`a,`
- Biện pháp tu từ: nhân hóa
+ "Ông trăng tròn sáng tỏ
Soi rõ sân nhà em."
`->` Tác dụng: làm cho mặt trời sinh động. Qua đó nói lên sự tôn trọng và yêu quý của tác giả với mặt trăng.
`b,`
- Biện pháp tu từ: so sánh
+ "Gió lên vườn cải tốt tươi
Lá xanh như mảnh mây trời lao xao"
`->` Tác dụng: làm nổi bật lên một khía cạnh khác của vườn cải, làm sự vật thêm sinh động, có hồn.
`c,`
- Biện pháp tu từ: nhân hóa
+ "Máy cày xình xịch về đường nhà em
Máy hát cả đêm
Mắt ko chịu ngủ"
`->` Tác dụng: làm cho máy cày có hoạt động như con người. Qua đó nói lên sự lo âu, thổn thức của người nông dân vào mùa gặt.
`d,`
- Biện pháp tu từ: nhân hóa
+ "Sấm
Ghé xuống sân
Khanh khách
Cười
Cây dừa
Sải tay bơi
Ngọn mùng tơi
Nhảy múa"
`->` Tác dụng: làm cho mọi vật trong cơn mưa có hồn, có hoạt động như con người. Qua đó thể hiện văn phong và cảm nhận điêu luyện của Trần Đăng Khoa.
`e,`
- Biện pháp tu từ: nhân hóa
+ "Kiến đen, kiến chiệu la đà
Bao nhiêu kiến gió bay ra chia phần"
`->` Tác dụng: làm cho câu thơ thêm hay, gợi cảm. Qua đó nói lên thói xấu của những chú kiến: uống rượu.
- Biện pháp tu từ: điệp từ
+ "Kiến đen, kiến chiệu la đà
Bao nhiêu kiến gió bay ra chia phần"
`->` Tác dụng: nói lên sự đầy rẫy, đông đúc của loài kiến.