(2 điểm )
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1)Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đối thoại trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy. (2) Bắt rễ ở cuộc đời hàng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn con người. (3) Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn.”
(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.
b. Các câu trong đoạn văn liên kết chủ yếu với nhau bằng phép liên kết nào.
c. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu 1 và cho biết nó thuộc kiểu câu gì.
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan

Tuyển sinh THPT Chuyên Lê Quý Đôn Bình Định
2016-2017
( 3 điểm)
Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời, chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới.
(Trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao Thế giới về trẻ em Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em, NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội, 1997)
1. Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì?
2. Biện pháp tu từ nào đươc sử dụng trong câu Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấy.
3. Hãy kể tên 2 hoạt động (việc làm) của tổ chức hoặc cá nhân trong xã hội thể hiện sự bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
4. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7-10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của một đất nước, của toàn nhân loại
A.
B.
C.
D.