otoi tìm trong tập tài liệu của mẹ]:))
1. Lý do biên soạn tài liệu
Kết thúc chiến tranh, Việt Nam được xếp vào một trong những nước có tình trạng
ô nhiễm bom, mìn nặng nề nhất trên thế giới. Theo thống kê, chỉ tính riêng số bom, mìn,
vật nổ từ năm 1945 đến 1975 được sử dụng ở Việt Nam nhiều gấp 4 lần so với Chiến
tranh thế giới thứ hai. Theo báo cáo hiện trạng tồn lưu, ô nhiễm bom, mìn, vật nổ sau
chiến tranh ở Việt Nam (Giai đoạn I) tất cả 63/63 tỉnh thành phố trên toàn quốc đều bị ô
nhiễm vật nổ sau chiến tranh, diện tích đất đai bị ô nhiễm là hơn 6,1 triệu ha, chiếm
18,71% diện tích cả nước. Số bom, mìn, vật nổ chưa nổ luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng,
ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế, xã hội, con người và môi trường.
Tính từ khi kết thúc chiến tranh (4/1975) đến thời điểm thực hiện báo cáo điều tra
nêu trên (2014), cả nước có 46.191 người bị thương vong do BM, VLCN, trong đó
23.775 người chết và 22.416 người bị thương. Kết quả điều tra cho thấy việc tìm kiếm
phế liệu và chơi/đùa nghịch là hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn BM, VLCN (chiếm
tỷ lệ 31,19% và 27,55%). Tiếp đến là hoạt động trồng trọt, chăn nuôi cũng là nguyên
nhân của 20,34% số vụ tai nạn. Trong số 27,55% nạn nhân bị tai nạn do BM, VLCN gây
ra khi đang chơi, đùa nghịch, nạn nhân là trẻ em chiếm đa số. Với bản tính hiếu động và
còn thiếu hiểu biết, các em thường đùa nghịch, di chuyển, quăng, ném bom bi, đầu đạn,
dẫn đến gây nổ. Nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do thiếu hiểu biết và không được cảnh
báo, tuyên truyền có hiệu quả về những nơi còn nhiều BM, VLCN.
Bình Định là một trong những tỉnh bị ô nhiễm bom, mìn, vật nổ cao nhất ở Việt
Nam. Kết quả khảo sát cho thấy diện tích nghi ô nhiễm bom, mìn, vật nổ cần được rà phá
lên tới 246.843 ha, chiếm 40,96% diện tích tự nhiên (602.580 ha) toàn tỉnh. Số liệu cụ thể
theo địa bàn như sau:
Diện tích nghi ô nhiễm bom, mìn và nạn nhân tỉnh Bình Định
STT Địa phương
Số khu
vực
BMA
Số vị trí
BM
Diện tích ô
nhiễm bom
mìn (ha)
Nạn nhân
Bị
chết
Bị
thương
1 TP Quy Nhơn 31 104 6.605 58 108
2 TX An Nhơn 48 71 4.498 236 327
3 Huyện Tuy Phước 30 60 7.247 25 43
4 Huyện Phù Cát 48 117 34.457 78 145
5 Huyện Phù Mỹ 28 112 44.509 318 312
6 Huyện Hoài Nhơn 43 124 27.162 12 24
7 Huyện Hoài Ân 20 106 12.452 95 193
8 Huyện An Lão 10 46 43.444 86 1.674
9 Huyện Vân Canh 10 34 24.880 29 60
10 Huyện Vĩnh Thạnh 28 54 16.640 69 64
11 Huyện Tây Sơn 27 109 24.949 39 97
Cộng 323 937 246.843 1.045 3.047
5
Thêm vào đó, kết quả Khảo sát kiến thức, thái độ và hành vi về an toàn bom, mìn
thực hiện tại Bình Định năm 2018 cũng cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 11-17 tuổi tham gia khảo
sát chưa có kiến thức đúng về nguy cơ bom, mìn vẫn ở mức cao là 63,5% (106/167). Chỉ
có 6% trẻ em ở độ tuổi 11-17 tham gia khảo sát có thái độ đúng về an toàn bom, mìn.
Việc lồng ghép nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn bom, mìn vào một số môn
học và hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các em học sinh có nhận thức đúng, đầy đủ về sự
nguy hiểm, cách phòng tránh tai nạn do bom, mìn và vật liệu nổ gây ra. Đây là phương
thức đảm bảo tính bền vững của chương trình tuyên truyền giáo dục phòng tránh tai nạn
bom, mìn.
2. Mục tiêu của tài liệu
Tài liệu “Hướng dẫn giáo dục phòng tránh tai nạn bom, mìn ở cấp tiểu học” nhằm
mục tiêu:
2.1. Đối với HS
Giúp HS tiểu học có hiểu biết về đặc điểm, nguyên nhân, cách phòng tránh bom,
mìn, hậu quả do bom, mìn gây ra và việc ứng xử với nạn nhân bom, mìn.
Rèn luyện cho HS các kỹ năng phòng tránh tai nạn bom mìn.
Tích cực tham gia các hoạt động truyền thông phòng tránh tai nạn bom mìn.
2.2. Đối với CBQL và GV
Nâng cao hiểu biết cho GV tiểu học và CBQL các cấp về sự cần thiết, nộ dung,
phương pháp giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho HS.
Phát triển cho GV các kỹ năng thiết kế, tổ chức giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn
cho HS tiểu học trong một số bài học/môn học nội khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
2.3. Đối với nhà trường
Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục về phòng tránh tai nạn bom
mìn cho HS các trường tiểu học trong vùng Dự án thông qua một số môn học nội khóa và
hoạt động giáo dục ngoà