Bài 4:
($3\frac{1}{2}$ +2x) . $2\frac{2}{3}$ = $5\frac{1}{3}$
<=> ($\frac{7}{2}$ + 2x) . $\frac{8}{3}$ = $\frac{16}{3}$
<=> $\frac{7}{2}$ + 2x = $\frac{16}{3}$ : $\frac{8}{3}$
<=> $\frac{7}{2}$ + 2x = 2
<=> 2x = 2 - $\frac{7}{2}$
<=> 2x = $-\frac{3}{2}$
<=> x = ($-\frac{3}{2}$ ) : 2
<=> x = $-\frac{3}{4}$
Vậy x = $-\frac{3}{4}$
Bài 5:
a) Số học sinh giỏi của lớp học là:
40 . $\frac{1}{5}$ = 8(học sinh)
Số học sinh trung bình của lớp học là:
(40 - 8) . $\frac{3}{8}$ = 12(học sinh)
Số học sinh khá của lớp học là:
40 - 8 - 12 = 20(học sinh)
b) TSPT giữa số hs trung bình với số học sinh cả lớp là:
12 : 40 x 100% = 30% (số học sinh cả lớp)