trong văn chương, con người có thể liên tưởng đến cuộc sống và tình cảm của chính mình.
- …
- Những tình cảm sẵn có mà văn chương tôi luyện cho con người:
+ Tình cảm yêu thương gia đình: Qua các câu ca dao về tình cảm gia đình, những bài thơ, văn bản, câu chuyện như “Cuộc chia tay của những con búp bê”, “Tiếng gà trưa”,…
+ Tình yêu thiên nhiên, đất nước: Qua ca dao, thơ, truyện, ký,… về vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử hào hùng của đất nước,…
+ Sự cảm thông, thấu hiểu cho những hoàn cảnh bất hạnh: Qua ca dao, thơ, truyện về số phận con người xưa và nay; có thể kể đến như cuốn sách “Những tấm lòng cao cả”, “Không gia đình”,…
III- KẾT BÀI: Khẳng định lại vấn đề và liên hệ bản thân.
$#Claff$
$#HD247$
$#Dàn ý cô đã chữa$
$#Không tự ý lấy, muốn lấy phải xin phép mình trc! Cảm ơn$